Nhiều tín hiệu tích cực trong xuất khẩu cá tra
Theo thống kê của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), xuất khẩu thủy sản tháng 2/2021 đạt 405 triệu USD, giảm 19% so với cùng kỳ năm 2020.
Lũy kế hai tháng đầu năm 2021, xuất khẩu thủy sản đạt trên 1 tỷ USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, xuất khẩu cá tra sau khi sụt giảm liên tục trong năm 2020 thì từ đầu năm 2021 có nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường.
Theo đó, xuất khẩu cá tra trong tháng 1/2021 đạt 123,5 triệu USD, tăng 22% và tháng 2 đạt 90 triệu USD, giảm 17%. Lũy kế xuất khẩu cá tra 2 tháng đầu năm đạt 214 triệu USD, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, trong tháng 1, xuất khẩu cá tra phile đông lạnh tăng 54%, cá tra nguyên con tăng 162%. Ngoại trừ Trung Quốc và EU, xuất khẩu cá tra Việt Nam có chiều hướng hồi phục mạnh tại tất cả các thị trường; trong đó, xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 51%, Mexico tăng 73%, Australia tăng 45%, Canada tăng 42%; các thị trường khác như Brazil, Colombia, Anh, Nga đều tăng từ 37-129%. Trong khi đó, xuất khẩu tôm tháng 2 ước đạt gần 160 triệu USD, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2020. Lũy kế 2 tháng đầu năm xuất khẩu tôm đạt trên 38 triệu USD, giảm nhẹ 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, xuất khẩu tôm chân trắng đạt 304 triệu USD, chiếm khoảng 80% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, còn tôm sú chỉ chiếm 10% đạt khoảng 38 triệu USD, giảm 48%. Xuất khẩu các mặt hàng hải sản trong tháng 1 tăng 31,4%, đạt 264 triệu USD, sang tháng 2 giảm 21% đạt 156 USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm xuất khẩu hải sản đạt 420 triệu USD, tăng 5,5%; trong đó, các mặt hàng cá biển tăng 15%, xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng nhẹ 0,8% trong khi xuất khẩu cá ngừ và nhuyễn thể mảnh vỏ đều giảm 11%, xuất khẩu cua giảm 26%. Theo phân tích của Vasep, trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu các sản phẩm thủy sản của Việt Nam tiếp tục bị chi phối bởi xu hướng tiêu thụ của thị trường trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn nghiêm trọng. Nhu cầu vẫn nghiêng về các sản phẩm thủy sản có giá vừa phải, dễ chế biến, thời hạn bảo quản lâu, phù hợp với chế biến và tiêu thụ tại nhà như tôm chân trắng cỡ nhỏ đông lạnh, tôm chân trắng chế biến, chả cá, surimi, cá biển phile, cắt khúc, cá cơm khô, mực khô... Sản phẩm tôm nguyên con đông lạnh, nhất là tôm sú giảm do yếu tố giá cao và việc kiểm soát chặt hàng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu của thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cũng khiến nguồn nguyên liệu sụt giảm, nhất là mặt hàng hải sản như cá ngừ, mực, bạch tuộc và tôm biển... khiến giá trị xuất khẩu giảm. Vasep dự báo, theo đà xuất khẩu 2 tháng đầu năm, dự báo kim ngạch xuất khẩu tháng 3/2021 sẽ đạt khoảng 640 triệu USD, tăng 1,5% với cùng kỳ năm 2020. Xuất khẩu sang Hoa Kỳ, EU và các nước trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ duy trì tín hiệu tích cực nhờ nhu cầu cao và “đòn bẩy” là các hiệp định thương mại tự do./.>>Ngành cá tra lại đối mặt thiếu nguồn cung cục bộ
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Hình thành chuỗi giá trị ngành hàng cá tra
07:00' - 25/01/2021
Đồng Tháp là tỉnh có vùng chuyên canh cá tra xuất khẩu lớn nhất của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sản lượng cá tra thương phẩm hàng năm khoảng 530.000 tấn.
-
DN cần biết
VASEP khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc không chào bán giá thấp
14:38' - 01/12/2020
VASEP vừa gửi công văn khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu không chào bán giá thấp gây thiệt hại cho cả doanh nghiệp và người nuôi.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Kiên Giang mở lối tiêu thụ OCOP: Đa kênh, đa thị trường
21:01' - 30/06/2025
Kiên Giang hỗ trợ các chủ thể sản xuất OCOP tham gia các hội chợ, sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch; tăng cường hướng dẫn và khuyến khích các chủ thể OCOP đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.
-
Thị trường
6 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước tăng trên 14%
15:35' - 30/06/2025
Các nhóm mặt hàng tiếp tục đà tăng trưởng là cà phê, cao su, hạt tiêu, hạt điều, chăn nuôi, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ.
-
Thị trường
“Lá chắn kép” cho an toàn thực phẩm
10:12' - 30/06/2025
Một con tem QR nhỏ trên miếng thịt trong siêu thị ở Tokyo hay Seoul có thể dẫn người tiêu dùng lần ngược lại hành trình từ trang trại, cơ sở giết mổ, đến kết quả kiểm nghiệm vi sinh và hóa chất.
-
Thị trường
Giá lúa tăng nhẹ khi giao dịch trầm lắng, nguồn cung cao
10:49' - 29/06/2025
Trong tuần qua, giá một số loại lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long nhích nhẹ. Trong khi đó, hoạt động giao dịch vẫn trầm lắng và nguồn cung cao vẫn là sức ép với gạo Việt Nam.
-
Thị trường
Thuế cao không cản nổi cơn khát gạo của Nhật Bản
07:30' - 29/06/2025
Theo dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản, để ứng phó với giá gạo trong nước leo thang, lượng gạo nhập khẩu vào Nhật Bản trong tháng 5/2025 đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 10.000 tấn.
-
Thị trường
Triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung Hà Nội năm 2025
14:31' - 27/06/2025
Ngày 27/6, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức họp báo triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2025.
-
Thị trường
Cơ hội tiếp cận thị trường Halal toàn cầu
18:18' - 26/06/2025
Chỉ kết nối và kết nối sâu hơn nữa mới có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh, phát triển và thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Nỗ lực bình ổn giá gạo tại Nhật Bản: Tin vui xen lẫn nỗi lo
17:22' - 26/06/2025
Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho thấy giá trung bình của một túi gạo 5kg đã giảm xuống 3.920 yen (khoảng 27,03 USD) trong tuần kết thúc vào ngày 15/6.
-
Thị trường
Gạo Việt Nam tại Nhật Bản: Từ “hiện diện” đến sự công nhận của người tiêu dùng
15:47' - 26/06/2025
Hàng nghìn tấn gạo mang thương hiệu A An vào Nhật Bản không chỉ là thành tích xuất khẩu, mà là minh chứng cho tiềm năng phát triển thương hiệu gạo Việt vào thị trường này.