Nhật Bản, EU nhất trí hợp tác đảm bảo an ninh năng lượng

12:58' - 12/05/2022
BNEWS Nhật Bản và Liên minh châu Âu đã nhất trí hợp tác để hiện thực hóa một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở cũng như đảm bảo an ninh kinh tế và năng lượng.

Ngày 12/5, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết các nhà lãnh đạo của Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí hợp tác để hiện thực hóa một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở cũng như đảm bảo an ninh kinh tế và năng lượng.

 

Tại cuộc họp báo chung sau hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản lần thứ 28 tại Tokyo, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen nhận định khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là khu vực năng động và ngày càng phát triển mạnh, do đó cũng đang đối mặt với những căng thẳng. Bà nêu rõ EU muốn đóng một vai trò tích cực hơn trong khu vực này.

Tuyên bố chung tại cuộc họp báo cũng nêu rõ EU và Nhật Bản sẽ hợp tác đối đa trong việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh năng lượng trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, và EU cùng Nhật Bản đều đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng của Moskva.

Đây là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của các nhà lãnh đạo EU với Thủ tướng Kishida, người vừa nhậm chức vào tháng 10/2021. Hội nghị thượng đỉnh EU-Nhật Bản lần thứ 27 được tổ chức theo hình thức trực tuyến do đại dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục