Người tiêu dùng có thể trở thành động lực đưa kinh tế Canada phục hồi

14:30' - 29/12/2020
BNEWS Đại dịch COVID-19 đã khiến nền kinh tế Canada lao đao, trong bối cảnh các đợt phong tỏa đã giáng một đòn nặng nề vào các doanh nghiệp nhỏ - vốn được coi là xương sống của nền kinh tế này.

Theo Cơ quan Thống kê Canada, gần 1/4 số doanh nghiệp có từ 19 nhân viên trở xuống đã phải chịu cảnh doanh thu tháng 8/2020 giảm 40% so với năm ngoái.

Trong khi đó, 6% các doanh nghiệp có từ 1 đến 4 nhân viên đang đứng trước nguy cơ phá sản hoặc đóng cửa hoàn toàn. Báo cáo của Imagine Canada cho thấy 68% các tổ chức từ thiện đã chứng kiến số tiền quyên góp sụt giảm kể từ khi đại dịch khởi phát, trong khi các dịch vụ mà các tổ chức này cung cấp đang cần gấp hơn bao giờ hết.

Nhưng đồng thời, nhiều người Canada đang được “hưởng” một “tác dụng phụ” từ đại dịch, đó là tiết kiệm cá nhân tăng mạnh do chi tiêu giảm và các chương trình hỗ trợ hào phóng của chính phủ.

Theo một báo cáo mới công bố của BMO Economics, tỷ lệ tiết kiệm hộ gia đình đạt 27,5% trong quý II/2020, so với mức trung bình của năm 2019 là 1,4%.

Giới chuyên gia hy vọng rằng khi vaccine ngừa COVID-19 được phổ cập và thế giới trở lại trạng thái bình thường, thói quen chi tiêu của người dân cũng sẽ được “bình thường hóa”. Nguồn tiền tiết kiệm này có thể sẽ dẫn đến hình thức như một biện pháp kích thích đối với nền kinh tế Canada trong những tháng tới.

Tuy nhiên, đây không phải là thời điểm để hành động thiếu thận trọng. Giới chuyên gia khuyến nghị người dân Canada cần cân nhắc một cách tiếp cận rộng hơn về hình thức chi tiêu có trách nhiệm.

Ở thời điểm trước đại dịch COVID-19, nợ hộ gia đình Canada dao động gần mức cao nhất trong lịch sử, nhưng các gói hỗ trợ của chính phủ và tiết kiệm gia tăng đã dẫn đến sự cải thiện lớn trong bức tranh nợ.

Theo các chuyên gia, Canada có cơ hội để duy trì xu hướng này – nhân tố có khả năng sẽ hỗ trợ cả các hộ gia đình và nền kinh tế trong nhiều năm tới./.

>>Sức phục hồi của kinh tế Canada có nguy cơ ngừng trệ vào đầu năm 2021

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục