COVID-19 khiến giá đất Nhật Bản giảm lần đầu tiên trong 3 năm qua

07:30' - 30/09/2020
BNEWS Theo báo cáo do Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản công bố, trong số 21.519 vị trí đất được khảo sát trên toàn quốc tính tới ngày 1/7, 60,1% vị trí đất đã ghi nhận giá giảm.

 

Báo cáo chính thức mới nhất công bố ngày 29/9 cho thấy giá đất trung bình ở Nhật Bản kể từ đầu năm 2020 đến nay đã giảm 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái, lần giảm đầu tiên trong ba năm qua do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 làm giảm nhu cầu đất đai đối với các hoạt động thương mại như khách sạn và cửa hàng.

Theo báo cáo do Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản công bố, trong số 21.519 vị trí đất được khảo sát trên toàn quốc tính tới ngày 1/7, 60,1% vị trí đất đã ghi nhận giá giảm. 

Với 21,4% vị trí đất khác, giá tuy có tăng so với cùng kỳ một năm trước đó nhưng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho biết giá của nhiều vị trí đất trong số đó phản ánh điều kiện thị trường trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Trong khi đó, giá không đổi ở 18,5% số vị trí đất được khảo sát.

Cuộc khảo sát bao gồm mức giá trung bình của tất cả các loại đất đai trên toàn Nhật Bản, bao gồm đất cho mục đích thương mại, nhà ở và công nghiệp. Theo báo cáo, giá trung bình của đất phục vụ mục đích thương mại tại Nhật Bản giảm 0,3% và là lần giảm đầu tiên trong 5 năm qua, trong khi giá đất nhà ở giảm 0,7%.

Tại ba khu vực đô thị lớn nhất của Nhật Bản gồm Tokyo, Osaka và Nagoya, giá đất nhà ở trung bình giảm 0,3%, đánh dấu lần giảm đầu tiên sau 7 năm. Trong khi đó, giá đất thương mại ở những khu vực này lại tăng 0,7%.

Ở các khu vực ngoài ba đô thị nêu trên, giá đất thương mại trung bình giảm 0,6% và giá đất nhà ở giảm 0,9%. Trong số các địa điểm được khảo sát, thành phố Miyakojima thuộc tỉnh Okinawa ghi nhận mức tăng giá cao nhất cho cả bất động sản thương mại và nhà ở, lần lượt là 38,9% và 37,3% do hoạt động phát triển khách sạn nghỉ dưỡng ở nơi đây.

Giá đất thương mại giảm mạnh nhất là ở thành phố Takayama, tỉnh Gifu, miền Trung Nhật Bản với mức giảm 9,3% do lượng khách du lịch giảm mạnh. Đây là thành phố nổi tiếng về các khu nghỉ dưỡng suối nước nóng.

Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho biết triển vọng phục hồi không chắc chắn của các hoạt động kinh tế đang đè nặng lên đầu tư bất động sản của Nhật Bản và hiện rất khó dự báo liệu tình hình thị trường có sớm ngừng xu hướng xấu đi hay không.

Ông Shigeo Hirayama, Giám đốc Viện nghiên cứu Đô thị, cho biết nếu tình hình kinh tế ít được cải thiện trong những tháng tới, nhiều khu vực sẽ chứng kiến giá đất giảm vào đầu năm 2021 vì giá trị bất động sản phản ánh nhu cầu trong tương lai./.

>>COVID-19 kéo giảm sản lượng của 3 hãng xe hàng đầu Nhật Bản

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục