Nhu cầu tiêu dùng của Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ

14:49' - 09/10/2024
BNEWS Kỳ nghỉ Quốc khánh của Trung Quốc đã thúc đẩy hoạt động tiêu dùng thông qua sự kết hợp giữa nhu cầu du lịch và các chương trình ưu đãi, cho thấy sức sống kinh tế mạnh mẽ của nền kinh tế này.
Theo Tân Hoa xã, kỳ nghỉ Quốc khánh vừa qua của Trung Quốc đã thúc đẩy hoạt động tiêu dùng thông qua sự kết hợp giữa nhu cầu du lịch và các chương trình ưu đãi, cho thấy sức sống kinh tế mạnh mẽ của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Theo Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc, hơn 2 tỷ lượt chuyến đi xuyên khu vực đã được thực hiện trên khắp nước này trong kỳ nghỉ Quốc khánh kéo dài 7 ngày (từ 1-7/10), tăng trung bình ngày 4,1% so với năm 2023.

Sự bùng nổ du lịch không chỉ thúc đẩy sự phát triển của các ngành liên quan đến du lịch mà còn thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng trong các ngành công nghiệp khác nhau, nhấn mạnh khả năng phục hồi của thị trường nội địa Trung Quốc trong và sau kỳ nghỉ lễ.

 
Chính quyền địa phương và các doanh nghiệp phản ứng với sự bùng nổ du lịch bằng các sáng kiến sáng tạo như phiếu mua hàng tiêu dùng và chương trình đổi mới các thiết bị gia dụng, nhằm tận dụng tinh thần lễ hội và thúc đẩy tiêu dùng.

*Du lịch bùng nổ, lượng khách du lịch tăng vọt

Những ngày lễ đã gây ra một cơn sốt du lịch. Trong kỳ nghỉ lễ, lượng khách du lịch trong nước đạt 765 triệu lượt chuyến, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái và tổng chi tiêu cho du lịch tăng 6,3% lên 700,8 tỷ nhân dân tệ (99,11 tỷ USD).

Fliggy, một nền tảng du lịch nổi tiếng, cho biết nhu cầu ngày càng tăng về trải nghiệm du lịch đa dạng đã thúc đẩy sự bùng nổ du lịch, với các gói du lịch trong nước bao gồm các chuyến bay, khách sạn và nhà hàng tăng 40%.

Theo Trip.com, một nền tảng du lịch hàng đầu khác của Trung Quốc, các đơn đặt hàng du lịch nước ngoài đã vượt mức năm 2019 nhờ các chuyến du lịch tới các điểm đến phổ biến như Thái Lan, Malaysia, Singapore và Australia.

Đáng chú ý, ở Trung Quốc, du lịch trong nước đã vượt qua du lịch nước ngoài, với đơn đặt hàng trong nước tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái trong kỳ nghỉ Quốc khánh khi ngày càng có nhiều du khách nước ngoài đổ xô đến Trung Quốc, bị thu hút bởi vẻ đẹp tự nhiên độc đáo, các địa danh lịch sử và các điểm tham quan hiện đại, sôi động.

Viện Du lịch Trung Quốc dự báo sẽ có hơn 15 triệu lượt khách du lịch trong nửa cuối năm 2024 và thị trường du lịch trong nước dự kiến sẽ trở lại mức năm 2019, đánh dấu sự khởi đầu của một chu kỳ tăng trưởng mới.

Du lịch văn hóa phát triển mạnh trong những ngày lễ, với các hoạt động như tham quan bảo tàng, triển lãm trở thành điểm nhấn chính. Ví dụ, Bắc Kinh đã tổ chức hơn 900 sự kiện văn hóa, tăng 11% so với năm ngoái.

Được thúc đẩy bởi trò chơi điện tử nổi tiếng “Black Myth: Wukong”, tỉnh Sơn Tây phía bắc Trung Quốc gần đây đã chứng kiến một sự bùng nổ du lịch đáng kinh ngạc, vì tỉnh này là nơi có nhiều điểm tham quan tuyệt vời trong trò chơi.

Các nhà phân tích kỳ vọng nền kinh tế đang bùng nổ và các di sản văn hóa phong phú của Trung Quốc sẽ được thể hiện đầy đủ khi ngày càng có nhiều du khách mong muốn trải nghiệm các nền văn hóa khác nhau.

* Thị trường tiêu dùng nóng lên nhờ chính sách hỗ trợ tăng chi tiêu

Kỳ nghỉ lễ cũng tạo ra một làn sóng hoạt động tiêu dùng, với các ưu đãi do chính phủ hỗ trợ đóng một vai trò quan trọng trong việc làm nóng thị trường.

Hồi tháng Ba, Trung Quốc đã công bố một kế hoạch hành động để thực hiện chương trình nâng cấp thiết bị quy mô lớn và chương trình đổi cũ lấy mới hàng tiêu dùng để mở rộng nhu cầu nội địa và tăng cường hỗ trợ chính sách vào tháng 7 bằng việc bơm thêm 300 tỷ nhân dân tệ thông qua trái phiếu quốc gia đặc biệt siêu dài hạn.

Được khuyến khích bởi chính sách đổi cũ lấy mới và giảm giá của các nhà sản xuất ô tô, doanh số bán xe mới tăng 11,7% trong kỳ nghỉ lễ và doanh số bán xe năng lượng mới tăng 45,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong kỳ nghỉ lễ, nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu Trung Quốc JD.com báo cáo doanh số bán thiết bị gia dụng tăng 67% so với năm 2023, trong khi các đơn hàng đổi cũ lấy mới của nhà bán lẻ đồ gia dụng Suning tăng 132% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, trong ba ngày đầu tiên của kỳ nghỉ, 1,04 triệu người tiêu dùng ở nước này đã mua 1,55 triệu thiết bị gia dụng theo chương trình đổi cũ lấy mới, đóng góp 7,36 tỷ nhân dân tệ doanh thu.

Ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống trên khắp Trung Quốc cũng sôi động do được thúc đẩy bởi sự bùng nổ du lịch và đi lại. Theo Meituan, một trong những nền tảng thương mại điện tử dịch vụ hàng đầu của Trung Quốc, tiêu thụ đồ ăn và đồ uống trung bình hàng ngày tăng 33,4% từ ngày 1-5/10 so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, các rạp chiếu phim của Trung Quốc cũng chật kín khán giả, mang lại doanh thu trong kỳ nghỉ tổng cộng 2,1 tỷ nhân dân tệ.

Cùng với chính phủ, chính quyền địa phương cũng đưa ra các biện pháp chính sách kích thích tiêu dùng. Ví dụ, Thượng Hải đã bơm 5 tỷ nhân dân tệ cho các phiếu quà tặng ăn uống, giải trí và mua sắm, trong khi các thành phố như Trùng Khánh tổ chức các hoạt động khuyến mãi khác nhau để kích thích tiêu dùng.

Giáo sư Xu Guangjian tại Đại học Nhân dân cho biết "chi tiêu kỳ nghỉ tăng mạnh cho thấy thị trường rộng lớn, khả năng phục hồi kinh tế mạnh mẽ và tiềm năng to lớn của Trung Quốc". Theo Giáo sư Xu, sự hội nhập nhanh chóng của văn hóa, thể thao và du lịch, cũng như các mô hình kinh doanh đang phát triển, đã tạo ra những cơ hội mới cho tăng trưởng bền vững, củng cố hơn nữa vai trò của tiêu dùng như một động lực chính của kinh tế Trung Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục