Nhà đầu tư có niềm tin vững chắc vào triển vọng kinh tế Việt Nam

17:05' - 31/05/2024
BNEWS Theo báo cáo quý I/2024 về Đầu tư Châu Á-Thái Bình Dương (APIQ) của Công ty TNHH Savills vừa công bố, các nhà đầu tư có niềm tin cũng như tầm nhìn tích cực về nền kinh tế Việt Nam trong năm 2024.

Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam đánh giá: Triển vọng kinh tế của Việt Nam cho năm 2024 được dự báo tích cực, với mức tăng trưởng GDP dự kiến từ 5,5% đến 6,5%, đưa Việt Nam vào Top 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu.

Dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam phản ánh sự tăng trưởng mạnh mẽ, với vốn FDI đăng ký mới tăng 58% so với cùng kỳ năm 2023, cho thấy niềm tin vững chắc của nhà đầu tư vào một lĩnh vực công nghiệp đang diễn biến sôi động.

Ngân hàng Phát triển châu Á, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2024 sẽ đạt từ 5,5% đến 6,5%. Theo IMF, Việt Nam sẽ là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới vào năm 2024, sánh ngang với các quốc gia như Ấn Độ, Philippines.

 

Tính đến hết tháng 3 năm 2024, GDP của Việt Nam ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm 2023, cao hơn mức tăng trưởng của các quý đầu tiên giai đoạn 2020-2023.

Báo cáo APIQ của Savills dự báo ngành chip bán dẫn của Việt Nam dự kiến sẽ thu hút đầu tư đáng kể trong năm 2024. Theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ Đạo luật CHIPS và Khoa học Mỹ, bao gồm khoản tài trợ 500 triệu USD để nâng cao đào tạo về chất bán dẫn, an ninh mạng và môi trường kinh doanh trên toàn cầu. Lam Research (Mỹ), một nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu, có kế hoạch xây dựng nhà máy với tổng vốn đầu tư từ 1 đến 2 tỷ USD.

Trong lĩnh vực công nghiệp, Tập đoàn Gelex và Frasers Property đang hợp tác để xây dựng các khu công nghiệp đạt tiêu chuẩn LEED (công trình xanh), cụ thể đã khởi công Dự án Trung tâm Công nghiệp Yên Mỹ (Hưng Yên), cung cấp 159.000 m2 diện tích nhà xưởng linh hoạt. Ngoài ra, Khu Công nghiệp Đông Mai (Quảng Ninh) bao gồm một nhà máy xây sẵn rộng 71.000 m2, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2024. Becamex IDC Corp vừa ký kết thỏa thuận đầu tư với các đơn vị liên quan để triển khai dự án Khu công nghiệp tại Bình Thuận rộng 5.000 ha với tổng vốn đầu tư vượt 800 triệu USD.

Trong lĩnh vực du lịch, dự kiến lượng khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương sẽ quay trở lại mức năm 2019 vào năm 2025. Việt Nam đang ngày càng trở nên phổ biến như một địa điểm tổ chức đám cưới, đặc biệt là từ khách du lịch Ấn Độ. Trong bối cảnh đó, một số dự án bất động sản nghỉ dưỡng đã được tái khởi động xây dựng trong quý 1, bao gồm dự án Flex Home Apartment (thuộc Dự án Libera Nha Trang) do Masterise Homes và KDI Holdings hợp tác phát triển với 300 căn condotel. Quý I/2024 chứng kiến sự ra mắt của các dự án nhà ở mới, bao gồm dự án mega Vinhomes Royal Island rộng 877 ha tại Hải Phòng và dự án Eaton Park Tp.Hồ Chí Minh rộng 3,7 ha của Gamuda Land.

Cùng với đó, nhà ở xã hội được ưu tiên và Chính phủ, các địa phương đang hỗ trợ phát triển bằng việc cập nhật khung pháp lý và lãi suất ưu đãi. Hiện tại, có 129 dự án với tổng cộng 114.934 căn nhà ở xã hội đang được xây dựng. Nhiều nhà đầu tư có kế hoạch triển khai các dự án nhà ở xã hội, có thể mang lại lợi nhuận nếu đạt được quy mô kinh tế thích hợp.

Ở phân khúc văn phòng, nhu cầu mạnh mẽ từ các doanh nghiệp sản xuất và IT nước ngoài sẽ tiếp tục hỗ trợ hoạt động thị trường văn phòng tại Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh. Dự kiến đến cuối năm 2026, nguồn cung văn phòng hạng A và B tại Tp.Hồ Chí Minh sẽ tăng thêm 200.000 m2, tương đương mức tăng 20% so với hiện tại; tại Hà Nội dự kiến sẽ đón nhận thêm 220.000 m2, tăng 13% so với hiện tại.

Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, theo báo cáo APIQ quý I/2024 của Savills, tâm lý đầu tư đang thận trọng lạc quan. Mặc dù chi phí vay vốn tăng cao, chênh lệch giá chào bán - chào mua rộng hơn và những lo ngại toàn cầu vẫn tiếp diễn, nhưng một số điểm sáng đang nổi lên. Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia và Indonesia ghi nhận hoạt động đầu tư tăng trong quý I/2024.

"Bên cạnh đó, nhu cầu về bất động sản công nghiệp, logistics, trung tâm dữ liệu và khoa học xã hội tại Ấn Độ cũng đang tăng mạnh. Với việc các cuộc bầu cử tại khu vực kết thúc, chúng tôi mong đợi một triển vọng chính trị ổn định hơn trong quý II/2024", ông Simon Smith, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn khu vực châu Á Thái Bình Dương tại Savills phân tích.

Báo cáo APIQ cũng chỉ ra một số thị trường mới nổi đang ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể về giá trị đầu tư trong quý I/2024, đặc biệt là Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia và Indonesia. Theo các chuyên gia của Savills, ngành công nghiệp đã thể hiện hiệu suất mạnh mẽ so với các loại tài sản khác trong quý I/2024, chủ yếu được thúc đẩy bởi các giao dịch kho vận logistics, kho lạnh và trung tâm dữ liệu. Đáng chú ý, các khoản đầu tư vào trung tâm dữ liệu ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, vượt quá 1,5 tỷ USD với mức tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục