Nguyên nhân đằng sau sự chững lại của ngành công nghiệp châu Âu
Trong những tháng gần đây, ngành công nghiệp châu Âu dường như chững lại. Theo báo cáo của Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat) vừa được công bố, sản lượng công nghiệp của Eurozone trong tháng 6/2019 thậm chí đã giảm 1,6%, mức giảm lớn nhất kể từ đầu năm 2016.
Ông Andrew Kenningham, chuyên viên tại Capital Economics, cũng đưa ra lời cảnh báo rằng các nghiên cứu mới nhất cho thấy suy thoái công nghiệp có nguy cơ kéo dài trong thời gian tới.
Đối mặt với sự bất ổn do căng thẳng thương mại, số lượng đơn đặt hàng cũng như tâm trạng của các doanh nhân giảm sút đáng kể. Nhiều công ty đang "nín thở" và hạn chế ra các quyết định đầu tư, để chờ xem cuộc chiến thương mại giữa Bắc Kinh và Washington sẽ diễn ra như thế nào.
Bên cạnh đó, quan ngại xung quanh kết quả của việc Anh rời Liên minh châu Âu, hay còn gọi là Brexit, phủ thêm "màu xám" lên bức tranh của nền kinh tế khu vực.
Công nghiệp Đức và ngành sản xuất xe hơi luôn dẫn đầu châu Âu, vậy mà lĩnh vực này đã lao đao vào năm ngoái, do những nguyên nhân liên quan đến các tiêu chuẩn mới về môi trường.
Bên cạnh đó là tác động của tình hình kinh tế Trung Quốc giảm tốc - thị trường lớn nhất năm 2018 với Đức chiếm gần 1/4 số xe hơi được bán ở Trung Quốc. Kết quả là kinh tế Đức đã sụt giảm 0,1% trong quý II/2019, làm dấy lên lo ngại rằng nước này có thể rơi vào suy thoái.
Và khi nền kinh tế đầu tàu của châu Âu gặp khó khăn, tất cả các nước láng giềng đều bị ảnh hưởng. Đặc biệt là những nước có dây chuyền sản xuất liên quan đến ngành công nghiệp Đức. Cộng hòa Czech là một ví dụ điển hình, với tỷ trọng xuất khẩu sang Đức chiếm gần 25% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
Hungary và Slovakia gần như phụ thuộc vào ngành công nghiệp Đức với tỷ trọng này là 20% GDP, trong khi tỷ trọng này tại Ba Lan và Slovenia là hơn 10% GDP, và Bulgaria và Romania hơn 5% GDP.
Hiện tại, kinh tế của các nước này vẫn đang trên đà tăng trưởng, với mức tăng GDP lên đến 0,8% trong quý II/2019, cao hơn nhiều so với con số 0,2% của Eurozone. "Nhu cầu tiêu dùng trong nước và tiền lương tăng đã bù đắp cho sự phát triển chậm lại ở bên ngoài", theo giải thích của ông Liam Peach, chuyên gia tại Capital Economics. Ông cũng lưu ý rằng khu vực Trung và Đông Âu sẽ bị ảnh hưởng nếu suy thoái công nghiệp Đức tiếp tục gia tăng.
Có nhiều lý do khiến người ta lo sợ rằng một kịch bản như vậy sẽ thành hiện thực. Trong quý II/2019, các tập đoàn chuyên về giới thiệu việc làm tạm thời Adecco và Randstad đã chứng kiến doanh thu giảm lần lượt 3% và 1,7%.
Các tập đoàn này được coi là một chỉ số hàng đầu về thể trạng của nền kinh tế, bởi các khách hàng của họ thường tăng lực lượng lao động tạm thời khi hoạt động sản xuất, kinh doanh khởi sắc, và giảm số lao động này khi sản xuất đình trệ.
Tổng Giám đốc của Adecco, ông Alain Dehaze nhấn mạnh rằng cho dù có nhiều nguyên nhân, mối lo ngại lớn vẫn xuất phát từ châu Âu, nơi đang diễn ra sự giảm tốc thực sự.
Các nhà máy công nghiệp của “lục địa già” không chỉ bị tấn công bởi cuộc chiến thương mại, mà còn bởi sự thay đổi trong cấu trúc nền kinh tế toàn cầu.
Ông Patrick Artus từ ngân hàng Natixis giải thích: "Do nền kinh tế thế giới đang ngày càng nghiêng về ngành dịch vụ, nhu cầu toàn cầu về thiết bị công nghiệp sẽ giảm đáng kể trong những năm tới. Điều này sẽ được thể hiện qua làn sóng giảm lực lượng lao động trong sản xuất công nghiệp ở châu Âu".
Nhiều nhà kinh tế khác tỏ ra ít bi quan hơn và chủ yếu quan tâm đến sự tụt hậu trong lĩnh vực sáng tạo của châu Âu, điều dẫn đến nguy cơ khu vực này không theo kịp những phát triển trong tương lai như trí tuệ nhân tạo.
Hiện châu Âu đang thiếu các tập đoàn đa quốc gia lớn có thể trụ vững trước các đối thủ châu Á hoặc các công ty công nghệ của Mỹ như Google, Apple, Facebook và Amazon.
Nhận thức được những điểm yếu này, Pháp và Đức đã thống nhất thành lập vào tháng Năm vừa qua một tập đoàn châu Âu lớn chuyên về ắc quy điện. Khoảng 5-6 tỷ euro dự kiến sẽ được đầu tư vào dự án này, mà theo đánh giá của Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire, đây là "một bước tiến lớn trong lịch sử lâu dài của ngành công nghiệp châu Âu". Mục tiêu của dự án nhằm xóa bỏ sự lạc hậu của "lục địa già" trong lĩnh vực này.
Tuy vậy, không có gì đảm bảo chắc chắn rằng các biện pháp được triển khai sẽ đáp ứng được tham vọng, vì châu Á đã đi trước một bước. Theo thống kê của Bloomberg, trong năm 2018, sản lượng ắc quy điện cho động cơ xe hơi đã vượt mức 215 gigawatt giờ (GWh) tại Trung Quốc, 23 GWh ở Hàn Quốc và 14 GWh tại Nhật Bản, vượt xa Ba Lan (5 GWh), Pháp (1,1 GWh) và Đức (726 megawatt giờ - MWh)./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Anh sẽ thiếu hàng hoá thiết yếu sau Brexit "cứng"
09:33' - 18/08/2019
Nước Anh sẽ đối mặt với tình trạng thiếu thốn nhiên liệu, thực phẩm và thuốc men nếu London rời khỏi EU không thỏa thuận.
-
Kinh tế Thế giới
Anh mời thầu hợp đồng chuyển phát thuốc 30 triệu USD hậu Brexit
15:03' - 15/08/2019
Anh đang đấu thầu một hợp đồng chuyển phát nhanh hàng hóa trị giá 25 triệu bảng (30 triệu USD) để hàng ngày chuyển thuốc men vào Anh sau khi nước này rời Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 31/10 tới.
-
Tài chính & Ngân hàng
Brexit không thỏa thuận sẽ đẩy đồng bảng ngang giá với đồng euro
12:37' - 15/08/2019
ING, một trong những ngân hàng lớn nhất châu Âu, dự báo kịch bản Brexit không thỏa thuận sẽ đẩy đồng bảng xuống ngang giá với đồng euro và so với USD đồng bảng sẽ rớt xuống 1,1 USD/bảng.
-
Kinh tế Thế giới
Cuộc chiến thương mại của Mỹ khiến EU “gặp nguy” với Brexit không thỏa thuận
06:00' - 14/08/2019
Liên minh châu Âu được cho là đang nắm giữ lợi thế so với Anh trong cuộc đua xem bên nào chịu thiệt hại nhiều hơn trong trường hợp tiến trình Brexit diễn ra mà không có thỏa thuận.
-
Kinh tế Thế giới
Dân Anh có quan điểm thế nào về việc Brexit bằng mọi giá?
15:13' - 13/08/2019
Hầu hết người dân Anh đều cho ý kiến ủng hộ đối với quyết định của Thủ tướng Boris Johnson về Brexit bằng mọi giá vào ngày 31/10 tới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ thông báo mức thuế quan cho các nước
09:23'
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Washington sẽ bắt đầu gửi thư cho các nước vào ngày 4/7 nêu rõ mức thuế mà họ sẽ phải đối mặt khi xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
EU sẵn sàng đạt "thỏa thuận nguyên tắc" trước hạn chót của Mỹ
08:17'
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen ngày 3/7 tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) đã "sẵn sàng cho một thỏa thuận" với Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Dự luật 4.500 tỷ USD của Mỹ đang chờ Tổng thống ký phê chuẩn
07:59'
Ngày 3/7, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự luật cắt giảm thuế và chi tiêu toàn diện của Tổng thống Donald Trump, trị giá 4.500 tỷ USD.
-
Kinh tế Thế giới
Pháp: Nguy cơ hỗn loạn hàng không do đình công
21:04' - 03/07/2025
Hàng trăm chuyến bay đã bị hủy, đặc biệt tại sân bay lớn thứ ba của Pháp là Nice, một nửa số chuyến bay đã bị hủy.
-
Kinh tế Thế giới
Ông Phumtham Wechayachai được bổ nhiệm làm Thủ tướng Thái Lan lâm thời
15:33' - 03/07/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, sáng 3/7, các bộ trưởng nội các mới của Thái Lan đã tập trung tại Tòa nhà Chính phủ ở thủ đô Bangkok để tuyên thệ nhậm chức, trước khi đảm nhiệm nhiệm vụ của mình.
-
Kinh tế Thế giới
Quốc hội phê chuẩn ứng cử viên Thủ tướng Kim Min Seok
15:32' - 03/07/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Quốc hội Hàn Quốc ngày 3/7 đã phê chuẩn đề cử ứng cử viên Thủ tướng Kim Min Seok tại phiên họp toàn thể, mở đường cho Tổng thống bổ nhiệm và thành lập nội các mới.
-
Kinh tế Thế giới
Dịch vụ hàng không Pháp và Hà Lan gián đoạn do đình công
14:53' - 03/07/2025
Cuộc đình công này do nghiệp đoàn lớn thứ hai và thứ ba của Pháp là UNSA-ICNA và USAC-CGT dẫn đầu, sau khi các cuộc đàm phán về điều kiện làm việc thất bại.
-
Kinh tế Thế giới
Bloomberg: Mỹ dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu phần mềm thiết kế chip sang Trung Quốc
12:27' - 03/07/2025
Hãng tin Bloomberg dẫn tuyên bố của Tập đoàn Siemens AG của Đức cho biết công ty đã nhận được thông báo từ Chính phủ Mỹ về việc chấm dứt các hạn chế xuất khẩu phần mềm thiết kế chip sang Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Mercosur và EU tiến gần tới FTA
10:37' - 03/07/2025
Ngoại trưởng Brazil Mauro Vieira bày tỏ tin tưởng khả năng khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) và Liên minh châu Âu (EU) sớm ký kết Hiệp định tự do thương mại (FTA).