Nhật Bản: Hơn một nửa số hộ gia đình đơn thân gặp khó khăn về tài chính

10:39' - 27/12/2021
BNEWS Báo cáo của một cuộc khảo sát cho biết đại dịch COVID-19 cùng các đợt lây nhiễm mới cũng có thể làm trầm trọng thêm tình hình khó khăn đối với các hộ gia đình có thu nhập thấp và cha mẹ đơn thân.
Kết quả cuộc khảo sát đầu tiên của Chính phủ Nhật Bản về tình trạng đói nghèo ở trẻ em công bố hôm 24/12 cho thấy hơn một nửa số hộ gia đình có phụ huynh đơn thân ở nước này gặp khó khăn về tài chính, trong khi tới 30% không đủ tiền mua thực phẩm.
Nghiên cứu thu được 2.715 câu trả lời hợp lệ từ học sinh năm thứ hai trung học cơ sở và người giám hộ của các em cũng cho thấy chỉ 34,4% trẻ em từ các gia đình đơn thân muốn học đại học trở lên, so với mức trung bình 49,7%.
Khi được hỏi về lối sống hiện tại của họ, 51,8% hộ gia đình đơn thân cho biết họ gặp khó khăn về kinh tế ở mức độ nhất định, cao hơn gấp đôi so với mức 25,3% trong tổng số người được hỏi trong khảo sát tương tự được thực hiện từ tháng Hai đến tháng Ba năm nay.
Báo cáo của cuộc khảo sát cũng cho biết đại dịch COVID-19 cùng các đợt lây nhiễm mới cũng có thể làm trầm trọng thêm tình hình khó khăn đối với các hộ gia đình có thu nhập thấp và cha mẹ đơn thân.
Trước đó, một cuộc khảo sát gần đây của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho thấy tỷ lệ nghèo đói ở trẻ em Nhật Bản cao so với các nền kinh tế lớn khác, ở mức 14,0% đối với nhóm dưới 17 tuổi sống trong các hộ gia đình có thu nhập khả dụng trung bình thấp hơn một nửa so với mức trung bình quốc gia. Để so sánh, tỷ lệ đói nghèo trẻ em ở Đức là 11,1%, Canada là 11,4% và Pháp là 11,7%./.

>>Giá tiêu dùng lõi của Nhật Bản tăng mạnh nhất trong gần hai năm


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục