Nhật-Trung-Hàn khẳng định tham gia nỗ lực chung phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

11:04' - 09/05/2018
BNEWS Ngày 9/5, tại Hội nghị thượng đỉnh Nhật-Trung-Hàn diễn ra ở thủ đô Tokyo, lãnh đạo ba nước đã tái khẳng định nỗ lực chung nhằm loại bỏ chương trình hạt nhân của Triều Tiên một cách hòa bình.
Trong ảnh (từ trái sang): Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng nước chủ nhà Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chụp ảnh chung trước Hội nghị thượng đỉnh ba bên tại Tokyo (Nhật Bản) ngày 9/5. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Tại hội nghị, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã ra một tuyên bố đặc biệt, trong đó hoan nghênh kết quả Hội nghị thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4 vừa qua, theo đó kêu gọi phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên.

Tuyên bố cũng bày tỏ kỳ vọng vào sự thành công của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới, đồng thời khẳng định lập trường tiếp tục duy trì các nỗ lực chung của 3 nước để đảm bảo thành công của hội nghị Hàn - Triều sẽ góp phần đảm bảo nền hòa bình và sự ổn định tại Đông Á.

Trong cuộc họp báo chung sau hội nghị, ba nhà lãnh đạo đều hoàn nghênh kết quả tích cực của cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 4 vừa qua.

Thủ tướng Nhật Bản cũng đánh giá cao vai trò lãnh đạo của Tổng thống Moon Jae-in, đồng thời nhận định Tuyên bố Panmunjom đã bao hàm tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Abe cũng tuyên bố Nhật Bản sẽ bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên nếu các vấn đề hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng cùng với vấn đề công nhân Nhật Bản bị bắt cóc được giải quyết triệt để.

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc đề cao sự hợp tác giữa 3 nước trong việc đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực Đông Á, Theo ông Moon Jae-in, lãnh đạo ba nước đều nhất trí việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn, thiết lập nền hòa bình lâu dài và cải thiện mối quan hệ liên Triều có ý nghĩa quan trọng đối với nền hòa bình và sự thịnh vượng của bán đảo Triều Tiên, cũng như khu vực Đông Bắc Á.

Ông cũng bày tỏ hy vọng sự hợp tác chặt chẽ giữa 3 nước Đông Á sẽ tiếp tục duy trì trong tiến trình xây dựng hòa bình lâu dài.

Về phần mình, Thủ tướng Lý Khắc Cường nhận định Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản có chung nhiều lợi ích và sự hợp tác của ba nước là cần thiết cho hòa bình và sự phát triển khu vực.

Đề cấp tới lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho rằng tự do thương mại đang dẫn dắt kinh tế thế giới đi đúng hướng, đồng thời kêu gọi kiểm soát các bất đồng để có thể hợp tác và phát triển một cách ổn định và ở tiêu chuẩn cao hơn.

Ngoài ra, Tổng thống Moon Jae-in, Thủ tướng Shinzo Abe và Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng kêu gọi tăng cường trao đổi và hợp tác giữa 3 nước, nối lại các cuộc thảo luận cấp cao ba bên lần đầu tiên kể từ năm 2015.

Các nhà lãnh đạo cũng nhất trí phối hợp hành động giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí, cũng như tăng số lượng du khách giữa 3 nước lên 30 triệu lượt người trong năm 2020./.

Xem thêm:

>>>Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc bắt đầu tiến hành hội nghị thượng đỉnh

>>>Ngoại trưởng Pompeo đến Bình Nhưỡng chuẩn bị Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục