Những biện pháp của Trung Quốc chưa thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng như dự kiến
Đây là dấu hiệu cho thấy người dân muốn trả nợ và mua các sản phẩm quản lý tài sản.
Theo dữ liệu từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương), các hộ gia đình Trung Quốc đã chuyển thêm 9.270 tỷ NDT (1.300 tỷ USD) vào tiền gửi tiết kiệm trong nửa đầu năm nay, giảm 22% so với một năm trước đó. Trong tháng Sáu, lượng tiền gửi bằng đồng NDT của hộ gia đình đã tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn gần mức thấp nhất trong ít nhất ba năm. Số liệu trong tuần này cho thấy trong khi người dân Trung Quốc gửi ít tiền tiết kiệm hơn vào các ngân hàng, điều này không dẫn đến mức tiêu dùng cao hơn.Trong tháng Sáu, doanh số bán lẻ của Trung Quốc tăng 2% so với một năm trước, chậm hơn dự kiến và là mức tăng trưởng yếu nhất trong 18 tháng, do sức ép giảm phát buộc các doanh nghiệp phải giảm giá nhiều mặt hàng từ ô tô đến quần áo. Các nhà phân tích nhận định nỗ lực của Bắc Kinh nhằm kích thích tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho đến nay vẫn chưa đủ để khuyến khích những người tiết kiệm tại Trung Quốc vung tiền mua sắm tại các cửa hàng.
Việc cắt giảm lãi suất tiền gửi nhằm khuyến khích chi tiêu và vay mượn đang chuyển hướng tiết kiệm của hộ gia đình và doanh nghiệp sang các sản phẩm quản lý tài sản như trái phiếu. Các nhà phân tích cho biết, chi tiêu tiêu dùng của Trung Quốc đang chững lại khi các hộ gia đình trở nên thận trọng hơn do giá bất động sản giảm, công việc không ổn định và nợ cao. Tình trạng trên đã góp phần khiến mức tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chậm lại còn 4,7% trong quý II/2024, thấp hơn mức tăng 5,3% trong ba tháng đầu năm và là mức yếu nhất kể từ quý I/2023. Các nhà phân tích tại ngân hàng Maybank cho rằng các nhà hoạch định chính sách cần giải quyết các nguyên nhân sâu xa dẫn đến hành vi e ngại rủi ro của người tiêu dùng và khuyến khích họ chi tiêu. Điều này đòi hỏi các giải pháp cơ cấu để giải quyết những vấn đề cơ bản như bất động sản sụt giảm kéo dài, thị trường việc làm mong manh và gánh nặng nợ nần tăng cao.- Từ khóa :
- Trung Quốc
- tiêu dùng
- kinh tế Trung Quốc
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Robotaxi đang trở nên phổ biến tại Trung Quốc
07:30' - 22/07/2024
Xe tự lái, thường được gọi là robotaxi, đang trở nên phổ biến và khuynh đảo thị trường taxi truyền thống tại Vũ Hán, Trung Quốc với mức giá cạnh tranh.
-
Kinh tế tổng hợp
Trung Quốc phân bổ 350 triệu NDT hỗ trợ các địa phương vùng lũ
15:28' - 21/07/2024
Chính phủ Hàn Quốc phân bổ ngân sách 350 triệu Nhân dân tệ (NDT) để hỗ trợ chính quyền các tỉnh Hà Nam, Thiểm Tây và Tứ Xuyên khắc phục hậu quả sau đợt mưa lũ.
-
Kinh tế Thế giới
Mexico và Trung Quốc mở tuyến vận tải hàng hải mới
10:35' - 21/07/2024
Ngày 19/7, Mexico và Trung Quốc đã khai trương tuyến vận tải hàng hải trực tiếp mới, góp phần giảm thời gian vận chuyển hàng hóa giữa hai nước tới 10 ngày.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19' - 03/07/2025
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Thị trường
Lotte Mart triển khai chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm
10:54' - 03/07/2025
Đây là chương trình khuyến mãi lớn lần đầu tiên có mặt tại Lotte Mart với hơn 6.000 mặt hàng giảm giá mạnh lên đến 50%.
-
Thị trường
Tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
21:05' - 02/07/2025
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 31 tháng 7 năm 2025
-
Thị trường
Trang sức trở thành điểm sáng trên thị trường hàng xa xỉ Mỹ
14:28' - 02/07/2025
Chi tiêu cho trang sức xa xỉ trong tháng Năm đã tăng vọt 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.