Nhiều chỉ dấu tích cực cho thị trường thương mại điện tử Việt Nam
Theo trang vietnam-briefing.com, suy thoái kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng đến thị trường thương mại điện tử ở các nền kinh tế lớn trên thế giới. Tuy nhiên, Việt Nam dường như ở vị thế tốt và được kỳ vọng sẽ tăng trưởng trong giai đoạn này.
Theo ông Nirgunan Tiruchelvam, chuyên gia phân tích tại Aletheia Capital, trong khi thị trường thương mại điện tử ở các nền kinh tế phát triển đang gặp nhiều khó khăn thì các thị trường mới nổi đang tăng trưởng nhanh như Việt Nam lại không rơi vào hoàn cảnh như vậy. Việt Nam đang có nhiều chỉ dấu tích cực trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Báo cáo thương mại điện tử năm 2022 của Statista cho thấy lĩnh vực thương mại điện tử toàn cầu năm 2022 được định giá hơn 3.000 tỷ USD. Ba thị trường thương mại điện tử lớn nhất là Trung Quốc, Mỹ và châu Âu, chiếm tỷ trọng lớn trong thị trường thương mại điện tử với tổng doanh thu 2.723 tỷ USD. Tuy nhiên, dù ghi nhận mức doanh thu lớn như vậy nhưng lần đầu tiên doanh thu thương mại điện tử toàn cầu sụt giảm trong năm 2022.
Một loạt yếu tố góp phần làm thu hẹp thị trường thương mại điện tử, trong đó có hai nhân tố then chốt là lạm phát và đại dịch COVID-19. Thêm vào đó, cuộc xung đột Nga-Ukraine cũng ảnh hưởng đến giá nhiên liệu.
Đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử quốc tế, khủng hoảng kinh tế toàn cầu khiến cổ phiếu giảm giá và nhất là việc sa thải nhân sự. Tuy nhiên, xu hướng sa thải này không ảnh hưởng nhiều đến Việt Nam.
Việt Nam vẫn có rất nhiều tiềm năng để thị trường tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. Năm 2022, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam đạt 14 tỷ USD và có thể đạt tới 32 tỷ USD vào năm 2025.
Báo cáo e-Conomy SEA (nền kinh tế internet của Đông Nam Á) của Google năm 2022 dự báo Việt Nam sẽ nằm trong top 3 quốc gia thu hút nhiều nhà đầu tư nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử.
AIA Insurance Inc, SBI Holdings và Alibaba chỉ là một số ít tên tuổi lớn rót tiền vào các thị trường thương mại điện tử Tiki, Lazada và Sendo của Việt Nam.
Hơn nữa, báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 của Bộ Công Thương ước tính rằng giá trị mua sắm trực tuyến tính trên mỗi người dùng cũng sẽ tiếp tục tăng.
Tại Việt Nam, thương mại điện tử đã vượt qua ngành bán lẻ truyền thống như siêu thị và cửa hàng tiện ích. Do đó, việc hãng McKinsey and Company dự báo thị trường thương mại điện tử của Việt Nam có thể lớn ngang ngành bán lẻ truyền thống vào năm 2025 cũng là điều dễ hiểu. Đây là xu hướng không có ở các nước khác trên thế giới.
Là thị trường mới nổi trong một khu vực năng động, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp thương mại điện tử và thương mại xã hội.
Tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, thế hệ trẻ tuổi đông đảo và thu nhập khả dụng ngày càng cao, tất cả các yếu tố này sẽ làm nên sự bùng nổ chi tiêu, đặc biệt là trực tuyến./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Hoàn thiện cơ chế chính sách phát triển thương mại điện tử
13:57' - 21/02/2023
Sáng 21/2, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học "Tác động của đại dịch COVID-19 đến thương mại điện tử tại Việt Nam".
-
Hàng hoá
3 xu hướng thương mại điện tử nổi bật trong năm 2023
08:16' - 17/02/2023
Các xu hướng mua sắm hiện tại đang là mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp. Theo ước tính, hơn 265 triệu người tiêu dùng sẽ mua sắm trực tuyến trong năm 2023.
-
Doanh nghiệp
Thách thức với các "gã khổng lồ" thương mại điện tử
07:40' - 16/02/2023
Mỹ và Trung Quốc đã mất thị phần trong lĩnh vực thương mại điện tử vào tay các quốc gia khác trong những năm gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấp thiết hoàn thiện hệ thống chính sách cho thương mại điện tử
08:34' - 15/02/2023
Đến thời điểm này thương mại điện tử vẫn bộc lộ những bất cập khi phát triển cũng như yêu cầu hoàn thiện hệ thống pháp luật trong quản lý thương mại điện tử.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua cặp cửa khẩu tại Lạng Sơn
11:07' - 08/12/2025
Các phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất cảnh sang nước đối diện, sau khi giao hàng xong được vận chuyển hàng hóa nhập cảnh trở về nước.
-
DN cần biết
Thuế Quảng Ninh đẩy mạnh phong trào sáng kiến
08:41' - 08/12/2025
Trong những năm gần đây, cùng với nỗ lực cải cách hành chính và chuyển đổi số, Thuế tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng và duy trì hiệu quả phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến trong toàn Thuế tỉnh.
-
DN cần biết
Lo ngại rủi ro từ doanh nghiệp "ma”: Cần chủ động kiểm soát giao dịch
15:56' - 06/12/2025
Những công ty “ma” phát hành hóa đơn khống đang khiến không ít doanh nghiệp đối mặt với rủi ro pháp lý và tài chính.
-
DN cần biết
Canada khởi xướng rà soát cuối kỳ thuế chống bán phá giá ống dẫn dầu (OCTG) Việt Nam
13:15' - 06/12/2025
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị Hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến tiếp theo của vụ việc.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm bề mặt thạch anh
09:53' - 06/12/2025
Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC) khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm bề mặt thạch anh (Quartz surface products) có mã HS: 6810.99.0020, 6810.99.0040, 7020.00.6000.
-
DN cần biết
Khung pháp lý mới kích hoạt làn sóng đầu tư mạo hiểm vào chuyển đổi năng lượng
19:43' - 05/12/2025
Thị phần đầu tư mạo hiểm vào lĩnh vực công nghệ khí hậu Việt Nam chiếm 22,3% tổng hoạt động đầu tư mạo hiểm trong nước và gần gấp đôi mức trung bình toàn cầu (12%).
-
DN cần biết
Nâng chuẩn nhà đóng gói trái cây xuất khẩu
15:04' - 05/12/2025
Việc xây dựng nhà đóng gói đạt chuẩn giữ vai trò then chốt trong việc đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường xuất khẩu.
-
DN cần biết
Vietnam Expo HCMC 2025 khai mạc quy tụ 800 doanh nghiệp từ 20 quốc gia
16:20' - 04/12/2025
Vietnam Expo HCMC 2025 khai mạc tại SECC với hơn 1.000 gian hàng của 800 doanh nghiệp đến từ hơn 20 quốc gia, mở ra không gian kết nối thương mại – công nghệ – tiêu dùng hiện đại tại TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Hiệp định VIFTA mở rộng dư địa hợp tác, xuất khẩu giữa Việt Nam và Israel
15:25' - 04/12/2025
Hiệp định VIFTA được kỳ vọng mở ra giai đoạn hợp tác mới giữa hai quốc gia, gia tăng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường giàu tiềm năng, thu hút dòng vốn công nghệ cao, thế mạnh của Israel.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng. Ảnh minh họa: BNEWS/TTXVN