Nhiều chỉ dấu tích cực cho thị trường thương mại điện tử Việt Nam
Theo trang vietnam-briefing.com, suy thoái kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng đến thị trường thương mại điện tử ở các nền kinh tế lớn trên thế giới. Tuy nhiên, Việt Nam dường như ở vị thế tốt và được kỳ vọng sẽ tăng trưởng trong giai đoạn này.
Theo ông Nirgunan Tiruchelvam, chuyên gia phân tích tại Aletheia Capital, trong khi thị trường thương mại điện tử ở các nền kinh tế phát triển đang gặp nhiều khó khăn thì các thị trường mới nổi đang tăng trưởng nhanh như Việt Nam lại không rơi vào hoàn cảnh như vậy. Việt Nam đang có nhiều chỉ dấu tích cực trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Báo cáo thương mại điện tử năm 2022 của Statista cho thấy lĩnh vực thương mại điện tử toàn cầu năm 2022 được định giá hơn 3.000 tỷ USD. Ba thị trường thương mại điện tử lớn nhất là Trung Quốc, Mỹ và châu Âu, chiếm tỷ trọng lớn trong thị trường thương mại điện tử với tổng doanh thu 2.723 tỷ USD. Tuy nhiên, dù ghi nhận mức doanh thu lớn như vậy nhưng lần đầu tiên doanh thu thương mại điện tử toàn cầu sụt giảm trong năm 2022.
Một loạt yếu tố góp phần làm thu hẹp thị trường thương mại điện tử, trong đó có hai nhân tố then chốt là lạm phát và đại dịch COVID-19. Thêm vào đó, cuộc xung đột Nga-Ukraine cũng ảnh hưởng đến giá nhiên liệu.
Đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử quốc tế, khủng hoảng kinh tế toàn cầu khiến cổ phiếu giảm giá và nhất là việc sa thải nhân sự. Tuy nhiên, xu hướng sa thải này không ảnh hưởng nhiều đến Việt Nam.
Việt Nam vẫn có rất nhiều tiềm năng để thị trường tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. Năm 2022, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam đạt 14 tỷ USD và có thể đạt tới 32 tỷ USD vào năm 2025.
Báo cáo e-Conomy SEA (nền kinh tế internet của Đông Nam Á) của Google năm 2022 dự báo Việt Nam sẽ nằm trong top 3 quốc gia thu hút nhiều nhà đầu tư nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử.
AIA Insurance Inc, SBI Holdings và Alibaba chỉ là một số ít tên tuổi lớn rót tiền vào các thị trường thương mại điện tử Tiki, Lazada và Sendo của Việt Nam.
Hơn nữa, báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 của Bộ Công Thương ước tính rằng giá trị mua sắm trực tuyến tính trên mỗi người dùng cũng sẽ tiếp tục tăng.
Tại Việt Nam, thương mại điện tử đã vượt qua ngành bán lẻ truyền thống như siêu thị và cửa hàng tiện ích. Do đó, việc hãng McKinsey and Company dự báo thị trường thương mại điện tử của Việt Nam có thể lớn ngang ngành bán lẻ truyền thống vào năm 2025 cũng là điều dễ hiểu. Đây là xu hướng không có ở các nước khác trên thế giới.
Là thị trường mới nổi trong một khu vực năng động, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp thương mại điện tử và thương mại xã hội.
Tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, thế hệ trẻ tuổi đông đảo và thu nhập khả dụng ngày càng cao, tất cả các yếu tố này sẽ làm nên sự bùng nổ chi tiêu, đặc biệt là trực tuyến./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Hoàn thiện cơ chế chính sách phát triển thương mại điện tử
13:57' - 21/02/2023
Sáng 21/2, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học "Tác động của đại dịch COVID-19 đến thương mại điện tử tại Việt Nam".
-
Hàng hoá
3 xu hướng thương mại điện tử nổi bật trong năm 2023
08:16' - 17/02/2023
Các xu hướng mua sắm hiện tại đang là mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp. Theo ước tính, hơn 265 triệu người tiêu dùng sẽ mua sắm trực tuyến trong năm 2023.
-
Doanh nghiệp
Thách thức với các "gã khổng lồ" thương mại điện tử
07:40' - 16/02/2023
Mỹ và Trung Quốc đã mất thị phần trong lĩnh vực thương mại điện tử vào tay các quốc gia khác trong những năm gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấp thiết hoàn thiện hệ thống chính sách cho thương mại điện tử
08:34' - 15/02/2023
Đến thời điểm này thương mại điện tử vẫn bộc lộ những bất cập khi phát triển cũng như yêu cầu hoàn thiện hệ thống pháp luật trong quản lý thương mại điện tử.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
“Thủ phủ” nhãn lồng thiết lập các kênh tiêu thụ
08:22'
Hưng Yên bước vào vụ thu hoạch nhãn. Ngoài việc thương lái đến tận vườn đặt mua, nhiều hợp tác xã, nhà vườn đã thiết lập các kênh tiêu thụ để đưa đặc sản này đến người tiêu dùng trong và ngoài nước.
-
DN cần biết
Đơn giản hóa trình tự thủ tục, hồ sơ khi lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu
19:01' - 26/07/2024
Ngày 26/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.
-
DN cần biết
Khuyến khích, đa dạng các nguồn lực phát triển mạng lưới chợ
11:41' - 26/07/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định số 60/2024/NĐ-CP về phát triển và quản lý chợ với sự tham dự của đại diện Văn phòng Chính phủ; các bộ, ngành, địa phương; Hiệp hội doanh nghiệp...
-
DN cần biết
Indonesia cấp phép cho 3 công ty của Việt Nam nuôi tôm hùm giống
07:30' - 26/07/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Bộ Hàng hải và Thủy sản Indonesia cho biết có 3 trong số 5 công ty Việt Nam đã được cấp phép nuôi tôm hùm giống ở nước này.
-
DN cần biết
Cảnh báo giả mạo website của Tổng cục Thuế
21:58' - 25/07/2024
Ngày 25/7, Tổng cục Thuế phát đi cảnh báo việc phát hiện một website có tên miền https://tracuutthvt.com/ đã lấy giao diện và đính biểu tượng logo của ngành thuế.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương rà soát, xử lý các cơ chế, chính sách, quy định còn chồng chéo
17:24' - 25/07/2024
Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, đề xuất phương án xử lý các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật còn mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, không phù hợp thực tiễn.
-
DN cần biết
Indonesia khởi xướng điều tra gia hạn tự vệ với hạt nhựa EPS
17:12' - 25/07/2024
Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương cho biết, ngày 22/7/2024, Ủy ban Tự vệ Indonesia (KPPI) thông báo khởi xướng điều tra nhằm gia hạn biện pháp tự vệ đối với sản phẩm hạt nhựa EPS.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương điều tra rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá sản phẩm plastic
17:03' - 25/07/2024
Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1945⁄QĐ-BCT về việc điều tra rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bằng plastic được làm từ các polyme phân loại.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Thông tư quy định Quy tắc xuất xứ trong AKFTA
09:33' - 25/07/2024
Dự thảo Thông tư Quy tắc xuất xứ trong AKFTA áp dụng với cơ quan, tổ chức cấp C/O; Thương nhân; Cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến xuất xứ hàng hoá...