Nhu cầu về mặt bằng văn phòng sẽ giảm đáng kể ở Đức

20:20' - 03/09/2024
BNEWS Theo kết quả khảo sát của Viện nghiên cứu Ifo Munich, 6,2% số công ty Đức đang cắt giảm diện tích văn phòng do làm việc từ xa, 8,3% số công ty khác đã có kế hoạch cắt giảm trong 5 năm tới.
Viện nghiên cứu Ifo Munich ngày 3/9 công bố kết quả khảo sát cho thấy 6,2% số công ty Đức đang cắt giảm diện tích văn phòng do xu hướng chuyển sang làm việc tại nhà, cùng với đó là 8,3% số công ty khác đã lên kế hoạch cắt giảm trong 5 năm tới.

Nhà nghiên cứu Simon Krause của Ifo cho biết: “Xu hướng này đặc biệt mạnh mẽ đối với các nhà cung cấp dịch vụ và các công ty lớn sử dụng nhiều không gian văn phòng. Một phần tư trong số các công ty này đã thu hẹp hoặc có kế hoạch thu hẹp diện tích văn phòng”.

 
Theo phóng viên TTXVN tại CHLB Đức, tỷ lệ làm việc tại nhà ở Đức không thay đổi trong gần hai năm qua, với khoảng 1/4 tổng số nhân viên và 2/3 tổng số công ty.

Chuyên gia Krause cho biết: “Bất chấp những lời kêu gọi quay trở lại văn phòng của một số công ty đơn lẻ, xu hướng làm việc tại nhà thường xuyên đã được thiết lập. Do đó, các công ty đã dần dần điều chỉnh nhu cầu về văn phòng của mình”.

Dựa trên kết quả nghiên cứu, Viện Ifo dự kiến nhu cầu dài hạn về diện tích văn phòng sẽ giảm khoảng 12%.

Cụ thể, 11,8% các công ty dịch vụ lớn đã cắt giảm diện tích văn phòng và 14% khác muốn thực hiện việc này trong vòng 5 năm tới; Trong lĩnh vực thương mại, 1,7% đã cắt giảm, 4,5% đã có kế hoạch; Trong ngành xây dựng, 0,2% đã cắt giảm, 1,6% đã lên kế hoạch; Đối với các công ty nhỏ, 4,2% đã cắt giảm và 6,1% đã lên kế hoạch.

Ông Krause cho biết: “Việc giảm diện tích văn phòng đặt ra thách thức không nhỏ cho thị trường bất động sản vốn đang gặp nhiều khó khăn. Cùng với sự không chắc chắn về kinh tế, lãi suất tăng và chi phí xây dựng, ngành này khó có khả năng phục hồi nhanh chóng“.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục