Nhiều hàng hóa tiêu dùng đắt hàng nhờ "ăn theo" ngày Valentine

15:15' - 14/02/2019
BNEWS Ngày 14/2, tức ngày Lễ Tình nhân – Valentine, cũng nhằm mùng 10 tháng Giêng Âm lịch - ngày Thần tài, nên thị trường hàng hóa tiêu dùng có không khí bán buôn sôi động.

Ngày 14/2, tức ngày Lễ Tình nhân – Valentine, cũng nhằm mùng 10 tháng Giêng Âm lịch - ngày Thần tài, nên thị trường hàng hóa tiêu dùng có không khí bán buôn sôi động; trong đó, nhiều mặt hàng thực phẩm, hoa tươi, hàng hóa tiêu dùng... hút hàng "ăn theo" dịp lễ.

Người dân chọn mua sản phẩm chế tác từ vàng làm quà tặng dịp Valentine (ngày lễ tình yêu 14/2). Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN

Tại Tp. Hồ Chí Minh, theo quan niệm dân gian, ngày Thần tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch) được xem là ngày đẹp nhất để sắm sửa lễ vật cúng Thần Tài, cầu mong một năm sung túc. Do đó, sản phẩm cá lóc nướng luôn là mặt hàng được ưu tiên hàng đầu trong dịp này, bên cạnh các sản phẩm trái cây, hoa tươi và những loại vật phẩm khác.

Ghi nhận tại khu vực chuyên kinh doanh mặt hàng cá lóc nướng ngày Thần Tài trên đường Tân Kỳ Tân Quý, quận Tân Phú, Tp. Hồ Chí Minh, ngay từ sáng sớm các quầy hàng kinh doanh đã sôi động người mua, kẻ bán. Ngoài ra, giá mặt hàng cá lóc nướng năm nay không tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2018, dao động ở mức 120.000 - 200.000 đồng/sản phẩm.

Ông Thanh Tâm, chủ một quầy hàng cá lóc nướng cho biết, mặc dù mới ngay sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhưng nguồn cung mặt hàng cá lóc dồi dào, không có hiện tượng khan hàng tăng giá. Song song đó, đây là hoạt động kinh doanh thường niên vào ngày Thần Tài, nên hầu hết các đơn vị kinh doanh đều có sự chuẩn bị và chủ động nguồn cung để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Chia sẻ thêm về nét đặc trưng giúp thu hút khách hàng tìm đến mua tại khu vực chuyên kinh doanh mặt hàng cá lóc nướng ngày Thần Tài, một số đơn vị kinh doanh trên đường Tân kỳ Tân quý, quận Tân Phú, Tp. Hồ Chí Minh, hào hứng vì mặt hàng cá lóc nướng ở đây không chỉ đảm bảo chất lượng, mà còn được chế biến công phu.

Đơn cử, nhiều khách hàng ưa thích mặt hàng cá lóc nướng mía theo đúng quan niệm dân gian, hay một số người tiêu dùng khác ưu tiên chọn mua sản phẩm cá lóc nướng mỡ hành.

Còn tại mạng lưới chợ truyền thống như Bà Chiểu, Tân Định, Nguyễn Văn Trỗi, Hòa Hưng... mặt hàng cá lóc nướng cũng được bày bán phổ biến với giá từ 60.000 - 120.000 đồng/sản phẩm, tùy vào trọng lượng. Tuy nhiên, những mặt hàng kinh doanh ở các địa điểm này, được chế biến đơn giản, hình thức không bắt mắt và hấp dẫn, nên sức mua chỉ tăng nhẹ.

Hoa hồng tươi là mặt hàng không thể thiếu trong dịp lễ tình nhân. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Ghi nhận nguồn cung trái cây tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh vẫn đảm bảo dồi dào để phục vụ nhu cầu Lễ, cúng của người dân. Nếu tại kênh bán lẻ hiện đại như trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi... thực hiện hoạt động khuyến mãi một số mặt hàng trái cây như táo Mỹ, nho đỏ, thanh long, bưởi Năm roi... thì tại mạng lưới chợ truyền thống giá bán trái cây các loại dao động trong biên động bình thường.

Hòa trong không khí của các dịp Lễ, mặt hàng hoa tươi cắt cành bán buôn duy trì ở mức sôi động từ sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đến nay. Theo các thương nhân, nguồn cung hoa nhập về thị trường Tp. Hồ Chí Minh trong những ngày qua đảm bảo đáp ứng nhu cầu thị trường.

Đơn cử, giá những loại hoa tươi cắt cành tại các chợ bán lẻ, gồm cúc vàng, cẩm chướng, cát tường... dao động ở mức từ 25.000 - 50.000 đồng/bó; ly ly, huệ, lay ơn... 90.000 - 150.000 đồng/bó. Còn các loại hoa như cẩm tú cầu, thạch thảo, hướng dương, lan, đồng tiền... có giá tăng nhẹ với mức từ 5 - 10%; riêng hoa hồng các loại tăng gấp đôi so với ngày thường do sức mua tăng cao.

Đại diện Hoayeuthương.com cho biết, đơn vị kinh doanh này đã ra thông báo đến khách hàng, do trong dịp Valentine 2019, gồm ngày 13 - 14/2 có lượng đơn hàng quá lớn nên Hoayeuthương.com xin được phép ngưng nhận giao hoa vào hai ngày này.

Đồng thời, Hoayeuthương.com cũng giới thiệu ra thị trường những mẫu hoa mới của năm 2019 với chương trình khuyến mãi giảm giá một số mẫu và tặng gấu bông kèm sản phẩm. Vì vậy, dịp Valentine năm nay, người tiêu dùng có thể mua các sản phẩm như Từng phút giây với giá giảm còn 800.000 đồng/sản phẩm, Yêu nhau dài lâu (1.000 đồng/sản phẩm), Hạnh phúc bền lâu (1.200.000 đồng/sản phẩm)...

Còn tại chuỗi cửa hàng Dalat Hasfarm Flower Shop tung ra nhiều loại hoa cũng như mẫu hoa phục vụ cho thị trường Valentine 2019. Đặc biệt, còn có sự quay trở lại của sản phẩm "hồng 1 chậu bông", với ý nghĩa duy nhất mình em, nhận được sự hưởng ứng tích cực của người tiêu dùng.

Theo anh Khánh Chương, cư ngụ tại quận 10, Tp. Hồ Chí Minh, trong nhịp sống hiện đại nhất là ở những khu vực thành thị có mức thu nhập cao, người tiêu dùng thường ưu tiên chọn những món quà thiết thực để tặng người thân yêu trong các dịp Lễ, Tết. Bên cạnh đó, thói quen tiêu dùng của nhiều người dần chuyển sang lựa chọn các mặt hàng vàng, nữ trang, mỹ phẩm, hàng hóa tiêu dùng... còn những sản phẩm quà tặng như gấu bông, đồ lưu niệm... ngày càng rất hạn chế.

Chính vì vậy, ngược lại với không khí kinh doanh nhộn nhịp của các mặt hàng vàng, nữ trang, hoa tươi... những sản phẩm quà tặng có phần trầm lắng hơn những năm trước.

Một số đơn vị kinh doanh cũng cho hay, không còn đầu tư nguồn hàng mới hay thiết kế quầy kệ riêng cho sản phẩm quà tặng phục vụ thị trường Valentine 2019. Còn các nhà sản xuất cũng không mặn mà tung ra sản phẩm quà tặng mới, độc đáo cho mùa Valentine năm nay.

Mặt khác, lý giải nguyên nhân thị trường hàng hóa tiêu dùng sôi động, các chuyên gia cho rằng là do nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh chạy chương trình khuyến mãi, giảm giá "ăn theo" dịp lễ để kích cầu tiêu dùng.

Cụ thể, trên thị trường hiện rất nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng gắn mác "Valentine 2019" áp dụng đa dạng ngành hàng tiêu dùng như thời trang may mặc, đồ dùng gia đình, hóa mỹ phẩm, dịch vụ ẩm thực - giải trí...

Ngoài ra, các kênh mua sắm trực tuyến không chỉ cạnh tranh bằng hoạt động khuyến mãi, giảm giá lên đến 49%, mà còn nâng cấp dịch vụ hậu mãi như giao hàng tận nơi, tặng kèm thiệp chúc mừng, gói quà miễn phí...

Tại Hải Phòng, những món quà nhỏ xinh, tượng trưng cho may mắn và tình yêu thu hút khách hàng. Đại diện Công ty cổ phần Vàng Quang Hạnh cho biết, năm nay, doanh nghiệp đã lên kế hoạch từ sớm chuẩn bị, cung cấp sản phẩm tinh xảo, độc đáo mang biểu tượng may mắn và tình yêu như: bộ trang sức hồ ly, báo gấm, tượng lợn vàng, thần tài vàng, các loại vòng phong thủy.

Chi nhánh Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ tại Hải Phòng ra mắt nhiều sản phẩm kim tiền như: dây chuyền, lắc tay với thiết kế hình đồng tiền mang biểu tượng may mắn cho khách hàng. Sản phẩm tượng lợn bằng vàng được nhiều người tìm mua.

Chị Đỗ Thu Vân, quận Lê Chân, Hải Phòng là một khách hàng mua vòng vàng phong thủy có biểu tượng lợn vàng cho biết, hàng năm, ngày thần tài chị đều mua một sản phẩm liên quan đến vàng vừa giữ lại làm kỷ niệm, vừa cầu mong một năm mới bình an, may mắn, tài lộc đến với gia đình.

Cùng với quà tặng là trang sức trong ngày Valentine, năm nay, các bạn trẻ Hải Phòng còn có thêm một lựa chọn quà tặng mới lạ khác đó là vẽ tranh chân dung.

Theo họa sĩ Nguyễn Xuân Hải, người tạo nên phong trào vẽ tranh chân dung màu nước tại Hải Phòng, trước Valentine, nhiều bạn trẻ gửi ảnh người thân đến yêu cầu vẽ vì theo họ, tranh chân dung vừa có thể trang trí, vừa làm món quà độc đáo, đặc biệt gửi đến người mình thương yêu.

Thị trường hoa hồng Valentine có những thay đổi để phù hợp với người tiêu dùng. Ngoài những bó hoa hồng đỏ, kết hình trái tim truyền thống, các cửa hàng hoa tại Hải Phòng bó đan xen màu trắng, xanh, trắng đỏ để tạo sự khác biệt. Tùy kích thước, sự sáng tạo, mỗi bó hoa sẽ có giá trung bình từ 500 nghìn đồng đến trên 1 triệu đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục