NHNN đề nghị phối hợp xử lý hành vi tung tin thất thiệt, thao túng thị trường vàng

23:23' - 10/06/2024
BNEWS Tối muộn ngày 10/6, Ngân hàng Nhà nước cho biết vừa có công văn số 4810/NHNN-QLNH gửi Bộ Công an về việc phối hợp trong quản lý thị trường vàng

Theo đó, thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp với các bộ, ngành chức năng và các địa phương triển khai quyết liệt việc bình ổn thị trường vàng; trong đó, có giải pháp bán vàng miếng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quí Sài Gòn SJC (doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, trực thuộc UBND Tp. Hồ Chí Minh) để cung ứng trực tiếp tới người dân. Ngân hàng Nhà nước cho biết: Giải pháp này bước đầu đã phát huy tác dụng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đã giảm.

Tuy nhiên theo Ngân hàng Nhà nước, hiện nay trên thị trường đang lan truyền thông tin về việc Ngân hàng Nhà nước thiếu vàng để bán; tại nhiều điểm bán vàng, có đối tượng thuê người xếp hàng mua -gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chếnh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế.

Do đó, Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời phối hợp xác minh và xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ, trục lợi, thao túng thị trường. Bên cạnh đó, chỉ đạo công an các địa phương phối hợp đảm bảo an ninh tại các địa điểm bán vàng của các ngân hàng thương mại nhà nước, Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quí Sài Gòn - SJC; hạn chế tình trạng các đối tượng có dụng ý xấu thuê người xếp hàng mua gom vàng, gây mất trật tự trị an.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) từ ngày 3/6. Ngay sau đó, giá vàng SJC đã giảm về quanh mốc 78 triệu đồng/lượng.  Và sau một tuần các nhà băng mở bán vàng miếng theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước nhằm bình ổn thị trường vàng, đến nay, giá vàng miếng SJC trong nước đã giảm hơn 6 triệu đồng/lượng. Tính từ vùng giá lịch sử 92,5 triệu đồng từng thiết lập, mỗi lượng vàng miếng bán ra đã giảm hơn 15 triệu đồng, tương đương với khoảng 16%. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới tiếp tục thu hẹp về khoảng 5-6 triệu đồng mỗi lượng.

Từ đó, dẫn đến hiện tượng nhiều người dân đến xếp hàng từ sớm chờ mua vàng tại các địa điểm bán vàng và lan truyền thông tin thất thiệt về việc Ngân hàng Nhà nước thiếu vàng để bán. Tại nhiều điểm bán vàng, có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp. Người dân cần đề cao cảnh giác, tránh bị tác động, lợi dụng bởi các đối tượng có dụng ý xấu.

Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh đang phối hợp với cơ quan công an để xác minh và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, thao túng thị trường. Đồng thời với việc duy trì cung ứng vàng miếng SJC để đáp ứng các nhu cầu chính đáng và hợp pháp của người dân, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ chủ động triển khai các giải pháp để đấu tranh mạnh mẽ với hiện tượng đầu cơ, gom hàng.

Bên cạnh đó, việc thanh tra để làm rõ các sai phạm nếu có của các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh vàng cũng đang được khẩn trương, quyết liệt triển khai, đặc biệt là ở 2 địa bàn Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục