Nhà máy lọc dầu lớn nhất châu Phi giúp Nigeria chấm dứt phụ thuộc vào nhập khẩu

22:27' - 13/01/2024
BNEWS Sau nhiều năm trì hoãn, nhà máy lọc dầu Dangote có quy mô lớn nhất châu Phi đã đi vào hoạt động sản xuất dầu diesel và nhiên liệu hàng không.

Sự kiện này sẽ giúp Nigeria chấm dứt sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu nhập khẩu. Truyền thông địa phương dẫn thông báo mà Tập đoàn Dangote đăng trên mạng xã hội X ngày 13/1 xác nhận: "Nhà máy lọc dầu Dangote đã bắt đầu sản xuất dầu diesel và nhiên liệu hàng không", đồng thời khẳng định sự kiện này đánh một dấu mốc lớn đối với Nigeria.

 

Tập đoàn Dangote xây dựng nhà máy nói trên với tổng vốn đầu tư ước tính 19 tỷ USD, trên diện tích 2.635 ha tại khu thương mại tự do Lekki, thuộc Lagos, thành phố đông dân nhất của Nigeria. Nhà máy lọc dầu Dangote có công suất 650.000 thùng/ngày. Khi đi vào hoạt động hoàn toàn, năng lực của nhà máy sẽ giúp Nigeria chấm dứt sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu nhập khẩu.

Theo ông Aliko Dangote - Chủ tịch Tập đoàn Dangote, sản phẩm của nhà máy có thể được đưa ra thị trường vào tháng 1/2024. Tuy nhiên, ông không nói rõ thời điểm nhà máy sẽ đạt công suất sản xuất tối đa. Các quan chức của tập đoàn cho biết hoạt động thử nghiệm có thể bắt đầu trong tuần này sau khi nhà máy nhận được lô dầu thô thứ 6 vào ngày 8/1.

Mặc dù là một trong nước sản xuất dầu lớn nhất châu Phi và là nền kinh tế hàng đầu lục địa, song Nigeria gần như phụ thuộc hoàn toàn vào nhiên liệu và dầu diesel nhập khẩu vì không đủ năng lực lọc dầu. Nigeria đã phải đổi dầu thô trị giá hàng tỷ USD để lấy xăng.

Quốc gia Tây Phi này cũng đã trợ cấp xăng trong nhiều năm qua để bình ổn giá xăng trên thị trường trong nước. Việc nhập khẩu nhiên liệu và trợ cấp đã khiến Nigeria thâm hụt ngoại hối ở mức lớn trong khi doanh thu từ dầu mỏ sụt giảm.

Nhà máy lọc dầu Dangote không chỉ giúp Nigeria có khả năng tự cung tự cấp mà còn cho phép nước này xuất khẩu nhiên liệu sang các nước Tây Phi lân cận. Điều này có khả năng làm thay đổi hoạt động kinh doanh dầu mỏ ở lưu vực Đại Tây Dương.

Kể từ khi nhậm chức vào tháng 5/2023, Tổng thống Bola Ahmed Tinubu đã chấm dứt chính sách trợ cấp nhiên liệu mà nước này áp dụng trong một thời gian dài.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục