Người Pháp đón Giáng sinh thanh đạm

09:44' - 25/12/2023
BNEWS Tuy không từ bỏ thói quen tặng quà và liên hoan dịp lễ Giáng sinh và đón Năm mới, nhưng người Pháp đã buộc phải giới hạn ngân sách của họ, chi tiêu điều độ và cân nhắc hơn.

Quà tặng, tiệc, đồ trang trí... Ngoài ý nghĩa lễ hội đặc biệt đối với trẻ em, Giáng sinh còn là khoảng thời gian người dân Pháp đối mặt với những bài toán về tài chính và tinh thần để chuẩn bị tất cả những thứ đó.

Năm nay, tình hình còn khó khăn hơn, sau 2 năm nước Pháp chìm trong lạm phát.

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, một cuộc khảo sát gần đây của cơ quan điều tra dư luận (CSA) thực hiện theo đơn đặt hàng của công ty tín dụng tiêu dùng Cofidis cho thấy năm nay trung bình mỗi người Pháp chỉ chi 549 euro cho kỳ nghỉ cuối năm, giảm 19 euro so với năm 2022.

Mặc dù các cửa hàng cửa hiệu tung ra nhiều chiêu khuyến mại hấp dẫn, nhưng do lạm phát, dịch bệnh và suy thoái kinh tế, sức mua của người tiêu dùng Pháp đã giảm đáng kể.

Tuy không từ bỏ thói quen tặng quà và liên hoan dịp lễ Giáng sinh và đón Năm mới, nhưng người Pháp đã buộc phải giới hạn ngân sách của họ, chi tiêu điều độ và cân nhắc hơn.

Từ chú trọng mua hàng khuyến mại, đến ưu tiên những món quà tặng nhỏ hơn, tất cả các giải pháp đều được tính đến để giảm thiểu chi phí.

Nghiên cứu do các công ty Havas Market và Yougov thực hiện cho thấy cứ 10 người Pháp thì có 6 người có kế hoạch hạn chế chi tiêu cho quà tặng dịp Giáng sinh và Năm mới.

Trong bối cảnh hiện nay, ngày càng nhiều người Pháp (44%) muốn lựa chọn “những món quà tặng nhỏ” để đủ tiền mua quà tặng được càng nhiều người thân và bạn bè của họ càng tốt.

Về các bữa tiệc, 36% người được hỏi muốn lên kế hoạch cho một bữa ăn đơn giản hơn và 17% chủ trương cắt giảm số lượng khách mời.

Laurence Polselli, Phó Giám đốc nghiên cứu tại Havas Media, nhận xét: “Động thái này cho thấy người tiêu dùng đã điều chỉnh một cách linh hoạt để duy trì ngân sách quà tặng”, ước tính năm nay, mức chi tiêu của mỗi người Pháp cho loại hàng hóa này chiếm khoảng 245,50 euro, tương đương với năm 2022.

Cuộc khảo sát của Fevad/Toluna Harris Interactive cũng ghi nhận mức chi tiêu giảm rõ rệt cho cả quà tặng và chuẩn bị tiệc Giáng sinh: ngân sách cho các việc này chỉ còn 369 euro so với 404 euro vào năm ngoái (giảm 8%), mặc dù giá cả đã tăng hơn trước.

Và nếu tính mọi thứ, từ phương tiện đi lại và trang phục, số tiền trung bình chi cho Giáng sinh của một người dân Pháp sẽ chỉ lên tới 549 euro, theo kết quả cuộc khảo sát của CSA thực hiện theo đơn đặt hàng của Cofidis, ít hơn 19 euro so với năm 2022.

 

Mọi sáng kiến đều được vận dụng để hạn chế chi phí. Khoảng 40% người dân Pháp ưa chuộng mua sắm trong thời gian khuyến mãi và những món quà tặng cho cặp đôi, đang ngày càng được ưa chuộng.

Về phần mình, cơ quan khảo sát dư luận Sofinscope cũng nhấn mạnh 58% người dân nói rằng họ phải nghĩ đến việc mua quà tặng từ nhiều tháng nay để giảm bớt chi phí, ngược lại, không ít người lại tiết kiệm bằng cách mua quà sát dịp lễ, chủ yếu thực phẩm, để hưởng giá ưu đãi.

Ngoài ra, cứ hai người thì có một người lên kế hoạch thay thế các sản phẩm cao cấp bằng các sản phẩm rẻ hơn, chẳng hạn như mua vang bọt (crémant) thay vì sâm panh, hoặc sắm mousse vịt thay vì gan ngỗng.

Trong bối cảnh khó khăn, chiến dịch giảm giá ngày Thứ Sáu Đen mang nhiều niềm vui cho người tiêu dùng khi 62% coi đây là cơ hội tốt để mua sắm cuối năm. Các phong cách mới trong việc đi mua sắm cũng đang xuất hiện. Đối với một số người, ChatGPT trở thành trợ lý của ông già Noel.

Theo Havas Market, 11% những người dưới 25 tuổi có kế hoạch sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tìm ra ý tưởng quà tặng phù hợp. Đồ trang trí có thể tái sử dụng đứng đầu trong số các sáng kiến được xem xét, từ cây thông gỗ đến lịch vạn niên được sử dụng từ năm này sang năm khác.

Người quản lý cho biết thêm: “Quà tặng cũ cũng đang được ưa chuộng, đặc biệt là ở thế hệ trẻ”.

Thậm chí giới trẻ cũng rất biết tận dụng việc sử dụng các công nghệ mới: có đến 14% trẻ dưới 15 tuổi tự chọn quà trên mạng, bỏ vào các giỏ hàng trên trang web và đương nhiên phụ huynh của chúng sẽ là những người làm nhiệm vụ nhấp chuột để thanh toán...

Phong cách này khác xa với danh sách truyền thống mà các trẻ em khi xưa gửi mong ước của mình vào lá thư bỏ vào trong chiếc tất đỏ để chờ các ông già Noel.

Cũng theo thống kê của các cơ quan điều tra dư luận, một điều rất ngạc nhiên là số lượng người có ý định bán lại quà tặng Giáng sinh đang ở mức cao nhất mọi thời đại.

Lý do chủ yếu là muốn sử dụng số tiền đó để thanh toán các hóa đơn Giáng sinh nhiều hơn là để mua bất cứ thứ gì khác. Theo điều tra của eBay, 23% người Pháp dự định bán lại quà Giáng sinh của họ, cao hơn so với mức 17% năm ngoái và 11% vào năm 2011.

Ông Jean-Daniel Lévy, Phó Giám đốc của Harris Interactive cho biết: “có đến 15% người Pháp sẵn sàng bán lại ngay cả những món quà mà họ yêu thích để có thêm thu nhập”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục