Nhà sản xuất chip TSMC mở rộng hợp tác với các trường đại học Nhật Bản

09:12' - 11/04/2024
BNEWS Nhà sản xuất chất bán dẫn TSMC của Đài Loan (Trung Quốc) đã mở rộng hợp tác với các trường đại học Nhật Bản trong bối cảnh lo ngại về tình trạng thiếu nhân công cho nhà máy chip ở Kumamoto.

 

Đại học Kumamoto vừa thông báo đã ký một biên bản ghi nhớ với TSMC để hợp tác nghiên cứu liên quan đến chất bán dẫn và phát triển nguồn nhân lực. Động thái này diễn ra một tuần sau khi Đại học Kyushu ngày 1/4 thông báo đã ký một thỏa thuận tương tự với TSMC. Tháng 2/2024, TSMC đã khai trương nhà máy đầu tiên tại Nhật Bản trên hòn đảo phía Nam Kyushu, nơi tọa lạc của cả hai trường đại học.

 

Theo thỏa thuận, TSMC sẽ cung cấp học bổng, bài giảng và cơ hội thực tập cho sinh viên Đại học Kumamoto, cũng như các cuộc hội thảo và nghiên cứu chung.

Cùng tham gia với TSMC còn có công ty sản xuất chất bán dẫn tiên tiến Nhật Bản JASM - một liên doanh với Tập đoàn Sony và các công ty khác vận hành nhà máy Kumamoto, TSMC Design Technology Japan - nơi phát triển các thiết kế chip tiên tiến và Trung tâm R&D 3DIC TSMC Nhật Bản - nơi phát triển công nghệ đóng gói 3D cho phép xếp chồng nhiều chip lên nhau.

Trong một cuộc họp báo ở Kumamoto, Giám đốc phụ trách nghiên cứu và phát triển của TSMC cho biết, TSMC muốn đi đầu trong việc đào tạo các tài năng liên quan đến chất bán dẫn khi mở rộng sự hiện diện tại Nhật Bản. Trong khi đó, Hiệu trưởng Đại học Kumamoto - Hisao Ogawa hoan nghênh sáng kiến hợp tác của TSMC: “Khoảng cách là một trong những yếu tố quan trọng trong nghiên cứu chung, vì vậy chúng tôi cảm thấy may mắn vì chúng tôi đang ở gần nhau”.

Với các nhà máy bán dẫn mới, dự kiến khu vực Kyushu của Nhật Bản sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt 1.000 nhân sự liên quan đến chất bán dẫn hàng năm trong 10 năm tới. Đại học Kumamoto đã giới thiệu chương trình giảng dạy khoa học dữ liệu ở cấp đại học từ năm học này với trọng tâm là bổ sung thiết bị bán dẫn vào khoa kỹ thuật của trường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục