Nhật Bản tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng

20:33' - 18/03/2022
BNEWS Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã quyết định duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ khi đối mặt với những ảnh hưởng kinh tế như lạm phát hàng hóa và căng thẳng địa chính trị Ukraine.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã quyết định duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ khi đối mặt với những ảnh hưởng kinh tế như lạm phát hàng hóa và căng thẳng địa chính trị Ukraine, ngay cả khi các ngân hàng trung ương lớn khác chuyển sang chính sách bình thường hóa.

Trong cuộc họp kéo dài hai ngày kết thúc vào ngày 18/3, BOJ đã quyết định giữ nguyên các “đòn bẩy” chính sách quan trọng, trong đó lãi suất ngắn hạn âm 0,1% và lãi suất dài hạn duy trì ở mức gần bằng 0 để đạt mục tiêu lạm phát ở mức 2%. BOJ cũng có kế hoạch tiếp tục mua trái phiếu chính phủ không giới hạn và lượng cổ phiếu trị giá lên tới 12.000 tỷ yen (101 tỷ USD) mỗi năm.

BOJ đang duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng, bất chấp lo ngại ngày càng tăng về việc đồng yen suy yếu và giá tăng đối với các mặt hàng nhập khẩu như dầu thô, khí đốt tự nhiên và lúa mì. Lạm phát bán buôn của Nhật Bản lên 9,3% trong tháng 2 vừa qua – mức cao nhất trong 41 năm gần đây. Lạm phát tiêu dùng cũng dự kiến sẽ tăng trên 2% sau tháng 4 tới.

Ông Yuichi Kodama - nhà kinh tế trưởng tại công ty bảo hiểm Meiji Yasuda Life Insurance Co. - cho biết: "BOJ sẽ là ngân hàng cuối cùng bình thường hóa chính sách, trong khi các ngân hàng trung ương khác đang tăng lãi suất. Nhưng đây sẽ là cơ hội tốt nhất cho BOJ và là cơ hội cuối cùng cho Thống đốc BOJ - ông Haruhiko Kuroda - trong nhiệm kỳ của mình đạt được mục tiêu lạm phát 2%".

Trong ngày 17/3, đồng yen đã đánh dấu tỷ giá hối đoái thấp nhất so với đồng USD trong 6 năm qua, ở mức 1 USD đổi được 119 yen, sau khi Ngân hàng Dữ trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2018 và báo hiệu thêm 6 lần tăng lãi suất nữa trong năm nay.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Anh cùng ngày đã thông báo tăng lãi suất trong cuộc họp thứ ba liên tiếp và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng quyết định loại bỏ chương trình mua trái phiếu trong quý III/2022 và dự kiến sẽ sớm tăng lãi suất trong năm nay.

Giá hàng hóa tăng cao đã ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng và tỷ suất lợi nhuận doanh nghiệp ở Nhật Bản, làm suy yếu sự phục hồi kinh tế sau những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Nhật Bản đã thực hiện các biện pháp hạn chế trong phần lớn quý I/2022 để kiểm soát dịch bệnh, các nhà hàng và quán bar buộc phải đóng cửa sớm. Mặc dù những quy định này dự kiến sẽ được dỡ bỏ vào ngày 21/3, nhưng các nhà phân tích cảnh báo rằng nền kinh tế có thể đã thu hẹp trong quý đầu tiên.

Ngoài ra, quá trình phục hồi cũng bị cản trở bởi tình trạng thiếu hụt các nguyên liệu công nghiệp quan trọng như chip điện tử, đẩy các nhà sản xuất ô tô như Toyota Motor vào tình trạng ngừng hoạt động và sản lượng giảm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục