Nhận định chứng khoán tuần từ 4- 8/6: Liệu có tiếp đà hồi phục?

16:53' - 02/06/2018
BNEWS Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua một tuần giao dịch đầy sóng gió với biên độ dao động rất lớn.

Thị trường giảm mạnh vào những phiên đầu tuần và đến những phiên cuối tuần, dòng tiền bắt đáy mạnh mẽ giúp các chỉ số hồi phục vững chắc.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua một tuần giao dịch đầy sóng gió với biên độ dao động rất lớn. . Ảnh minh họa: TTXVN

Cụ thể, kết thúc tuần giao dịch từ 28/5-1/6, VN-Index tăng 28,97 điểm lên 992,87 điểm; HNX-Index tăng 1,26 điểm lên 115,75 điểm.

Thanh khoản trong tuần này được cải thiện với hơn 6.200 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên cả hai sàn. Cùng với việc dòng tiền được cải thiện thì đà tăng lan rộng đến hầu hết các nhóm cổ phiếu và mạnh dần.

Các mã cổ phiếu vốn hóa lớn tăng mạnh có thể kể đến những mã cổ phiếu vốn hóa lớn như: VIC có 4/5 phiên tăng giá với mức tăng 10,8%, VRE tăng 11%, BVH tăng 5,6%, HPG tăng 9,7%, HSG tăng 6.9%, SAB tăng 4,7%.

Điểm tích cực nhất trong tuần giao dịch vừa qua là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn quay lại dẫn dắt thị trường chung với thanh khoản của nhóm này được cải thiện rõ nét. Nhà đầu tư cũng chấp nhận mua giá cao khiến thị trường tăng trên diện rộng. Diễn biến này cho thấy niềm tin của giới đầu tư vào việc thị trường tăng trưởng đã mạnh lên rất nhiều.

Việc thị trường giảm mạnh trong tháng 4 và tháng 5 khiến mặt bằng giá cổ phiếu đã xuống khá thấp. Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ở mặt bằng giá hiện tại, chỉ số P/E (hệ số giữa giá cổ phiếu trên lợi nhuận của một cổ phiếu) của thị trường chứng khoán Việt Nam khoảng 17 lần.

Đây là mức thấp so với nhiều thị trường chứng khoán quốc tế. Việc điều chỉnh giúp giá cổ phiếu xuống vùng giá mua hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư.

“Với kinh tế vĩ mô tăng trưởng tốt; thị trường tài chính – tiền tệ, ngoại hối ổn định, mặt bằng lãi suất cho vay (bằng VNĐ) có xu hướng giảm; khối ngoại vẫn tiếp tục vào ròng, chưa có dấu hiệu rút vốn khỏi thị trường chứng khoán; tình hình sản xuất kinh doanh, lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết vẫn ổn định, về dài hạn, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn có nhiều cơ hội diễn biến thuận lợi”, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhận định.

Tuy nhiên, con đường tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam không hẳn là bằng phẳng. Vẫn có những lực cản rất lớn tác động lên thị trường, nhất là trong tuần tới và cả tháng 6, thị trường đang phải đối diện với thông tin không mấy tích cực.

Thông tin từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, dòng tiền tài trợ từ hệ thống ngân hàng cho hoạt động chứng khoán có xu hướng giảm từ cuối tháng 4/2018. Tại ngày 18/5/2018 tổng giá trị tài trợ từ ngân hàng là 68.821 tỷ đồng, giảm 4,7% so với ngày 20/4/2018.

Căng thẳng thương mại Mỹ- Trung có giảm nhưng chưa xóa bỏ được lo ngại của giới đầu tư về việc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này vẫn có thể mắc vào một cuộc chiến tranh thương mại.

Công ty cổ phần Chứng khoán MB - MBS đã đưa ra dẫn chứng từ lo ngại cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung tác động lên thị trường chứng khoán Mỹ. Theo đó, các nhà đầu tư Mỹ bắt đầu phiên giao dịch thứ Năm (31/5) với hàng loạt những báo cáo tích cực từ các chuyên gia kinh tế nâng mức dự báo triển vọng tăng trưởng quý 2 của họ. Những ước tính mới nhất của JPMorgan Chase & Co. và Amherst Pierpont Securities LLC đều cho thấy tỷ lệ tăng trưởng quý 2 có thể đạt từ 2,75% đến 4,2%. Thế nhưng, chỉ số S&P500 (Chỉ số cổ phiếu dựa trên cổ phiếu phổ thông của 500 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất niêm yết trên NYSE hoặc NASDAQ) phiên hôm đó đóng cửa giảm gần 19 điểm.

MBS cho rằng, việc các thông tin vĩ mô tốt và triển vọng kinh tế tích cực không giúp thị trường chứng khoán Mỹ tránh khỏi giảm điểm mạnh vì những lo ngại một cuộc chiến tranh thương mại.

Bên cạnh đó, theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất trong tháng 6 và khả năng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng tăng lãi suất sớm hơn dự kiến đã đẩy lợi tức trái phiếu của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất 5 năm, chạm ngưỡng 3,06% vào ngày 22/5/2018. Nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu có xu hướng rút tiền khỏi các thị trường mới nổi; trong đó có khu vực Đông Nam Á.

Thực tế, sự biến động điều chỉnh của thị trường chứng khoán Việt Nam cũng diễn ra trong bối cảnh thị trường chứng khoán thế giới điều chỉnh giảm trước tác động của tình hình kinh tế, chính trị thế giới.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã giảm mạnh từ tháng từ mức 1.204,33 (giá đóng cửa phiên giao dịch 10/4) điểm xuống 992,87 điểm (giá đóng cửa phiên giao dịch 1/6), tương ứng với mức giảm tới hơn 21,29%.

Hiện tại, điều đáng lo ngại là những nhóm cổ phiếu chính trên thị trường không còn đủ mạnh để dẫn dắt thị trường chung. Rõ ràng là dòng tiền chảy vào những nhóm này hiện nay khá yếu. Khi không có lực đẩy từ dòng tiền thì những nhóm cổ phiếu này có lẽ khó tăng bền vững.

Tuần qua, nhóm ngân hàng bứt phá khá mạnh với hầu hết những mã trụ cột đều tăng trưởng như: VCB tăng 14, CTG tăng 5,0%, BID tăng 7,2%, VPB tăng 10,3%, MBB tăng 3,7%, SHB tăng 3,4%, HDB tăng 16,9%.

Sự tăng trưởng của nhóm cổ phiếu ngân hàng dựa trên thanh khoản có được cải thiện đôi chút, nhưng mức thanh khoản này vẫn thấp so với thời gian trước đây. Vì vậy, có lẽ không nên kỳ vọng nhóm ngân hàng sẽ tăng mạnh và dẫn dắt thị trường.

Một nhóm cổ phiếu quan trọng khác có tầm ảnh hưởng lớn đến thị trường chung là nhóm cổ phiếu dầu khí. Tuần giao dịch qua, nhóm cổ phiếu dầu khí diễn biến “lình xình”, không rõ xu hướng với những phiên tăng giảm đan xen, những mã cổ phiếu trong nhóm cũng tăng giảm trái chiều, với thanh khoản rất thấp.

Cụ thể, ở chiều tăng giá có cổ phiếu vốn hóa lớn PLX tăng 5,9%, OIL tăng nhẹ 0,3%, PVS tăng 0,8%, TDG tăng 6,1%. Ở chiều giảm giá có: BSR giảm 3,9%, POW giảm 1,2%, PVB giảm 3,3%, PVD giảm 3,8%, PVC giảm 2,6%.

Theo giới phân tích, những thông tin tốt về giá dầu đã được phản ánh vào giá cổ phiếu, bên cạnh đó, dự báo giá dầu sẽ khó tăng mạnh trong thời gian tới, vì vậy nhóm cổ phiếu này có thể sẽ hồi phục nhưng không quá mạnh.

Cùng với thanh khoản thị trường chung được cải thiện thì nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng có những diễn biến tích cực khi hầu hết các mã đều hồi phục và tăng điểm so với cuối tuần trước như: SSI tăng 9,7%, HCM tăng 4,3%, SHS tăng 8,5%, VDS tăng 7,5%, HCM tăng 4,8%,…

Nhóm cổ phiếu chứng khoán thường diễn biến cùng chiều của thị trường. Với việc thanh khoản được cải thiện thì nhóm cổ phiếu chứng khoán có thể sẽ có những phiên giao dịch sôi động.

Nhóm cổ phiếu bất động sản cũng khá tích cực trong tuần qua như: VIC có tới 4/5 phiên tăng điểm với mức tăng 10,8%, VRE tăng 11%,, HAR tăng trần 5 phiên liên tiếp với mức tăng 27,5%, DXG tăng 14%, ITA tăng 10,5% NDN tăng 6,2%…

Ở chiều ngược lại, các mã cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc ngành bất động sản là NVL và VHM đều giảm 0,5%, CII giảm 5,2%. Bên cạnh đó, có những mã giảm giá khá mạnh như CEO giảm tới 7,4%, HAG giảm 5%, DIG giảm 6,1%,…

Theo giới chuyên gia, năm 2018 dự báo thị trường bất động sản tiếp tục phục hồi, tăng trưởng và phát triển ổn định. Các phân khúc thị trường và sản phẩm bất động sản sẽ tái cơ cấu lại hợp lý hơn. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp bất động sản bứt phá.

Đây cũng là những yếu tố hỗ trợ tích cực nhóm cổ phiếu bất động sản. Tuy nhiên, cơ hội tăng trưởng không dành cho tất cả nhóm cổ phiếu này, mà sẽ só những mã tăng trưởng mạnh và ngược lại sẽ có những mã giảm giá mạnh.

Tuần qua. thị trường hồi phục nhưng nhà đầu tư nước ngoài bán ròng hàng nghìn tỷ đồng. Cụ thể, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng hơn 1.146,8 tỷ đồng trên cả hai sàn; trong đó, khối ngoại bán ròng trên HOSE với hơn 1.086.4 tỷ đồng và bán ròng trên HNX với hơn 60.4 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, tín hiệu tích cực đã trở lại khi phiên giao dịch cuối tuần khối ngoại quay trở lại mua ròng nhẹ trên HOSE với giá trị hơn 54 tỷ đồng.

Dưới góc nhìn của nhiều công ty chứng khoán, thị trường hiện tại đang có những tín hiệu tích cực và có thể tiếp tục đà hồi phục.

Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS) dự báo trong tuần giao dịch tiếp theo (4- 8/6), VN-Index có thể tiếp tục đà hồi phục và kiểm định lại mốc 1.000 điểm, nếu chinh phục thành công thì chỉ số có thể hướng tới các mốc tiếp ở 1.015 - 1.020 điểm.

Theo Công ty cổ phần chứng khoán Rồng Việt: “Sau một đợt điều chỉnh dài, dường như VN-Index đang xuất hiện đáy hình chữ V. Để xác nhận xu hướng tăng, chỉ số cần vượt qua ngưỡng kháng cự quan trọng xung quanh 1010 điểm.”

Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt nhận định: “Diễn biến hồi phục của thị trường trong các phiên cuối tuần, thanh khoản được cải thiện và khối ngoại giao dịch cân bằng trở lại là những tín hiệu tích cực đối với triển vọng thị trường chung.”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục