Nhiệt điện Vĩnh Tân 2: Sẽ vận hành tối ưu 1.244 MW công suất trong cao điểm mùa khô

21:33' - 14/03/2024
BNEWS Khi bước vào cao điểm nắng nóng, trọng trách cung ứng điện sẽ càng đặt lên khối nhiệt điện. Do đó, Tổng công ty và NMNĐ Vĩnh Tân 2 phải đảm bảo hệ số đáp ứng tốt nhất, với mức trên 99%.

Ngày 14/3, tại Bình Thuận, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Ngô Sơn Hải đã làm việc với Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân - đơn vị đang quản lý vận hành 2 tổ máy của Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Vĩnh Tân 2 với tổng công 1.244 MW, có vai trò quan trọng trong cung ứng điện cho khu vực miền Nam nói riêng và hệ thống điện quốc gia nói chung.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải đã đánh giá cao tinh thần nghiêm túc trong vận hành mùa khô năm 2024 của EVNGENCO3 và Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân. Lãnh đạo Tập đoàn tin tưởng Tổng công ty và đơn vị sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong sản xuất điện, đóng góp tích cực trong cao điểm từ tháng 4 tới tháng 7.

 

Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, chỉ trong hai tháng đầu năm 2024, nhu cầu điện đã tăng trưởng ở mức hai con số, trên 10%. Khi bước vào cao điểm nắng nóng, trọng trách cung ứng điện sẽ càng đặt lên khối nhiệt điện. Do đó, Tổng công ty và NMNĐ Vĩnh Tân 2 phải đảm bảo hệ số đáp ứng tốt nhất, với mức trên 99%.

Lãnh đạo Tập đoàn yêu cầu EVNGENCO3 tiếp tục chỉ đạo để nhà máy thực hiện tốt các giải pháp đảm bảo độ khả dụng các tổ máy, không để xảy ra sự cố chủ quan, sự cố lặp lại. Tăng cường kỷ luật vận hành, kiểm tra, giám sát đảm bảo độ tin cậy thiết bị.

Đối với công tác nhiên liệu, cần tính toán dự phòng các tình huống bất thường để luôn kịp thời xử lý; đảm bảo đủ than cho phát điện trong mọi kịch bản. Đối với công tác môi trường, đây là vấn đề hết sức quan trọng, NMNĐ Vĩnh Tân 2 cần tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp kiểm soát thông số môi trường, đẩy mạnh tiêu thụ tro xỉ, kiểm soát bụi, tiếp tục làm tốt việc giữ gìn khuôn viên Nhà máy xanh, sạch, đẹp.

Đối với Công ty EPS, lãnh đạo Tập đoàn chỉ đạo, hiện nay đã bước vào giai đoạn cao điểm vận hành, do đó cần chú ý tăng cường nhân lực, bố trí vật tư, thiết bị, máy móc dự phòng; sẵn sàng xử lý các tình huống phát sinh, phối hợp cùng Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân để hoàn thành tốt việc đảm bảo cung ứng điện.

Cũng tại buổi làm việc, Giám đốc Công ty Thiên Thanh Sơn báo cáo, sản lượng điện tích lũy của NMNĐ Vĩnh Tân 2 kể từ đầu năm đến ngày 12/3 là 1,287 tỷ kWh, đạt 26% so với kế hoạch năm 2024 do Bộ Công Thương giao. Đây là nỗ lực của CBCNV Công ty nhằm góp phần cùng Tập đoàn thực hiện nhiệm vụ đảm bảo điện.

Đối với công tác chuẩn bị cho mùa khô năm 2024, Giám đốc Công ty cho biết, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, toàn Công ty đã dành mọi nỗ lực để triển khai các công việc như: bố trí vận hành, sửa chữa bảo dưỡng, chuẩn bị nhiên liệu, đảm bảo môi trường... ; trong đó, để các tổ máy sẵn sàng vận hành, ngay từ cuối năm 2023, toàn bộ công tác đại tu, tiểu tu đã được hoàn thành sớm. 

Hiện nay, định kỳ hàng tuần, Công ty tổ chức họp với Công ty Dịch vụ sửa chữa các nhà máy điện EVNGENCO3 (EPS), nhằm phối hợp xử lý khắc phục ngay các vấn đề phát sinh tại hệ thống thiết bị tổ máy. NMNĐ Vĩnh Tân 2 cũng đã tăng cường đào tạo nhân lực vận hành, tổ hiệu chỉnh theo hướng chuyên sâu, tổ chức diễn tập xử lý sự cố.

"Từ tháng 3/2024, Công ty đã bố trí lịch trực tăng cường lãnh đạo, cán bộ nhằm đẩy mạnh công tác giám sát, chỉ đạo kịp thời đảm bảo cung ứng điện mùa khô năm 2024" – Giám đốc Công ty cho hay.

Đối với vấn đề trọng yếu là chuẩn bị nhiên liệu, Công ty đã ký kết hợp đồng với các đơn vị đối tác, đảm bảo luôn đủ than cho phát điện ở mức cao và đảm bảo mức tồn kho tối ưu. Riêng các tháng 4, 5, 6, Công ty thu xếp nguồn than đảm bảo với hơn 937.000 tấn than cho phát điện, đáp ứng vận hành ổn định trong cao điểm mùa khô 2024.

Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) Trần Đình Ân cho biết thêm, đối với vấn đề nhiên liệu, không chỉ đảm bảo đủ than, mà chất lượng than cũng được Tổng công ty và đơn vị chú trọng kiểm soát. Nhờ đó, thời gian qua, các tổ máy Vĩnh Tân 2 vận hành ổn định tin cậy và đáp ứng các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật. Cụ thể, suất hao nhiệt các tổ máy được cải thiện, giảm dần qua từng năm. Các tổ máy ít gặp sự cố, tỷ lệ dừng máy trong các năm qua thấp hơn nhiều so với kế hoạch.

Bên cạnh đó, EVNGENCO 3 cũng chú trọng đầu tư cho Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân nhiều công nghệ hiện đại trong điều khiển, vận hành. Công ty đã khai thác hiệu quả các phần mềm và dashboard Quản lý kỹ thuật, phần mềm giám sát và chẩn đoán từ xa RMS để hỗ trợ giám sát thông số vận hành, hiệu suất, suất hao tổ máy...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục