Nhiều chỉ dấu tích cực cho thị trường thương mại điện tử Việt Nam
Theo trang vietnam-briefing.com, suy thoái kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng đến thị trường thương mại điện tử ở các nền kinh tế lớn trên thế giới. Tuy nhiên, Việt Nam dường như ở vị thế tốt và được kỳ vọng sẽ tăng trưởng trong giai đoạn này.
Theo ông Nirgunan Tiruchelvam, chuyên gia phân tích tại Aletheia Capital, trong khi thị trường thương mại điện tử ở các nền kinh tế phát triển đang gặp nhiều khó khăn thì các thị trường mới nổi đang tăng trưởng nhanh như Việt Nam lại không rơi vào hoàn cảnh như vậy. Việt Nam đang có nhiều chỉ dấu tích cực trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Báo cáo thương mại điện tử năm 2022 của Statista cho thấy lĩnh vực thương mại điện tử toàn cầu năm 2022 được định giá hơn 3.000 tỷ USD. Ba thị trường thương mại điện tử lớn nhất là Trung Quốc, Mỹ và châu Âu, chiếm tỷ trọng lớn trong thị trường thương mại điện tử với tổng doanh thu 2.723 tỷ USD. Tuy nhiên, dù ghi nhận mức doanh thu lớn như vậy nhưng lần đầu tiên doanh thu thương mại điện tử toàn cầu sụt giảm trong năm 2022.
Một loạt yếu tố góp phần làm thu hẹp thị trường thương mại điện tử, trong đó có hai nhân tố then chốt là lạm phát và đại dịch COVID-19. Thêm vào đó, cuộc xung đột Nga-Ukraine cũng ảnh hưởng đến giá nhiên liệu.
Đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử quốc tế, khủng hoảng kinh tế toàn cầu khiến cổ phiếu giảm giá và nhất là việc sa thải nhân sự. Tuy nhiên, xu hướng sa thải này không ảnh hưởng nhiều đến Việt Nam.
Việt Nam vẫn có rất nhiều tiềm năng để thị trường tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. Năm 2022, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam đạt 14 tỷ USD và có thể đạt tới 32 tỷ USD vào năm 2025.
Báo cáo e-Conomy SEA (nền kinh tế internet của Đông Nam Á) của Google năm 2022 dự báo Việt Nam sẽ nằm trong top 3 quốc gia thu hút nhiều nhà đầu tư nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử.
AIA Insurance Inc, SBI Holdings và Alibaba chỉ là một số ít tên tuổi lớn rót tiền vào các thị trường thương mại điện tử Tiki, Lazada và Sendo của Việt Nam.
Hơn nữa, báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 của Bộ Công Thương ước tính rằng giá trị mua sắm trực tuyến tính trên mỗi người dùng cũng sẽ tiếp tục tăng.
Tại Việt Nam, thương mại điện tử đã vượt qua ngành bán lẻ truyền thống như siêu thị và cửa hàng tiện ích. Do đó, việc hãng McKinsey and Company dự báo thị trường thương mại điện tử của Việt Nam có thể lớn ngang ngành bán lẻ truyền thống vào năm 2025 cũng là điều dễ hiểu. Đây là xu hướng không có ở các nước khác trên thế giới.
Là thị trường mới nổi trong một khu vực năng động, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp thương mại điện tử và thương mại xã hội.
Tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, thế hệ trẻ tuổi đông đảo và thu nhập khả dụng ngày càng cao, tất cả các yếu tố này sẽ làm nên sự bùng nổ chi tiêu, đặc biệt là trực tuyến./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Hoàn thiện cơ chế chính sách phát triển thương mại điện tử
13:57' - 21/02/2023
Sáng 21/2, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học "Tác động của đại dịch COVID-19 đến thương mại điện tử tại Việt Nam".
-
Hàng hoá
3 xu hướng thương mại điện tử nổi bật trong năm 2023
08:16' - 17/02/2023
Các xu hướng mua sắm hiện tại đang là mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp. Theo ước tính, hơn 265 triệu người tiêu dùng sẽ mua sắm trực tuyến trong năm 2023.
-
Doanh nghiệp
Thách thức với các "gã khổng lồ" thương mại điện tử
07:40' - 16/02/2023
Mỹ và Trung Quốc đã mất thị phần trong lĩnh vực thương mại điện tử vào tay các quốc gia khác trong những năm gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấp thiết hoàn thiện hệ thống chính sách cho thương mại điện tử
08:34' - 15/02/2023
Đến thời điểm này thương mại điện tử vẫn bộc lộ những bất cập khi phát triển cũng như yêu cầu hoàn thiện hệ thống pháp luật trong quản lý thương mại điện tử.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Ngành công thương gấp rút hoàn tất gian trưng bày Triển lãm thành tựu kinh tế-xã hội
16:26' - 19/08/2025
Đến thời điểm này, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, đội ngũ kỹ sư và công nhân đang dồn toàn lực, chạy đua với thời gian để hoàn thành các hạng mục thi công.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hướng dẫn áp dụng Quy tắc xuất xứ AANZFTA
20:47' - 18/08/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương mới ban hành Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định thành lập Khu vực thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA).
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2025
20:29' - 18/08/2025
Cục Phòng vệ thương mại sẽ tổ chức Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2025 với chủ đề: "Chủ động phòng vệ - Tăng tốc hội nhập - Thúc đẩy kinh tế tư nhân trong chuỗi cung ứng toàn cầu" vào ngày 25/9.
-
DN cần biết
Lùi thời hạn rà soát áp dụng chống bán phá giá sợi dài polyester
20:17' - 18/08/2025
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương gia hạn thời hạn rà soát việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm sợi dài làm từ polyester nhập khẩu.
-
DN cần biết
Đà Nẵng cam kết tạo thuận lợi cho nhà đầu tư vào khu thương mại tự do
13:17' - 18/08/2025
Đà Nẵng tự tin khẳng định tầm nhìn trở thành điểm đến hàng đầu cho các dòng vốn chất lượng cao, tiên phong trong việc xây dựng đô thị thông minh, phát triển kinh tế số và tăng trưởng xanh.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm nguồn hàng chất lượng Việt Nam tại Triển lãm VIS 2025
11:12' - 17/08/2025
Theo Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Tập đoàn Pagoda – hệ thống bán lẻ trái cây hàng đầu Trung Quốc với hơn 5.000 cửa hàng tại hơn 180 thành phố đang coi Việt Nam là điểm thu mua chiến lược.
-
DN cần biết
Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, xuất khẩu tại chỗ
14:11' - 16/08/2025
Tỉnh An Giang triển khai nhiều giải pháp sát với tình hình thực tế để hỗ trợ doanh nghiệp.
-
DN cần biết
Sẽ vận hành Cổng thông tin thuế hỗ trợ người kinh doanh vào ngày 18/8
09:58' - 16/08/2025
Cục Thuế cho biết, ngày 18/8, Cổng thông tin hỗ trợ cá nhân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp sẽ chính thức ra mắt.
-
DN cần biết
Pacific Airlines và Vasco chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất từ 19/8
21:33' - 15/08/2025
Từ 4 giờ ngày 19/8, toàn bộ các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) sẽ được khai thác tại nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng. Ảnh minh họa: BNEWS/TTXVN