Nhật Bản khởi động chương trình kích cầu mới “Go To Eat”

14:34' - 01/10/2020
BNEWS “Go To Eat” là một trong những chương trình kích cầu khởi đầu bằng cụm từ "Go To" mà nước này đang tung ra trong nỗ lực vực dậy nền kinh tế.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 1/10, Chính phủ Nhật Bản bắt đầu triển khai chương trình kích cầu mới có tên gọi “Go To Eat” nhằm khuyến khích người dân đi ăn ở ngoài, với mục đích hỗ trợ cho các nhà hàng đang gặp khó khăn vì dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Đây là một trong những chương trình kích cầu khởi đầu bằng cụm từ "Go To" mà nước này đang tung ra trong nỗ lực vực dậy nền kinh tế.
Theo chương trình này, người dân sẽ nhận được điểm thưởng tương đương 5 USD cho bữa trưa và 10 USD cho bữa tối khi họ đặt chỗ tại các nhà hàng thông qua 15 trang web như Gurunavi and Tabelog. Họ có thể sử dụng các điểm thưởng này để trả cho các bữa ăn sau đó tại các nhà hàng tham gia chương trình này. Người dân có thể đặt chỗ không giới hạn trong thời gian từ nay tới cuối tháng 1/2021.
Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật Bản đã đưa thủ đô Tokyo vào chương trình kích cầu du lịch nội địa “Go To Travel”. Trước đó, thành phố này đã bị loại ra khỏi danh sách các thành phố hưởng lợi từ chương trình "Go To Travel" vì có số lượng ca mắc COVID-19 cao nhất cả nước.
Cùng ngày, Nhật Bản đã bắt đầu mở cửa biên giới đối với tất cả người nước ngoài có tư cách lưu trú trung và dài hạn, ngoại trừ khách du lịch, sau một thời gian dài áp đặt các biện pháp hạn chế để khống chế dịch COVID-19.
Tuy nhiên, các đối tượng này sẽ chỉ được phép nhập cảnh nếu các tổ chức bảo trợ cho họ như các công ty hay tổ chức tuyển dụng đảm bảo rằng họ sẽ tự cách ly trong vòng 14 ngày sau khi tới Nhật Bản. Bên cạnh đó, họ cần phải làm xét nghiệm và có giấy chứng nhận âm tính với virus SARS-CoV-2 trước khi tới Nhật Bản.
Để hạn chế khả năng lây lan của dịch bệnh, trong giai đoạn đầu, Nhật Bản dự định sẽ chỉ cấp phép nhập cảnh cho khoảng 1.000 người/ngày, đồng thời căn cứ vào tình hình kiểm soát dịch COVID-19 tại từng quốc gia và vùng lãnh thổ để quy định số người được phép nhập cảnh vào Nhật Bản. Sau đó, Nhật Bản sẽ nâng dần năng lực xét nghiệm chuỗi phản ứng polymerase (PCR) tại các sân bay.
Trước đó, Nhật Bản đã áp dụng lệnh hạn chế nhập cảnh với công dân 159 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tuy nhiên, với mục đích nối lại các hoạt động kinh tế, Nhật Bản đã đàm phán với 16 quốc gia và vùng lãnh thổ kiểm soát tốt dịch bệnh nhằm tạo điều kiện cho những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nhập cảnh vào nước này.

Nhờ đó, công dân từ 7 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam, đã được phép nhập cảnh vào Nhật Bản từ đầu tháng 7/2020. Và sau một thời gian theo dõi, Chính phủ Nhật Bản nhận định việc nới lỏng các biện pháp hạn chế nhập cảnh không tác động tiêu cực tới tình hình dịch COVID-19. Vì vậy, hôm 25/9, Tokyo đã quyết định tiếp tục nới lỏng hạn chế nhập cảnh đối với các nước khác.
Trong những ngày gần đây, dịch COVID-19 đang có dấu hiệu tạm lắng ở Nhật Bản, nhất là ở thủ đô Tokyo. Sau khi đạt đỉnh vào đầu tháng Tám, số ca mắc mới ở nước này đang có xu hướng giảm dần. Ngày 30/9, Nhật Bản chỉ ghi nhận 557 ca mắc mới, chỉ bằng gần 28% so với mức đỉnh 1.998 ca vào ngày 3/8. Đáng chú ý, trong tuần qua, số ca mắc mới ở thủ đô Tokyo có thời điểm đã giảm xuống dưới ngưỡng 100 ca/ngày./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục