Nhật Bản có khả năng áp dụng biện pháp phòng dịch trọng điểm ở Tokyo, Kyoto và Okinawa

10:18' - 09/04/2021
BNEWS Chính phủ Nhật Bản có thể sẽ cho phép chính quyền thủ đô Tokyo, tỉnh Kyoto và tỉnh Okinawa áp dụng các biện pháp phòng dịch trọng điểm trong bối cảnh dịch COVID-19 có dấu hiệu bùng phát mạnh.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Chính phủ Nhật Bản có thể sẽ cho phép chính quyền thủ đô Tokyo, tỉnh Kyoto và tỉnh Okinawa áp dụng các biện pháp phòng dịch trọng điểm trong bối cảnh dịch COVID-19 có dấu hiệu bùng phát mạnh ở những khu vực này, khiến tỷ lệ sử dụng giường dành cho các bệnh nhân COVID-19 tăng nhanh.

Các biện pháp phòng dịch trọng điểm có thể sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 12/4 ở tất cả 23 quận và 6 thành phố thuộc thủ đô Tokyo, 9 thành phố thuộc tỉnh Okinawa và thành phố Kyoto thuộc tỉnh Kyoto và dự kiến sẽ được dỡ bỏ ở các tỉnh Kyoto và Okinawa vào ngày 5/5 và ở thủ đô Tokyo vào ngày 11/5.

Trước đó, ngày 8/4, chính quyền thủ đô Tokyo đã đề nghị Chính phủ Nhật Bản cho phép áp dụng các biện pháp phòng dịch trọng điểm do số ca nhiễm mới đã tăng mạnh trở lại sau khi tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ hôm 13/3.

Ngoài thủ đô Tokyo, chính quyền tỉnh Kyoto và hai tỉnh khác cũng đang lên kế hoạch hoặc xem xét đề nghị tương tự.

Theo đài truyền hình NHK, Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về vấn đề này tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 vào chiều 9/4 sau khi đã tham vấn với các chuyên gia và thông báo với Quốc hội.

Hiện các chuyên gia y tế đang lo ngại về sự xuất hiện của một biến thể có khả năng lây nhiễm cao hơn của virus SARS-CoV-2 ở thủ đô Tokyo.

Họ cho biết có khoảng 1/3 trong số 158 mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân COVID-19  là mắc biến thể N501Y mới được phát hiện.

Giáo sư Kazuhisa Yoshimura của Viện Y tế Cộng đồng thủ đô Tokyo cho rằng tỷ lệ mắc biến thể N501Y tăng mạnh trong tuần qua do đó biến thể này đang tạo ra mối đe dọa ngày càng lớn hơn.

Trong khi đó, ngày 8/4, giới chức y tế Tokyo đã xác nhận thêm 545 ca nhiễm mới, nâng tổng số người mắc COVID-19 ở thành phố này lên 124.450 ca.

Đây là lần đầu tiên số ca nhiễm mới ở đây vượt ngưỡng 500 ca/ngày trong hai ngày liên tiếp kể từ khi tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ hôm 13/3.

Chính quyền Tokyo dự kiến sẽ yêu cầu các quán bar và nhà hàng ở một số khu vực nhất định đóng cửa sớm và yêu cầu người dân hạn chế đi ra ngoài tỉnh nếu không có việc cần thiết.

Trong ngày 8/4, Nhật Bản ghi nhận hơn 3.447 ca nhiễm mới và 25 ca tử vong vì dịch COVID-19.

Đây là ngày thứ 2 liên tiếp số ca nhiễm mới nước này vượt ngưỡng 3.000 ca/ngày. Riêng tại Osaka, giới chức y tế tỉnh này đã phát hiện thêm 905 ca nhiễm mới. Đây là ngày thứ ba liên tiếp số ca nhiễm mới ở đây tiếp tục phá đỉnh.

Hơn 70% giường dành cho các bệnh nhân COVID-19 nguy kịch đã được sử dụng. Thống đốc Osaka Hirofumi Yoshimura khẳng định cần kiềm chế số lượng người nhiễm càng nhiều càng tốt nhằm giảm bớt sự quá tải của hệ thống y tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục