Nhiều nguyên nhân đẩy kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đến nguy cơ giảm tốc sâu

14:49' - 11/09/2018
BNEWS Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ giảm tốc trong quý II/2018 so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh đồng lira mất giá, lạm phát cao và căng thẳng ngoại giao với Mỹ vẫn chưa được giải quyết.
Người dân mua sắm tại một khu chợ ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 4/9. Ảnh: THX/TTXVN

Theo số liệu được công bố ngày 10/9 của Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ, kinh tế nước này tăng trưởng 5,2% trong quý II, thấp hơn nhiều so với mức 7,4% của quý đầu tiên và cũng là một trong những mức tăng yếu nhất kể từ năm 2016.

Thế nhưng, mức tăng trưởng kể trên vẫn giúp Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong top những nước thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) có nhịp độ tăng trưởng cao nhất và xếp thứ hai trong số các nước châu Âu.

Tuy nhiên, ông Enver Erkan, một chuyên gia phân tích tài chính công ty GMC Forex có trụ sở ở Istanbul cho rằng kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ thực tế đang giảm tốc và xu hướng này sẽ rõ ràng hơn trong hai quý tiếp theo. Trong quý II vừa qua, tổng sản phẩm của khu vực nông nghiệp giảm 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chi tiêu tiêu dùng hộ gia đình chỉ tăng 6,3% so với mức tăng 9,3% trong quý I, trong bối cảnh giá cả leo thang ảnh hưởng đến sức mua của người dân.

Tuy nhiên trước đó, Bộ trưởng Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ Berat Albayrak cho biết kinh tế nước này đang dần cân bằng trở lại cùng với những mục tiêu của chính phủ, khi các lĩnh vực xuất khẩu và du lịch đang được hưởng lợi từ sự mất giá của đồng lira.

Giờ đây thị trường đang hướng sự chú ý đến cuộc họp chính sách tiền tệ của Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 13/9, và lãi suất được dự đoán sẽ tăng lên.

Ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ mới đây cho biết có thể xem xét nâng lãi suất để bình ổn đồng lira sau khi đồng tiền này đã giảm khoảng 40% so với đồng USD kể từ đầu năm nay.

>>>Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ không đầu hàng Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục