Nhật Bản điều chỉnh tăng triển vọng kinh tế lần đầu tiên trong 15 tháng

06:00' - 26/01/2022
BNEWS Bộ Tài chính Nhật Bản ngày 25/1 đã lần đầu tiên trong 15 tháng điều chỉnh nâng đánh giá chung về nền kinh tế, cho thấy nền kinh tế đang phục hồi sau khi sụt giảm do đại dịch COVID-19.

Báo cáo tháng 1/2022 cho thấy nhờ sự phục hồi gần đây trong chi tiêu tiêu dùng và sản lượng ô tô, các lĩnh vực kinh tế "đang dần khởi sắc, mặc dù vẫn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, gián đoạn chuỗi cung ứng và chi phí nguyên liệu thô tăng".

Trong khi báo cáo trước đó hồi tháng 10/2021 cho biết lĩnh vực kinh tế đang phục hồi, mặc dù với tốc độ "chậm lại" do tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu và những hạn chế trong chuỗi cung ứng do các nhà máy sản xuất linh kiện tại các nước Đông Nam Á tạm ngừng hoạt động trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tăng đột biến.

Phát biểu trong một cuộc họp trực tuyến, Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki cho biết các nền kinh tế dự kiến sẽ phục hồi, nhưng các rủi ro đi xuống vẫn cần được theo dõi cẩn thận.

Báo cáo mới nhất đã điều chỉnh tăng các đánh giá riêng lẻ cho chín trong số 11 khu vực, bao gồm khu vực Kanto, nơi có thủ đô Tokyo, trong khi vẫn duy trì quan điểm cho khu vực đông bắc Tohoku. Đánh giá của khu vực phía nam Okinawa đã bị điều chỉnh hạ do số ca mắc biến thể Omicron tăng mạnh so với các khu vực khác.

 

Theo lĩnh vực, đánh giá về hoạt động sản xuất tại 5 khu vực bao gồm Tokai ở miền trung Nhật Bản, quê hương của Toyota Motor Corp, đã được nâng cấp. Báo cáo cho biết sản lượng ô tô phục hồi nhờ những cải tiến trong quy trình mua chất bán dẫn.

Triển vọng sản lượng công nghiệp tại ba khu vực bao gồm Shikoku ở phía tây Nhật Bản, nơi một số hợp đồng đóng tàu mới bị trì hoãn do giá thép cao hơn, đã bị điều chỉnh giảm.

Trong khi đó, đánh giá về chi tiêu của người tiêu dùng đã được nâng lên ở 8 khu vực bao gồm Kanto, Tokai và Kinki, trong bối cảnh khách hàng đến các cửa hàng bách hóa tăng lên và doanh số bán xe mới được cải thiện. Tuy nhiên, tại Okinawa, triển vọng này đã bị hạ xuống do số ca mắc COVID-19 tăng mạnh.

Về triển vọng việc làm, 5 khu vực như Kanto, Tokai và Kinki đã được điều chỉnh tăng do hoạt động tuyển dụng của các nhà sản xuất vẫn ổn định, còn hoạt động kinh doanh khách sạn và nhà nghỉ cải thiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục