Nhật Bản quyết tâm tạo đột phá mới về tăng trưởng kinh tế

09:56' - 01/01/2024
BNEWS Tại thông điệp chuyển giao năm cũ và năm mới, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio khẳng định quyết tâm đưa nền kinh tế nước này thoát khỏi tình trạng giảm phát, tạo đột phá mới về tăng trưởng kinh tế.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Thủ tướng Kishida nhấn mạnh, trong năm qua, các chỉ số về lương, đầu tư xây dựng cơ bản, giá cổ phiếu đều tăng cao nhất kể từ thời kỳ bong bóng kinh tế. Đây sẽ là tiền đề để Nhật Bản thoát khỏi xu hướng cắt giảm chi phí đang bao trùm lên nền kinh tế hiện nay.

 

Người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản cho biết, với ưu tiên bảo vệ sinh kế của người dân trong bối cảnh giá cả tăng cao hiện nay, ông sẽ tiếp tục kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp nỗ lực tăng lương cao hơn mức tăng năm ngoái, đồng thời củng cố hệ thống thuế để thúc đẩy tăng lương theo cách mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tiếp cận được dễ dàng.

Điều này đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt của cả khu vực công và tư nhân, huy động mọi chính sách hướng tới một giai đoạn kinh tế mới đầy năng lượng, trong đó con người-hàng hóa-dòng tiền đều di chuyển ổn định.

Về mặt ngoại giao-an ninh, Thủ tướng Kishida cho rằng, tình hình quốc tế và khu vực trong năm 2024 sẽ diễn biến khó lường. Trong khi đó, năm nay cũng là năm diễn ra các cuộc bầu cử quan trọng ở cả châu Á, châu Âu và nhiều quốc gia khác, bao gồm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Nhật Bản sẽ tận dụng tối đa khả năng ngoại giao của mình để vượt qua khó khăn, thách thức.

Về vấn đề đối nội, Thủ tướng Kishida nhấn mạnh tầm quan trọng của ổn định chính trị đối với việc triển khai chính sách và ông sẽ đi đầu trong nỗ lực khôi phục niềm tin của người dân Nhật Bản, nhất là quyết tâm giải quyết vụ bê bối quỹ chính trị xảy ra vào cuối năm 2023.

Cuối cùng, Thủ tướng Kishida kêu gọi sự thấu hiểu và hợp tác của toàn thể người dân Nhật Bản, cùng hướng tới một kỷ nguyên mới mà người dân nước này có thể tin tưởng rằng “ngày mai sẽ luôn tốt đẹp hơn ngày hôm nay”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục