Nhiều thương hiệu cao cấp tìm kiếm mặt bằng tại Việt Nam

10:19' - 24/05/2023
BNEWS Bên cạnh hạn chế về nguồn cung, hầu hết mặt bằng hiện nay chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu của các thường hiệu cao cấp về một số yếu tố như: mặt bằng, kỹ thuật, minh bạch pháp lý, cam kết lâu dài.

Báo cáo của World Bank cho thấy, kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng 6,3% vào năm 2023 bất chấp tình hình toàn cầu. Trong giai đoạn 2021 – 2030, quy hoạch tổng thể quốc gia xác định mục tiêu tăng trưởng GDP cả nước bình quân đạt khoảng 7%/năm. Đến năm 2050, GDP bình quân đầu người theo giá hiện tại đạt khoảng 27.000 – 32.000 USD.

Cùng đó, số liệu của Tổng cục Thống kê cũng chỉ ra tốc độ tiêu dùng nội địa đã dần tăng trưởng trở lại với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 4 tháng đầu năm 2023 tăng 26,7% so với 4 tháng đầu năm 2019 – năm trước khi xảy ra dịch COVID-19.

Theo ước tính của công cụ nghiên cứu thị trường Statista, doanh thu thị trường bán lẻ cao cấp tại Việt Nam trong năm 2023 sẽ đạt 957,20 triệu USD, tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 2023 - 2028 dự kiến đạt 3,23%. Nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao được xem là động lực cho nhiều thương hiệu tham gia và đầu tư. Các thương hiệu cao cấp như Dior, Louis Vuitton, Tiffany & Co. hay Berluti… đã xuất hiện và được chào đón tại thị trường Hà Nội - nơi mà số lượng các thương hiệu chưa nhiều nhưng nguồn cầu được ghi nhận rất khả quan.

 

Thêm vào đó, sự phát triển của các thương hiệu khách sạn cao cấp và căn hộ có thương hiệu hứa hẹn sẽ mang tới lượng du khách ở phân khúc tầm cao tới du lịch và mua sắm, từ đó thu hút sự chú ý của các nhãn hàng. Đây cũng là một phương thức mà các nhãn hàng sử dụng để tạo ra sân chơi về bán lẻ mới hoặc nâng cao giá trị tại những khu vực sẵn có.

Đánh giá về phương thức này, các chuyên gia của Công ty Savills dẫn chứng, tại London (Anh), sự phát triển của khách sạn 5 sao St.Regis tại Conduit Street và Bond Street đã và đang nâng cao thêm giá trị của khu phố mua sắm xa xỉ nổi tiếng này. Tại Milan (Italy), sự gia nhập của khách sạn hạng sang Portrait Milano tại Corso Venezia cũng phần nào thu hút thêm các nhãn hàng xa xỉ mở thêm cửa hàng.

Tương tự, tại Marid, sự mở cửa của khách sạn Four Seasons đầu tiên tại Tây Ban Nha kèm khối đế thương mại trên tuyến phố mua sắm Grand Via đã thu hút các nhãn hàng tới mở rộng hoạt động. Điển hình như Louis Vuitton hay Jimmy Choo đã nhanh chóng trở thành khách thuê tại khối đế này.

Bà Hoàng Diệu Trang - Quản lý cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội cho biết, hòa chung với xu hướng của thế giới, việc thị trường Hà Nội sắp chào đón các khách sạn hạng sang như Four Seasons, Fairmont, Waldorf Astoria hay Ritz Carton được kỳ vọng sẽ tạo thêm tổ hợp mua sắm hạng sang mới tại thị trường thủ đô, thu hút nhiều thương hiệu cao cấp gia nhập thị trường đầy tiềm năng này.

Nhận định về địa điểm mặt bằng mà những thương hiệu cao cấp lựa chọn, bà Trang chỉ ra rằng, tại nhiều thị trường trong khu vực và trên thế giới, nhãn hàng thường có lựa chọn hoặc đặt cửa hàng tại các mặt bằng phố mua sắm chính hoặc trung tâm thương mại, nơi tập trung nhiều nhãn hàng lớn.

Tại Việt Nam nói chung hay Hà Nội nói riêng, các nhãn hàng cũng lựa chọn vị trí bán lẻ mặt phố trên trục phố đắt giá có vị trí đắc địa, diện tích và mặt tiền lớn, tập trung nguồn khách hàng cao cấp. Hiện nay khu vực quận Hoàn Kiếm vẫn là địa điểm lý tưởng đối với các thương hiệu cao cấp nhờ vị trí trung tâm và đảm bảo được yêu cầu về nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nguồn cung của những mặt bằng tại khu vực đáp ứng được yêu cầu này lại ở mức hạn chế.

Bên cạnh hạn chế về nguồn cung, hầu hết mặt bằng hiện nay vẫn chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu của các thường hiệu cao cấp về một số yếu tố như: mặt bằng, kỹ thuật, tính minh bạch pháp lý cũng như cam kết lâu dài của dự án…

“Hiện nay, đối với mặt bằng của trung tâm thương mại, có thể nhận thấy rõ sự thiếu định hướng của một số dự án đã làm cản trở sự phát triển lâu dài của dự án cũng như thương hiệu. Trong khi đó, vẫn có nhiều dự án được phát triển bởi các chủ đầu tư nước ngoài có định hướng tốt, mức độ đầu tư cao, hoạch định và phát triển lâu dài nên tỷ lệ cho thuê đạt mức cao, được coi là điểm đến cho người tiêu dùng tại những thị trường lớn” – bà Trang nhận xét.

Ông Nick Bradstreet - Giám đốc Bộ phận Bán lẻ khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Savills nhận định, Trung Quốc vẫn luôn là thị trường lớn về bán lẻ xa xỉ của thế giới. Tuy nhiên, do các biện pháp thắt chặt kiểm soát COVID-19 trong năm 2022 mà nước này đề ra, cùng sự gia tăng cạnh tranh của các thường hiệu mới nổi, nhiều nhãn hàng cao cấp đã bắt đầu triển khai chiến lược đa dạng hóa thị trường hoạt động tại khu vực Đông Nam Á.

Hiện các điểm đến lý tưởng vẫn là chưa được đáp ứng tốt yêu cầu của thị trường trong khi nhu cầu phục vụ cho hân khúc này được ghi nhận ở mức cao đi kèm với việc số lượng cá nhân có giá trị tài sản ròng ngày một gia tăng. Việt Nam đang được đánh giá là một trong số những thị trường nổi bật cùng với Singapore, Thái Lan.

Bởi vậy, để có thể tận dụng được lợi thế và sức hút của thị trường Việt Nam đối với bán lẻ cao cấp, theo bà Trang, việc bổ sung thêm nguồn cung hợp lý chính là giải pháp. Ngoài ra, chủ đầu tư cần chú ý để xây dựng các mặt bằng đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng được các nhu cầu của nhãn hàng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục