Nhiều đặc sản Việt có nhiều cơ hội xuất khẩu vào châu Âu
Nông sản, thực phẩm Việt Nam đang có nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường châu Âu, tuy nhiên để biến cơ hội thành giá trị thực tế, doanh nghiệp Việt cần nắm bắt được xu hướng tiêu dùng của người dân châu Âu cũng như có chiến lược xây dựng thương hiệu bài bản.
Đây là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo xúc tiến xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang châu Âu do Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 11/4.
Bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho biết, ngành nông nghiệp và công nghiệp chế biến thực phẩm Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển đổi ấn tượng, đưa Việt Nam trở thành nguồn cung nông sản thực phẩm quan trọng cho thị trường thế giới nói chung và châu Âu nói riêng.Những năm vừa qua, thông qua đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại và hỗ trợ kỹ thuật, các đối tác nhập khẩu, các nhà phân phối bán buôn, bán lẻ cũng như người tiêu dùng châu Âu đã có cái nhìn tích cực hơn về sự đổi mới của ngành nông nghiệp cũng như sản phẩm nông sản, thực phẩm của Việt Nam.
Ngược lại, các doanh nghiệp nông sản, thực phẩm của Việt Nam đang ngày càng đáp ứng tốt hơn các yêu cầu, đòi hỏi khắt khe của thị trường châu Âu, có khả năng cung ứng cho nhiều nhà nhập khẩu hàng đầu và kênh phân phối cao cấp của châu Âu các sản phẩm có giá trị gia tăng cao với số lượng lớn. Ông Koos van Eyk, Giám đốc quốc gia Chương trình hỗ trợ nhập khẩu từ các nước đang phát triển của Hà Lan (CBI) đánh giá, ngành sản xuất nông sản và chế biến thực phẩm của Việt Nam đang chuyển đổi một cách tích cực từ sơ chế và xuất khẩu thô, sử dụng nhiều lao động nhưng lợi nhuận thấp sang chế biến sâu, tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao, thường xuyên đổi mới và quan tâm tới nhu cầu của khách hàng.Việc tổ chức, quản lý hoạt động thương mại của các doanh nghiệp cũng có những cải tiến nổi bật, tạo được niềm tin với thị trường tiêu dùng ở châu Âu.
Ông Reindert Dekker, chuyên gia tư vấn cao cấp CBI cho biết, xu hướng tiêu dùng ở châu Âu đang có sự thay đổi so với trước đây, theo đó người dân châu Âu đang ưu tiên sử lựa chọn các sản phẩm nông sản, thực phẩm thuần tự nhiên, hữu cơ, có nguồn gốc rõ ràng. Nhu cầu tiêu dùng sản phẩm hữu cơ ở châu Âu đã tăng 50% trong vòng 5 năm qua và có xu hướng gia tăng hơn nữa trong thời gian tới. Thị trường thực phẩm chay cũng tăng cao, đặc biệt là ở Anh, Đức.Bên cạnh đó, giá trị dinh dưỡng và tác động của thực phẩm tới sức khỏe cũng là vấn đề đang được nhiều người quan tâm. “Việc lựa chọn thực phẩm của người châu Âu hiện nay không đơn thuần dựa trên chức năng ăn uống mà còn cảm nhận về giá trị trải nghiệm văn hóa, tính độc đáo của ẩm thực thông qua xuất xứ và cách thức làm ra sản phẩm.
Ngoài ra, những giá trị xã hội, môi trường, tính bền vững của sản phẩm cũng tác động đến quyết định tiêu dùng của người dân châu Âu”, ông Reindert Dekker nhấn mạnh.
Chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu vào thị trường châu Âu, ông Nguyễn Tiết Tiệm, Giám đốc Công ty Phong Sơn cho biết, các tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường châu Âu thường khắt khe hơn các thị trường khác. Vì vậy, muốn tiếp cận thị trường châu Âu một cách hiệu quả, các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng và củng cố thương hiệu; đồng thời tích cực tham gia các hội chợ quốc tế tại châu Âu để có thông tin chính xác về nhu cầu, xu hướng cũng như hiểu rõ tập quán kinh doanh của đối tác. Một khi doanh nghiệp đã xuất khẩu được sản phẩm vào châu Âu khả năng mở rộng xuất khẩu sang các thị trường là rất lớn. Để thúc đẩy xuất khẩu nông sản, thực phẩm vào châu Âu, các chuyên gia khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào nghiên cứu phát triển, tạo ra nhiều giá trị mới cho sản phẩm, đồng thời chủ động nắm bắt kịp thời các xu hướng, nhu cầu tiêu dùng của thị trường.Ngoài ra, doanh nghiệp Việt cần chú trọng hơn nữa việc xây dựng và quảng bá hình ảnh, thương hiệu trên thị trường thế giới thông qua hệ thống nhận diện thương hiệu và đáp ứng các yêu cầu về mặt chất lượng, kỹ thuật mà thị trường đặt ra./.
>>Lần đầu diễn ra triển lãm chế biến đóng gói và bảo quản nông sản ở Việt Nam
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Làm sao để nông sản Việt tham gia sâu vào chuỗi bán lẻ hiện đại?
18:48' - 09/04/2019
Các cuộc xúc tiến thương mại vẫn còn hạn chế về số lượng hợp tác xã tham gia, số hợp tác xã thành công trong ký kết các hợp đồng tiêu thụ nông sản sau khi kết thúc hoạt động xúc tiến còn khiêm tốn.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản Mỹ tuần qua: Giá ngô và đậu tương tăng trên 1%
10:42' - 08/04/2019
Trên Sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CBOT, Mỹ), giá nông sản bán theo các hợp đồng giao kỳ hạn đi lên trong tuần giao dịch kết thúc vào ngày 5/4.
-
Kinh tế & Xã hội
Máy điều khiển tự động thu gom nông sản được sáng chế bởi học sinh
07:35' - 06/04/2019
Một em học sinh trường Trung học phổ thông tại Ninh Thuận đã sáng chế thành công mô hình “Máy điều khiển tự động thu gom nông sản trên sân phơi” với nhiều tính năng hữu ích cho nhà nông.
-
Thị trường
Quý 1, xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính giảm mạnh
14:55' - 03/04/2019
Tổng giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản quý 1/2019 đạt 8,8 tỷ USD, giảm 2,9% so với cùng kỳ năm 2018.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội nào cho nông sản Việt xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc
15:33' - 28/03/2019
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu tiềm năng của nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam. Tuy nhiên để tận dụng đòi hỏi doanh nghiệp Việt phải nâng cao chất lượng cũng như thay đổi phương thức xuất khẩu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng "ngôi nhà chung" của những người làm báo
17:59'
Chiều 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị "Phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng Hội Nhà báo".
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản bị tín dụng đen quấy rối qua mạng
17:21'
Theo phản ánh từ các doanh nghiệp Nhật Bản tại Bình Dương, các tổ chức tín dụng đen lợi dụng thông tin cá nhân của người lao động, quấy rối doanh nghiệp qua mạng nhằm đòi nợ công nhân.
-
Kinh tế & Xã hội
Hải Phòng thu hút đầu tư vào nông nghiệp
17:12'
Dù nông nghiệp chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu kinh tế của Hải Phòng nhưng vẫn luôn được quan tâm thu hút đầu tư vào lĩnh vực này.
-
Kinh tế & Xã hội
Kinh tế cửa khẩu, động lực phát triển kinh tế của các địa phương phía Bắc
15:30'
Nhiều năm qua, các tỉnh đã tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư, vận hành nền tảng cửa khẩu số giúp giảm chi phí, thời gian thông quan.
-
Kinh tế & Xã hội
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y Dược 2024
14:56'
Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y Dược 2024 có quy mô 100 gian hàng đến từ 8 quốc gia và vùng lãnh thổ, dự kiến đón khoảng 9.000 lượt khách đến tham quan và trải nghiệm.
-
Kinh tế & Xã hội
Thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam – Venezuela
13:46'
Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu nghị (UTM) của Việt Nam và Trường Đại học Andrés Bello (UCAB) của Venezuela vừa ký Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2029.
-
Kinh tế & Xã hội
Lạng Sơn chú trọng triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu
09:05'
Lạng Sơn được kỳ vọng tới năm 2030 trở thành một trong các cực tăng trưởng, trung tâm kinh tế của vùng trung du và miền núi phía Bắc.
-
Kinh tế & Xã hội
Kon Tum xây dựng quy trình nâng cấp cửa khẩu với các nước bạn Lào và Campuchia
08:02'
Kon Tum có kế hoạch là triển khai đồng bộ, hiệu quả các nội dung, giải pháp để mở các cặp cửa khẩu trong thời kỳ 2024 - 2030.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMB 22/11. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay ngày 22/11/2024. SXMB thứ Sáu ngày 22/11
19:30' - 21/11/2024
Bnews. XSMB 22/11. Kết quả xổ số hôm nay ngày 22/11. XSMB thứ Sáu. Trực tiếp KQXSMB ngày 22/11. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Sáu ngày 22/11/2024.