Nhật Bản ưu tiên gì về chính sách ngoại giao?

15:53' - 17/01/2022
BNEWS Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi đã nêu bật tầm nhìn và các ưu tiên chính sách đối ngoại của Chính phủ Nhật Bản trong thời gian tới.

Trong bài phát biểu khai mạc phiên họp thường kỳ của quốc hội, Ngoại trưởng Hayashi nêu rõ Nhật Bản sẽ tăng cường năng lực phòng thủ và ứng phó của liên minh Nhật-Mỹ và để đảm bảo điều này, Tokyo cơ bản cần đẩy mạnh các năng lực phòng thủ.

Theo ông, liên minh Nhật-Mỹ là nền tảng của hòa bình và thịnh vượng tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Nhằm thực hiện hóa khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, Nhật Bản sẽ đẩy mạnh nỗ lực thông qua việc phối hợp với các đồng minh và các đối tác, bao gồm Australia, Ấn Độ, các thành viên của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các nước châu Âu.

Liên quan đến Trung Quốc, Nhật Bản sẽ nỗ lực thiết lập mối quan hệ song phương mang tính xây dựng và ổn định thông qua hợp tác giải quyết các thách thức chung trong bối cảnh năm nay đánh dấu 50 năm hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

 

Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng phản đối việc Trung Quốc "đơn phương thay đổi" hiện trạng Biển Hoa Đông, đồng thời cho biết Tokyo sẽ có cách tiếp cận bình tĩnh và kiên quyết về vấn đề này.

Để ứng phó với môi trường an ninh nghiêm trọng, Ngoại trưởng Hayashi đã nêu bật tầm quan trọng của việc Nhật Bản cần xem xét lại Chiến lược An ninh quốc gia, cùng với 2 tài liệu quan trọng khác về việc xây dựng năng lực quốc phòng là Định hướng Chương trình quốc phòng và Chương trình Phòng vệ trung hạn.

Về vấn đề Triều Tiên, Ngoại trưởng Hayashi nêu rõ Nhật Bản sẽ nỗ lực đạt được giải pháp toàn diện cho các vấn đề như  công dân Nhật Bản bị bắt cóc trước đây cũng như các chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Thông qua hợp tác với Mỹ và Hàn Quốc, Nhật Bản sẽ đặt mục tiêu hoàn tất phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên với việc đảm bảo thực thi các nghị quyết của Liên hợp quốc nhằm cấm Bình Nhưỡng phát triển các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân.

Trong quan hệ với Hàn Quốc, Ngoại trưởng Hayashi cho biết Tokyo mong muốn Seoul hoàn tất các cam kết trong hiệp ước song phương năm 1965 về việc giải quyết bồi thường liên quan giai đoạn Nhật Bản chiếm đóng Bán đảo Triều Tiên từ năm 1910-1945 và thỏa thuận năm 2015 về việc giải quyết vấn đề phụ nữ mua vui.

Ông Hayashi đánh giá quan hệ Nhật Bản - Hàn Quốc đang rất xấu và cho biết Nhật Bản sẽ tiếp tục hối thúc Hàn Quốc có hành động phù hợp.

Quan hệ song phương Nhật Bản - Hàn Quốc đã xuống mức thấp lịch sử, khi tòa án Hàn Quốc ra phán quyết yêu cầu Nhật Bản bồi thường cho các công dân Hàn Quốc bị phát xít Nhật cưỡng ép lao động trước và trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Phía Nhật Bản vẫn giữ quan điểm rằng các phán quyết này đã vi phạm các hiệp ước song phương trong quá khứ và quyền miễn trừ quốc gia theo luật quốc tế - nguyên tắc cho phép một quốc gia không chịu sự xét xử của các tòa án nước khác./.

Ngày 17/1, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi đã nêu bật tầm nhìn và các ưu tiên chính sách đối ngoại của Chính phủ Nhật Bản trong thời gian tới, bao gồm cam kết tăng cường liên minh Nhật-Mỹ, đồng thời nâng cấp năng lực phòng thủ nhằm đảm bảo hòa bình tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục