Nguồn cung hàng hóa dồi dào trong ngày 30 Tết

19:03' - 09/02/2024
BNEWS Bộ Công Thương cho biết, không khí mua sắm Tết trong ngày cuối cùng của năm âm lịch 2023 vẫn khá nhộn nhịp, nguồn cung hàng hoá dồi dào, sức mua giảm nhẹ đôi chút so với những ngày trước đó.

Năm nay, người dân có xu hướng tập trung mua sắm muộn hơn những năm trước, lượng mua tăng dần đều vào tuần sau ngày 23 tháng Chạp do phải cân đối kế hoạch mua sắm với lương và thưởng cuối năm.

 

Đến ngày 9/2 (tức 30 Tết), người tiêu dùng hầu hết chỉ tập trung mua sắm các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau xanh và hoa, quả để làm cơm cúng tất niên, giao thừa. Các mặt hàng khác (đồ khô, bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát…) đã được mua sắm từ những ngày trước đó. Người dân mua sắm tại chợ, siêu thị tập trung đông trong cả ngày 30 Tết.

Nguồn cung các mặt hàng phục vụ Tết tại siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích rất phong phú, đa dạng kết hợp với một số chương trình khuyến mại, giảm giá sâu vào những ngày sát Tết nên giá cả hàng hoá ổn định so với ngày thường và chỉ tăng nhẹ so với Tết năm trước (chủ yếu đã tăng từ trong năm) do giá đầu vào tăng.

Với chất lượng hàng hóa đảm bảo, thuận tiện cho mua sắm nhiều loại, giá cả ổn định, nhiều mặt hàng giá thấp hơn ở chợ truyền thống, có giao hàng tận nhà nên loại hình phân phối hiện đại ngày càng thu hút người dân đến mua hàng. Tại các chợ truyền thống, nguồn cung cũng được tăng cường và khá dồi dào nhưng nhu cầu mua sắm thấp hơn so với năm trước và chủ yếu tập trung vào các loại thực phẩm tươi sống, trái cây và rau, củ, quả với giá cả có xu hướng tăng so với ngày thường nhưng không xảy ra tình trạng thiếu hàng hoặc tăng giá bất hợp lý.

Tới thời điểm hiện nay, giá hầu hết các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết không tăng đột biến, giá thịt lợn ổn định so với ngày 29 và tương đương so với năm 2023; giá tôm sú loại to tăng khoảng 5% hoặc tương đương so với những ngày trước; giá gạo tẻ chất lượng cao và gạo nếp ổn định do người dân đã mua sắm từ trước Tết.

Một số loại hàng hóa khác như thịt gà, thịt bò, giá tương đương so với ngày 29 Tết. Giá các loại trái cây phục vụ cúng lễ tăng khoảng 5%, giá hoa tươi, rau củ ổn định so với ngày trước. So với cùng kỳ năm trước, giá rau củ và một số loại hoa như cúc, ly, lay-ơn, hoa hồng rẻ hơn khoảng 5-15% và không xảy ra hiện tượng khan hiếm.

Bộ Công Thương dự báo, nguồn cung hàng hóa dồi dào, phong phú giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn trong việc mua sắm vào dịp Tết. Bên cạnh đó, việc các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích mở cửa phục vụ người dân tới cuối ngày 30 Tết và mở cửa trở lại phục vụ sau Tết sớm góp phần hạn chế tâm lý mua trữ hàng của người dân, do vậy giá cả hàng hóa trên thị trường nhìn chung sẽ không biến động nhiều.

Cũng theo Bộ Công Thương, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán, doanh nghiệp sản xuất ngành công nghiệp thực phẩm đã có kế hoạch sản xuất và hệ thống nhà phân phối chuẩn bị dự trữ một lượng hàng hóa lớn.

Nguồn cung các mặt hàng phục vụ Tết tại siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích khá phong phú, đa dạng nên tình hình hàng hóa về cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp thực phẩm thực hiện chế độ nghỉ Tết theo lịch công bố của Chính phủ.

Đối với ngành khoáng sản, doanh nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản thực hiện chế độ nghỉ Tết theo lịch công bố của Chính phủ. Còn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, hầu hết doanh nghiệp hoạt động trong các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đều tạm dừng sản xuất để nghỉ Tết, chỉ trừ một số doanh nghiệp trong ngành giấy, xi măng, thép... vẫn duy trì sản xuất một sản lượng nhất định do đặc thù dây chuyền sản xuất phải vận hành liên tục của các ngành này.

Một số doanh nghiệp trong các ngành khác như điện tử, ô tô... vẫn duy trì vận hành một số bộ phận/dây chuyền có tính chất sản xuất liên tục (như dây chuyền sơn tĩnh điện trong các doanh nghiệp ô tô...), tuy nhiên không sản xuất ra sản phẩm hoàn chỉnh mới.

Riêng ngành thép, doanh nghiệp ngành thép vẫn duy trì sản xuất liên tục trong dịp Tết do dây chuyền sản xuất phải vận hành liên tục. Ngành dệt may – da giày và điện tử: các doanh nghiệp đều cho lao động nghỉ Tết theo lịch công bố của Chính phủ.

Đối với ngành dầu khí, việc an toàn và duy trì chế độ trực 24/24h được các nhà thầu dầu khí/đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, không có sự cố xảy ra. Khai thác dầu, khí tại các mỏ; hệ thống các đường ống dẫn khí (Rạng Đông - Bạch Hổ - Phú Mỹ, Nam Côn Sơn, PM3 - Cà Mau); sản xuất tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, các nhà máy Đạm Cà Mau, Đạm Phú Mỹ đạt 100% công suất; các nhà máy điện của Tập đoàn (Cà Mau 1, Cà Mau 2, Nhơn Trạch 1, Nhơn Trạch 2, Vũng Áng 1) đều hoạt động bình thường.

Đối với doanh nghiệp ngành than (Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và Tổng công ty Đông Bắc) trong ngày Tết, việc an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ được đảm bảo.

Ngoài ra, theo báo cáo 1 số đơn vị vẫn hoạt động sản xuất trong kỳ nghỉ Tết. Cụ thể, Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình sản xuất ngày 8/2 đạt: Amoniac 946,58 tấn, phụ tải 277; Ure 1317, phụ tải 240. Công ty cổ phần DAP sản xuất ổn định, sản lượng đạt 946 tấn DAP, cao tải đạt 93% công suất.

Công ty cổ phần DAP2 có công suất bình quân ngày từ 72-74%, sản lượng mỗi xưởng đạt: xưởng SA sản lượng 897,59 tấn H2SO4; xưởng PA sản lượng 205,61 tấn P2O5; xưởng DAP sản lượng 1020 tấn DAP.

Theo Bộ Công Thương, khối các Cơ quan Tổng cục và lực lượng quản lý thị trường cả nước đã phân công lãnh đạo, công chức và bố trí lực lượng thường trực 24/24 trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán để chủ động kiểm tra, kiểm soát thị trường, triển khai có hiệu quả các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Công Thương và Tổng cục Quản lý thị trường.

Đối với mặt hàng xăng dầu, không có cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động; không phát hiện cơ sở kinh doanh xăng dầu có hành vi bán giá cao hơn giá niêm yết, đầu cơ, găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu; các cửa hàng kinh doanh xăng dầu đều mở cửa hoạt động theo đúng thời gian đăng ký bán hàng. Theo báo cáo nhanh của lực lượng quản lý thị trường, từ 8 - 9/2, lực lượng đã kiểm tra, xử lý 1 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 11,5 triệu đồng.

Đối với cung cấp khí, sản lượng tiêu thụ khí Nam Côn Sơn của các nhà máy điện ngày 8/2/2024 đạt 7,8 triệu m3; sản lượng tiêu thụ khí của các nhà Cà Mau 1 và Cà Mau 2 ngày 8/2/2024 đạt 2,8 triệu m3. Nhìn chung, các nguồn cung cấp khí đảm bảo cho công suất khả dụng của các nhà máy điện sử dụng khí.

Tình hình vận hành nguồn điện tại các nhà máy điện vận hành ổn định trong ngày 29 Tết (8/2/2024), hệ thống điện luôn đảm bảo dự phòng. Từ 21:13 đến 22:58 xảy ra sự cố tổ máy S2 nhà máy điện Thái Bình 2 do lỗi tín hiệu mức nước bao hơi. Ngoài ra, việc vận hành lưới điện truyền tải 500 - 220 kV lưới điện truyền tải vận hành ổn định, không xảy ra sự cố gây ngừng, giảm cung cấp điện. Lưới điện 500 kV: không có sự cố; lưới điện 220 kV, 110 kV: không có sự cố.

Điện áp cao xuất hiện hiện tượng điện áp cao tại một số nút do phụ tải giảm thấp ngày Tết. Bộ Công Thương tiếp tục đôn đốc và phối hợp với các đơn vị A0/Ax để tiếp tục theo dõi để đảm bảo vận hành hệ thống điện. Đặc biệt, lưới điện 110 kV vận hành ổn định, an toàn, không gây ngừng giảm cung cấp điện. 

Đối với lưới điện trung thế, các Tổng công ty Điện lực đã thực hiện tốt việc cung ứng điện, đảm bảo đáp ứng nhu cầu phụ tải điện; trong đó, việc cung cấp điện cho các thành phố lớn như thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cơ bản được đảm bảo. Có xảy ra một số sự cố nhỏ ở lưới điện trung thế nhưng đã được các đơn vị điện lực khắc phục nhanh chóng, khôi phục cung cấp điện cho khách hàng.

Bộ Công Thương khẳng định, về tình hình cung cấp điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trong ngày 29 Tết Nguyên đán về cơ bản được đảm bảo, không xảy ra sự cố lớn về nguồn điện và lưới điện. Đã xảy ra một số sự cố nhỏ trên lưới điện trung thế nhưng đã được khắc phục nhanh chóng, khôi phục cung cấp điện cho phụ tải điện. Riêng về cung cấp điện cho thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong ngày 29 Tết cũng được thực hiện tốt.

Theo báo cáo của các Tập đoàn, Tổng Công ty trong ngành công thương, đến thời điểm 9 giờ 30 phút ngày 9/2 (tức ngày 30 tháng Chạp Tết Giáp Thìn), các đơn vị các Tập đoàn, Tổng công ty trong ngành không để xảy ra tai nạn lao động hoặc sự cố cháy nổ.

Mặt khác, đến thời điểm hiện tại, Bộ Công Thương không nhận được bất kỳ phản ánh, báo cáo vụ việc vi phạm theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2013 trong tặng quà, nhận quà trái quy định; sử dụng trái phép tài sản công vì vụ lợi; nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 của các cơ quan, đơn vị, cá nhân thuộc bộ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục