Nhật Bản: Doanh nghiệp tăng lương cho lao động có thể được giảm tới 40% thuế

10:57' - 07/12/2021
BNEWS Trong gói cải cách thuế đang được soạn thảo, Chính phủ Nhật Bản có thể sẽ giảm thuế tới 40% cho các doanh nghiệp nếu họ tăng lương cho người lao động.

Hiện nay, mức giảm thuế tối đa đối với các công ty tăng lương cho người lao động là 20% đối với các doanh nghiệp lớn và 25% đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mức giảm này được áp dụng từ tài khóa 2013.

Tuy nhiên, theo dự thảo mà Chính phủ Nhật Bản và liên minh cầm quyền đang xem xét, mức giảm thuế đối với các doanh nghiệp lớn có thể lên tới 30% và đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể lên tới 40%. Số tiền thuế được giảm sẽ được tính toán trên cơ sở mức tăng lương hàng năm, bao gồm cả tiền thưởng.
Việc giảm thuế đối với các doanh nghiệp tăng lương cho người lao động là một trong những trọng tâm của các cuộc thảo luận về cải cách thuế năm nay và là một trong những cam kết chính sách của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong cuộc bầu cử Hạ viện vào cuối tháng 10/2021 nhằm xây dựng “chủ nghĩa tư bản mới” ở Nhật Bản với trọng tâm là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tái phân bổ của cải trong xã hội.
Ở chiều ngược lại, Chính phủ và liên minh cầm quyền dự định sẽ giảm mức miễn giảm thuế cho người vay tiền mua nhà từ mức 1% hiện nay xuống còn 0,7%. Nguyên nhân chủ yếu là do trong bối cảnh lãi suất thấp, lãi suất cho vay mua nhà trong nhiều trường hợp ở dưới ngưỡng 1%/năm, khiến cho người vay được hưởng mức ưu đãi quá mức.
Theo dự kiến, liên minh cầm quyền sẽ thông qua gói cải cách thuế cho tài khóa 2022 trong tuần này./.

>>Nga sẽ tăng lương tối thiểu vào năm 2022

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục