Nhật Bản yêu cầu doanh nghiệp xây dựng giảm tiêu thụ than

15:16' - 05/05/2023
BNEWS Bộ Kinh tế, Thương mại và công nghiệp Nhật Bản (METI) sẽ yêu cầu các doanh nghiệp lớn tại nước này xây dựng kế hoạch dài hạn về việc sử dụng năng lượng tái tạo và không phụ thuộc vào than đá.

Bộ Kinh tế, Thương mại và công nghiệp Nhật Bản (METI) sẽ yêu cầu các doanh nghiệp lớn tại nước này xây dựng kế hoạch dài hạn về việc sử dụng năng lượng tái tạo và không phụ thuộc vào than đá.

Đây là một trong những nỗ lực của Chính phủ Nhật Bản để thực hiện mục tiêu trung hòa carbon trước năm 2050.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, các doanh nghiệp lớn thuộc nhóm phải xây dựng kế hoạch trên thuộc năm lĩnh vực gồm: Sắt thép, hóa chất, xi măng, giấy và ô tô. Các doanh nghiệp lớn trong ngành này sẽ phải nộp kế hoạch thể hiện mục tiêu cắt giảm phụ thuộc năng lượng hóa thạch tầm nhìn đến năm 2030 cho METI trước tháng 7/2023.

Đối với lĩnh vực sắt thép, các doanh nghiệp cần cắt giảm sử dụng than đá ở mức 2% so với năm 2013. Còn đối với lĩnh vực ô tô, các doanh nghiệp sẽ cần nâng tỉ lệ ô tô điện lên mức 59%.

METI cho biết ngoài năm lĩnh vực nêu trên, bộ này cũng đang xem xét và đánh giá nỗ lực của các ngành kinh tế khác trong việc bảo vệ môi trường. Trong đó, đáng chú ý là việc thực hiện mục tiêu chuyển đổi 5% số xe tải của các doanh nghiệp vận chuyển sang dòng xe điện hoặc ô tô sử dụng pin nhiên liệu.

Để thúc đẩy các doanh nghiệp tại Nhật Bản tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường, Chính phủ Nhật Bản đã tiến hành sửa đổi Luật tiết kiệm năng lượng và bắt đầu có hiệu lực từ tháng 4/2023.

Theo quy định mới, các doanh nghiệp có mức tiêu thụ nhiên liệu quy đổi theo dầu mỏ là trên 1.500 kl/năm sẽ phải có nghĩa vụ xây dựng các mục tiêu sử dụng năng lượng không phát thải CO2 hàng năm. Dự kiến sẽ có khoảng 12.000 doanh nghiệp tại Nhật Bản chịu tác động của quy định mới này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục