Nhà sản xuất dệt may quốc tế mở rộng hoạt động sang Việt Nam

15:43' - 27/02/2025
BNEWS Vị trí chiến lược, với cam kết phát triển bền vững và đổi mới khiến Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất hấp dẫn cho các nhà sản xuất dệt may, thời trang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đặc biệt, nhiều nhà sản xuất dệt may quốc tế đã và đang mở rộng hoạt động sang Việt Nam, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp nội địa vốn đã phát triển mạnh mẽ.

 

Đây là thông tin được các chuyên gia chia sẻ tại chuỗi hội thảo chuyên ngành dệt may trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế ngành dệt may và công nghệ dệt may Việt Nam 2025 (VIATT 2025), ở Tp. Hồ Chí Minh, ngày 27/2.

Theo các chuyên gia, bước sang năm nay, ngành dệt may Việt Nam có những thuận lợi nhất định từ một số cột mốc quan trọng đã đạt được trong năm 2024. Đồng thời, Việt Nam dự kiến sẽ vượt Bangladesh trở thành nước xuất khẩu hàng may mặc lớn trên thế giới, sau Trung Quốc.

Với quá trình đã và đang áp dụng sản xuất dệt may hiện đại trên diện rộng, ngành công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam mang lại triển vọng tăng trưởng lớn cho doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Hơn thế nữa, ghi nhận trong những năm gần đây cho thấy, Việt Nam đã nhanh chóng chuyển mình thành một trong những nhà sản xuất dệt may chủ chốt của thế giới.

Thống kê ngành dệt may của Việt Nam, có khoảng 7.000 công ty và sử dụng hơn ba triệu lao động, với 80% năng lực sản xuất được sử dụng cho xuất khẩu và 20% cho tiêu dùng trong nước. Sự phát triển của ngành này được hỗ trợ bởi mạng lưới hậu cần phát triển tốt, lao động lành nghề và môi trường chính trị ổn định.

Mặt khác, một số xu hướng chính đang ảnh hưởng đến định hướng tương lai của ngành dệt may Việt Nam có thể kể đến là ngày càng tăng cường tính bền vững và tiến bộ công nghệ. Điều này, tạo ra những cơ hội mới cho cộng đồng doanh nghiệp trên toàn bộ chuỗi giá trị dệt may toàn diện của Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đang áp dụng những vật liệu thân thiện với môi trường, gồm: bông hữu cơ, polyester tái chế và Tencel… Trong khi đó, nhiều thương hiệu toàn cầu sản xuất tại Việt Nam cam kết thực hiện “Hiến chương ngành thời trang về hành động vì khí hậu” với mục tiêu đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050.

Ngoài tính bền vững, ngành dệt may Việt Nam còn áp dụng công nghệ tiên tiến trong thiết kế và sản xuất. Trong toàn ngành dệt may, nhà đầu tư chú tọng tập trung tối ưu hóa năng lực sản xuất, hợp lý hóa chuỗi cung ứng, nâng cao chất lượng sản phẩm để duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

Thị trường dệt may gia dụng Việt Nam được dự đoán sẽ có tốc độ CAGR ổn định là 2,4% từ năm 2024 – 2032. Bên cạnh đó, ngành được thúc đẩy nhờ nhu cầu hàng dệt may gia dụng hiện đại và hợp xu hướng ngày càng tăng, cùng sự phát triển của thương mại điện tử và các chính sách ưu đãi của chính phủ.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đánh giá, ngành công nghiệp dệt may Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ và ngày càng đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng của nền kinh tế. Trong tất cả mặt hàng công nghiệp xuất khẩu của Việt Nam hiện nay, dệt may là ngành có kim ngạch xuất khẩu và tốc độ tăng trưởng cao và là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực, giữ vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng của nền kinh tế, chiếm 12 - 16% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu dệt may năm 2024 đạt gần 44 tỷ USD, tăng 11,26% so với năm 2023.

Trước những xu hướng thuận lợi, cùng với 17 Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới (FTA) mà Việt Nam đã tham gia ký kết và có hiệu lực, ngành dệt may Việt Nam đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 đạt 48 tỷ USD, tiếp tục khẳng định vị thế vững chắc của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Để đạt được mục tiêu này, ngành dệt may Việt Nam sẽ tập trung phát triển chuỗi sản xuất dệt may hoàn chỉnh quy mô lớn; đầu tư thiết bị hiện đại, tự động hóa cao, áp dụng chuyển đổi số; quản trị tự động theo thời gian thực, sản xuất xanh sạch, thân thiện môi trường…

Về phía đại diện một số hiệp hội doanh nghiệp cũng cho biết, việc là thành viên của các hiệp định thương mại quốc tế như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA)… tiếp tục là báo hiệu tích cực hơn nữa cho sự phát triển của ngành dệt may trong tương lai. Hiện nay, nhiều nhà sản xuất dệt may quốc tế đến từ châu Á, châu Âu… đã và đang mở rộng hoạt động sang Việt Nam, thì cộng đồng nhà sản xuất Trung Quốc có những bước đầu tư chiến lược.

Hơn thế nữa, doanh nghiệp ngoại năng động tìm kiếm đối tác, nhà cung cấp uy tín, thúc đẩy mối quan hệ giao thương, chủ động đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng trong và ngoài nước. Điều này, không chỉ giúp ngành dệt may Việt Nam đáp ứng quy tắc xuất xứ đòi hỏi của các FTA, nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm, mà còn phát triển theo xu hướng xanh và bền vững trên thế giới.

Liên quan đến ngành dệt may Việt Nam, bà Wendy Wen, Giám đốc điều hành Tập đoàn Messe Frankfurt Hồng Kông, thuộc Tập đoàn Messe Frankfurt chỉ ra rằng, trong bối cảnh Việt Nam đang tiếp nhận công nghệ tiên tiến trong khâu thiết kế và sản xuất, tại Triển lãm quốc tế ngành dệt may và công nghệ dệt may Việt Nam 2025 (VIATT 2025) mang đến khu vực giải pháp sáng tạo và kỹ thuật số. Tại khu vực này, doanh nghiệp có teher tiếp cận đa dạng giải pháp đổi mới công nghệ, giúp nâng cao hiệu quả và điều chỉnh sản phẩm đáp ứng nhu cầu cụ thể của thị trường.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu về tính bền vững và phát thải ròng bằng 0, VIATT 2025 cho ra mắt "Khu vực sản xuất bền vững" - một nền tảng chia sẻ kinh nghiệm dành riêng cho cộng đồng nhà cung cấp dịch vụ thân thiện với môi trường. Điểm nổi bật của nền tảng này, là còn cho phép các tập đoàn lớn giới thiệu những cải tiến tiên tiến nhằm tăng tính hiệu quả trong sản xuất và đáp ứng nhu cầu mới của thị trường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục