Nhật Bản hạ dự báo tăng trưởng kinh tế trong tài khóa 2022 xuống còn 2%

08:30' - 26/07/2022
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Chính phủ Nhật Bản vừa quyết định hạ dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế trong tài khóa 2022 xuống còn 2%.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Chính phủ Nhật Bản vừa quyết định hạ dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế trong tài khóa 2022 xuống còn 2%, giảm 1,2 điềm phần trăm so với dự báo đưa ra hồi tháng Một.

 

Ở chiều ngược lại, Nhật Bản lại nâng dự báo về lạm phát ở nước này trong tài khóa 2022 từ mức 0,9% lên 2,6%.

Theo Văn phòng Nội các Nhật Bản, nguyên nhân chủ yếu khiến lạm phát ở Nhật Bản tăng là do tác động của việc đồng yen mất giá so với đồng USD và xung đột quân sự Nga-Ukraine.

Cụ thể, xung đột quân sự Nga-Ukraine đã khiến giá năng lượng và thực phẩm tăng mạnh trên khắp thế giới, trong khi giá hàng hóa nhập khẩu cũng trở nên đắt đỏ hơn do sự mất giá gần đây của đồng yen so với “đồng bạc xanh” của Mỹ.

Trong khi đó, nguyên nhân chủ yếu khiến Nhật Bản hạ dự báo tăng trưởng kinh tế là do chi tiêu dùng cá nhân và chi tiêu vốn có thể thấp hơn so với dự báo ban đầu.

Chính phủ Nhật Bản hạ dự báo tăng trưởng chi tiêu dùng cá nhân – một trong hai trụ cột chính của nền kinh tế - trong tài khóa 2022 từ 4% xuống còn 3,6%, trong khi tăng trưởng chi tiêu vốn được dự báo giảm từ 5,1% xuống còn 2,2%.

Đối với tài khóa 2023, Chính phủ Nhật Bản dự báo lạm phát sẽ tăng 1,7%, trong khi GDP thực tế sẽ tăng 1,1% lên mức 554.700 tỷ yen (4.066 tỷ USD), cao hơn so với con số kỷ lục 554.300 tỷ yen được ghi nhận trong tài khóa 2018.

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Chính sách Kinh tế và Tài chính ngày 25/7, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nhấn mạnh: “Giá cả leo thang là một rủi ro cho nền kinh tế đang phục hồi từ đại dịch”.

Ông cũng cho biết Chính phủ sẽ tìm cách khuyến khích tăng lương để đảm bảo rằng việc tăng lương sẽ trở thành xu hướng vững chắc và bền vững hơn.

Trong bối cảnh đó, tại cuộc họp trên, các thành viên thuộc khu vực tư nhân của Hội đồng Chính sách Kinh tế và Tài chính, trong đó có Chủ tịch Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) Masakazu Tokura, đã kêu gọi Chính phủ thực hiện các biện pháp khuyến khích doanh nghiệp nâng lương để giảm bớt tác động của tình trạng giá cả leo thang tới người lao động.

Theo thống kê của Viện Chính sách Lao động và Đào tạo Nhật Bản, so với nhiều nước khác, lương ở Nhật Bản tăng rất chậm. Năm 2021, lương ở các doanh nghiệp chủ chốt tại Nhật Bản chỉ tăng khoảng 1,86%.

Bên cạnh đó, các thành viên trên cũng đề nghị Chính phủ thực hiện các biện pháp khuyến khích đầu tư cho nguồn nhân lực nhằm đưa nền kinh tế lớn thứ ba thế giới trở lại quỹ đạo tăng trưởng.

Trong nỗ lực nhằm ngăn chặn sự suy giảm về chi tiêu dùng cá nhân do sự tăng giá của các mặt hàng thiết yếu, Chính phủ Nhật Bản đã cam kết thực hiện các biện pháp cần thiết, trong đó có việc tặng điểm thưởng cho các hộ gia đình tiết kiệm điện và hỗ trợ những người nông dân đang gặp khó khăn vì giá phân bón tăng cao. Nhật Bản dự định sẽ chi khoảng 260 tỷ yen (1,9 tỷ USD) từ quỹ dự phòng của Chính phủ để tài trợ cho các biện pháp này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục