Những ảnh hưởng lan rộng của giá lương thực và năng lượng cao

10:45' - 01/06/2024
BNEWS Báo cáo Triển vọng kinh tế châu Phi 2024 được AfDB công bố hôm 30/5 cho thấy rằng nguyên nhân của sự sụt giảm là do các yếu tố như giá lương thực và năng lượng liên tục ở mức cao.

Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) ước tính tăng trưởng kinh tế trung bình của châu Phi vào năm 2023 đã giảm xuống mức 3,1%, thấp hơn so với mức 4,1% của năm trước đó, do những cú sốc liên tiếp làm suy yếu lợi ích đạt được sau đại dịch.

 

Báo cáo Triển vọng kinh tế châu Phi 2024 được AfDB công bố hôm 30/5 cho thấy rằng nguyên nhân của sự sụt giảm là do các yếu tố như giá lương thực và năng lượng liên tục ở mức cao, nhu cầu toàn cầu yếu làm giảm hiệu suất xuất khẩu, biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến năng suất nông nghiệp và sản xuất điện cũng như các bất ổn chính trị và xung đột ở một số nước châu Phi.

Báo cáo cho biết: “Bất chấp những cơn gió ngược vẫn tiếp tục xảy ra, 15 quốc gia đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng ít nhất 5% vào năm 2023”.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng mặc dù Nam Phi, Ai Cập và Nigeria ghi nhận tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp hơn, nhưng hơn một nửa số quốc gia châu Phi ghi nhận tốc độ tăng trưởng kinh tế vào năm 2023 cao hơn năm 2022, với 6 trong số đó - Burkina Faso, Djibouti, Eswatini, Libya, Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan - có tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hơn 2 điểm phần trăm.

Nhà kinh tế trưởng kiêm phó chủ tịch phụ trách Quản trị Tri thức và Quản trị Kinh tế của AfDB, Kevin Chika Urama, cho biết bất chấp những thách thức toàn cầu đang thử thách các nền kinh tế trên toàn thế giới, lục địa châu Phi được dự đoán sẽ vẫn kiên cường.

Ông nói rằng tăng trưởng GDP của châu Phi được dự đoán sẽ tăng lên 3,7% vào năm 2024 và 4,3% vào năm 2025, do hầu hết các tác động đè nặng lên tăng trưởng vào năm 2023 sẽ biến mất.

Trong đó, sự phục hồi dự kiến về mức tăng trưởng trung bình của châu Phi sẽ được dẫn dắt bởi các khu vực Đông Phi, Nam Phi và Tây Phi.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục