Nhật Bản phát triển robot giao hàng tự hành
Sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của thương mại điện tử, cùng với tình trạng thiếu hụt lao động trong xã hội đang già hóa ở Nhật Bản, đã cho ra đời một loại robot (người máy) tự hành mới có nhiệm vụ giao hàng đến tận nhà cho khách hàng.
Công ty ZMP Inc., có trụ sở tại Tokyo, đã vận hành thử nghiệm các dịch vụ giao hàng bằng robot trong khuôn viên các trường đại học và nhiều nơi khác ở Nhật Bản.Bên cạnh khả năng vận chuyển tới 50 kg hàng hóa và di chuyển với tốc độ 60km/h, robot giao hàng có tên CarriRo Deli của ZMP có trang bị cảm biến định vị và có thể giao tiếp với những cụm từ ngắn như "xin chào" và "cảm ơn".
Robot có mắt đi-ốt phát quang (LED), một tính năng chính giúp robot giống như người thật, từ đó tương tác hiệu quả hơn với con người.
Với chiều cao 109 cm, dài 96 cm và rộng 66 cm, CarriRo Deli chạy bằng pin và dùng cảm biến để di chuyển xung quanh nhờ một bản đồ tham chiếu.ZMP cho biết hiện robot này đang tự hành gần như hoàn toàn, dù nó vẫn cần một vài sự can thiệp của con người trong quá trình thử nghiệm khi gặp những tình huống bất thường như bị xe tải chắn đường hay gặp lối qua đường cho người đi bộ nhưng lại không có vạch kẻ đường.
Các loại robot giao hàng như thế này được phát triển giữa lúc Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng do dân số già hóa và tỷ lệ sinh giảm, trong khi số đơn giao hàng vẫn tiếp tục gia tăng nhờ xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng tiện lợi.Số liệu thống kê cho thấy, số đơn giao hàng đã chạm mức 4,25 tỷ đơn trong tài khóa 2017, tăng 5,8% so với tài khóa trước đó và đánh dấu năm tăng thứ ba liên tiếp.
Ngược lại, theo Bộ Nội vụ Nhật Bản, dân số của nước này đang giảm xuống, ở mức 124,8 triệu người tính đến ngày 1/1/2019, trong đó tỷ lệ người trong độ tuổi lao động từ 15-64 tuổi giảm 0,28 điểm phần trăm xuống 59,49% trong năm 2018.
Các nhà sản xuất robot khác của Nhật Bản cũng đang tìm cách triển khai các hệ thống giao hàng tận nhà để đón đầu xu hướng chuyển dịch này.“Gã khổng lồ” thương mại điện tử Rakuten của Nhật Bản và “ông lớn” JD.com của Trung Quốc đã nhất trí cho ra mắt một “phương tiện mặt đất không người lái” (UGV) tại Nhật Bản. Công nghệ này đã được sử dụng ở nhiều nơi tại Trung Quốc.
Các công ty nước ngoài cũng đã bắt đầu thử nghiệm và vận hành robot giao hàng. Tại Anh, công ty Starship Technologies của Mỹ đang cung cấp dịch vụ giao hàng không giới hạn sử dụng robot tự hành Milton Keynes, với mức phí 7,99 bảng Anh (10 USD) mỗi tháng.Amazon cũng đang thử nghiệm robot giao hàng của riêng mình có tên "Scout" ở hạt Snohomish, bang Washington (Mỹ), trong khi FedEx đã phát triển robot “FedEx SameDay Bot” nhằm giúp các nhà bán lẻ giao hàng tận nhà ngay trong ngày cho khách hàng.
Robot của FedEx có thể leo cầu thang, mang vác hàng hóa lên tới khoảng 45kg và di chuyển với tốc độ tối đa 16km/giờ.
Tuy nhiên, những hạn chế về mặt pháp lý đang cản trở các nhà sản xuất robot của Nhật Bản đi theo xu hướng trên, khi họ không thể triển khai robot giao hàng tự hành trên đường phố công cộng vì các công nghệ này không thuộc phạm vi điều chỉnh của luật giao thông ở Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ cho phép robot giao hàng tự hành được thử nghiệm trên đường phố công cộng trong tài khóa này (kết thúc vào tháng 4/2020).Nhưng để làm được điều đó đòi hỏi Tokyo phải ban hành các quy định và thước đo an toàn mới, vì thế chính phủ và các doanh nghiệp có liên quan đã cùng nhau thành lập một hiệp hội để thảo luận các yêu cầu đặt ra trong vấn đề này./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Bùng nổ robot có tính năng đặc biệt tại Trung Quốc
15:06' - 26/08/2019
Tại Triển lãm Robot thế giới (WRC) thường niên lần thứ 5 vừa qua tại thủ đô Bắc Kinh, gần 100 mẫu robot có tính năng đặc biệt đã được các công ty Trung Quốc trưng bày, giới thiệu tới khách tham quan.
-
Doanh nghiệp
Thái Lan phát triển robot thu gom rác thải nhựa
17:54' - 23/08/2019
Cục Tài nguyên Đại dương và Duyên hải của Thái Lan (DMCR) đang phát triển một loại robot có trí tuệ nhân tạo (AI) để thu gom rác thải nhằm ngăn chặn các túi nhựa trôi ra biển.
-
Doanh nghiệp
Loạt robot Toyota hỗ trợ di chuyển và tương tác tại Thế vận hội Tokyo 2020
15:00' - 23/07/2019
Tập đoàn Ô tô Toyota đưa ra mục tiêu cung cấp các giải pháp di chuyển vượt trên cả việc cung cấp các loại phương tiện vận chuyển chính thức cho Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo 2020.
-
DN cần biết
LionsBot sẽ đưa hàng trăm robot dọn vệ sinh vào làm việc tại Singapore
18:49' - 18/07/2019
Công ty LionsBot có kế hoạch đưa hàng trăm robot thân thiện vào làm vệ sinh tại các khách sạn, trung tâm mua sắm và tòa nhà chính phủ tại đảo quốc Sư tử này.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys
09:43' - 01/07/2025
Để triển khai hiệu quả việc khai báo và chứng nhận C/O trên Hệ thống eCoSys, doanh nghiệp cần tuân thủ đầy đủ hướng dẫn kỹ thuật và quy trình nghiệp vụ do Bộ Công Thương và cơ quan chức năng ban hành.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành thông tư quy định về việc cấp C/O
09:36' - 30/06/2025
Đây là bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa quy định tại khoản 6 Điều 28 Nghị định số 146/2025/NĐ-CP của Chính phủ về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại.
-
DN cần biết
Ra mắt VIFA UK: Cầu nối tài chính Việt – Anh giữa lòng London
21:43' - 28/06/2025
Tối ngày 27/6 (giờ địa phương) Hiệp hội Tài chính và Đầu tư Việt Nam tại Vương quốc Anh (VIFA UK) chính thức ra mắt tại thủ đô London.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực xuất xứ hàng hóa
18:13' - 28/06/2025
Từ ngày 1/7/2025, Bộ Công Thương sẽ thực hiện phân cấp, phân quyền cấp 31 mẫu Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) ưu đãi và không ưu đãi cho địa phương.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động khai thác thị trường khu vực Nam Á
21:30' - 26/06/2025
Khu vực Nam Á có quy mô thị trường rộng lớn, nhu cầu xuất nhập khẩu đa dạng các mặt hàng từ sản xuất đến tiêu dùng, là nơi doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư.
-
DN cần biết
Từ 1/7, Bộ Công Thương sẽ dừng tiếp nhận đăng ký hợp đồng theo mẫu
18:21' - 25/06/2025
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 12/5/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 146/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại.
-
DN cần biết
Malaysia chính thức gỡ bỏ thuế chống bán phá giá với thép Việt Nam
17:37' - 25/06/2025
Malaysia quyết định dừng áp thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nguội và thép không hợp kim từ Việt Nam sau 5 năm áp dụng, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thép.
-
DN cần biết
Nắm vững chính sách để doanh nghiệp phát triển bền vững
16:38' - 25/06/2025
Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo Luật Thương mại điện tử nhằm xây dựng hành lang pháp lý vững chắc, minh bạch, từ đó thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử và nền kinh tế số tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Ngành tiêu dùng nhanh tăng tốc chuyển đổi số và thương mại đa kênh
14:23' - 25/06/2025
Trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh tăng mạnh, toàn bộ chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu dùng được tái định hình. Điều này yêu cầu doanh nghiệp phải đổi mới tư duy, áp dụng công nghệ