Nguồn cung thực phẩm tại các siêu thị dồi dào, giá ổn định

16:49' - 05/02/2020
BNEWS Nguồn cung hàng rau, gạo, thịt, gia vị… đang được cung cấp, bày bán với số lượng khá nhiều, giá được niêm yết rõ ràng, đầy đủ và ổn định so với trước Tết, không có hiện tượng thiếu hàng sốt giá.
Hàng hoá tại siêu thị Vinmart Liễu Giai rất dồi dào. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Trước lo ngại về dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona kéo dài sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung thực phẩm, găm hàng tăng giá, không ít người tiêu dùng đã có tâm lý mua sắm thật nhiều để tích trữ hàng hoá sử dụng dần.

Nhằm giải toả lo ngại này, sáng 5/2, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã làm việc và kiểm tra nguồn hàng thực phẩm thiết yếu tại một số hệ thống siêu thị lớn như Big C, Saigon Co.op và Vinmart.

Qua thực tế kiểm tra cho thấy, nguồn hàng thực phẩm thiết yếu của các siêu thị hiện được bày bán khá dồi dào, giá ổn định như trước Tết.

Qua báo cáo của các doanh nghiệp, hiện các doanh nghiệp cũng dự báo được nhu cầu của người dân đối với hàng hóa sẽ tăng trong giai đoạn dịch bệnh nên các siêu thị đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn cung để đáp ứng nhu cầu tăng thêm này.

Cụ thể, hệ thống siêu thị BigC đã tăng gấp 3 lượng hàng dự trữ tại các kho để cung ứng cho thị trường; hệ thống siêu thị Saigon Co.op đã tăng 50% lượng hàng cung ứng cho hệ thống; hệ thống siêu thị Vinmart cũng tăng 30-50% lượng hàng cung ứng cho thị trường.

Hiện nguồn cung các mặt hàng rau, củ, quả, gạo, mỳ, thịt, gia vị… đang được cung cấp, bày bán trong hệ thống các siêu thị với số lượng khá nhiều, giá được niêm yết rõ ràng, đầy đủ và ổn định so với trước Tết, không có hiện tượng thiếu hàng sốt giá.

Ngoài ra, qua trao đổi nhanh với một số hệ thống doanh nghiệp phân phối khác như: Hệ thống siêu thị Lotte mart, Hệ thống siêu thị MM megamarket, các doanh nghiệp cho biết, nguồn cung hàng hóa thực phẩm thiết yếu trong hệ thống vẫn được bảo đảm giá ổn định do chủ động hợp tác với nông dân và có các nguồn hàng từ các tỉnh phía Nam như Đà lạt nên nguồn cung ổn định.

Bên cạnh việc cung ứng các mặt hàng thực phẩm thiết yếu phục vụ đời sống của người dân, các siêu thị cũng đã và đang làm việc với các nhà cung cấp khẩu trang (cả khẩu trang y tế và khẩu trang vải), nước sát khuẩn để tăng mạnh lượng cung cho thị trường.

Ông Hoàng Anh Tuấn Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước làm việc tại hệ thống Vinmart. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Để hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông sản xuất khẩu đang bị ùn ứ do việc tạm đóng các cửa khẩu phụ, đường mòn lối mở, hiện các siêu thị cũng đang làm việc với các nhà cung cấp để tăng lượng bán và mở các đợt bán hàng cao điểm cho các mặt hàng như thanh long, dưa hấu trong hệ thống. Chẳng hạn, siêu thị Big C dự kiến sẽ mở chiến dịch tiêu thụ 1.200 tấn thanh long; từ 2.000-3.000 tấn dưa hấu trên toàn hệ thống.

Ông Nguyễn Anh Nghĩa, Giám đốc siêu thị Vinmart Liễu Giai cho biết, với chính sách đảm bảo nguồn cung tới người tiêu dùng, hàng hoá tại hệ thống Vinmart luôn dồi dào và không tăng giá.

Riêng tại Vinmart Liễu Giai, sức tiêu dùng của người dân sau Tết, nhất là tại thời điểm dịch viêm đường hô hấp cấp vẫn diễn ra bình thường và hoàn toàn không có hiện tượng mua hàng tích trữ.

Theo ông Nguyễn Anh Nghĩa, chỉ có một thay đổi duy nhất trong thời điểm này là thói quen mua sắm của người dân được đẩy sớm hơn so với trước đây. Nếu như trước khi dịch bệnh xảy ra, người tiêu dùng chủ yếu mua sắm tại siêu thị Vinmart Liễu Giai vào lúc từ 11 - 12 giờ 30 phút và từ 17-18h30 hàng ngày thì nay đã đẩy lên từ 9 -10 giờ 30 phút và từ 16-17 giờ 30 phút.

Liên quan đến lượng hàng phục vụ người tiêu dùng, ông Nguyễn Anh Nghĩa khẳng định, do có kế hoạch nên siêu thị không bị thiếu hụt hàng trong thời gian cao điểm.

Hơn nữa, siêu thị đã cam kết với các nhà cung cấp nên các đơn vị sản xuất có sẵn lịch giao hàng và sẵn sàng đáp ứng đủ nhu cầu của siêu thị.

Do đó, người tiêu dùng hãy bình tĩnh và yên tâm mua sắm vì các đơn vị phân phối đều có dự phòng trước mọi kịch bản, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hoá.

Cùng quan điểm này, ông Trịnh Văn Linh, Giám đốc siêu thị Vinmart Cầu Giấy nhấn mạnh: Nhằm hỗ trợ người tiêu dùng, ngay từ trong Tết đơn vị đã lên kế hoạch dự trữ hàng hoá.

Vì thế, ngay cả khi bên ngoài tăng giá mạnh và không có hàng nhưng Vinmart Cầu Giấy vẫn cam kết bán giá bình ổn và cung ứng đủ các mặt hàng thiết yếu.

Hàng hoá tại siêu thị Vinmart Cầu Giấy rất dồi dào. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Bên cạnh đó, Vụ Thị trường trong nước đã ban hành các chính sách để hệ thống siêu thị cam kết không tăng giá bán lẻ nhằm bình ổn thị trường, tạo sự yên tâm cho người tiêu dùng.

Theo ông Trịnh Văn Linh, Vinmart có một nguồn cung rất lớn từ VinEco nên cung cấp chủ yếu cho toàn bộ chuỗi hệ thống siêu thị Vinmart, đảm bảo chất lượng và nguồn gốc xuất xứ cũng như giá cả phù hợp.

Ngoài ra, siêu thị cũng làm việc với các nhà cung ứng khác để làm sao đảm bảo nguồn cung ứng toàn bộ rau củ quả, thịt cá cho khách hàng đầy đủ nhất, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng.

Nhận định sau quá trình kiểm tra tại một số siêu thị, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho rằng, qua kiểm tra thực tế cho thấy, hàng hoá tại thị trường đều đầy đủ đối với tất cả các chủng loại phục vụ người tiêu dùng kể cả trong thời điểm dịch bệnh.

Trong quá trình trước, trong và sau Tết Nguyên đán, để đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người tiêu dùng, Vụ Thị trường trong nước đã làm việc trước với các địa phương, doanh nghiệp cũng như các Tổng công ty về vấn đề này.

Hàng hoá tại siêu thị Vinmart Cầu Giấy rất dồi dào. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Ông Hoàng Anh Tuấn cho biết thêm, Bộ Công Thương ban hành hai văn bản hoả tốc gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu các đơn vị làm đầu mối, phối hợp với các cơ quan chức năng và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn chuẩn bị hàng hóa phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng; xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa, đảm bảo thời gian tới nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Cùng với đó, Vụ Thị trường trong nước đã có một văn bản hoả tốc gửi các siêu thị, các doanh nghiệp cung ứng đầu mối, các chợ và một số doanh nghiệp cung ứng những mặt hàng thiết yếu hàng hóa.

Từ đó, xây dựng kế hoạch đảm bảo hàng hóa, thường xuyên báo cáo về Vụ Thị trường trong nước để tiếp thu, điều hỉnh, chỉ đạo kịp thời để đảm bảo hàng hoá phục vụ người tiêu dùng.

Ông Hoàng Anh Tuấn cũng khuyến cáo người tiêu dùng hết sức bình tĩnh trong thời điểm dịch bệnh và tin tưởng vào cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan Đảng, cơ quan của Chính phủ, các Bộ, ngành trực tiếp theo dõi để vừa chống lại dịch bệnh và vữa đảm bảo hàng hóa phục vụ người tiêu dùng ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục