Những đặc quyền ông Joe Biden nhận được trong quá trình chuyển giao quyền lực

09:09' - 25/11/2020
BNEWS Giám đốc Cơ quan Dịch vụ Công (GSA) của Mỹ gửi thư cho ứng viên Joe Biden, cho biết chính quyền Trump sẵn sàng khởi động quá trình chuyển giao quyền lực.

Trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vẫn chưa thể khép lại do những tranh cãi và kiện tụng gian lận bầu cử suốt những tuần qua và Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đến nay vẫn chưa chấp nhận thua cuộc, thì một diễn biến mới trên chính trường Mỹ đã xảy ra khi ngày 23/11, Giám đốc Cơ quan Dịch vụ Công (GSA) của Mỹ gửi thư cho ứng viên Joe Biden, cho biết chính quyền Trump sẵn sàng khởi động quá trình chuyển giao quyền lực.

Bước đi này ngay lập tức đã được ứng cử viên Tổng thống Joe Biden nhận định là rất quan trọng để tiến trình chuyển giao quyền lực diễn ra "suôn sẻ và hòa bình."

* Khởi kiện hậu bầu cử, Tổng thống Trump chưa thắng vụ nào

Ngày 3/11 vừa qua, cử tri Mỹ đã chính thức đi bỏ phiếu để lựa chọn ra nhà lãnh đạo quốc gia và đứng đầu chính quyền để chèo lái đất nước trong 4 năm tới, với nhiệm vụ nặng nề là trước mắt đưa Mỹ sớm thoát khỏi cuộc khủng hoảng kép do đại dịch COVID-19.

Đây là cuộc bầu chọn giữa Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đại diện đảng Cộng hòa theo đường lối bảo thủ, với cựu Phó Tổng thống Joe Biden đại diện đảng Dân chủ theo đường lối tự do.

Sau quá trình kiểm phiếu, đến ngày 7/11, các hãng truyền thông Mỹ đồng loạt thông báo ứng cử viên Joe Biden đã trở thành người cán đích trước khi đã có trong tay hơn 270 phiếu đại cử tri, số phiếu tối thiểu mà một ứng cử viên cần phải có.

Kể từ sau bầu cử, đội ngũ tranh cử của Tổng thống Donald Trump và đồng minh đã khởi động 21 vụ kiện nhưng không ghi nhận một chiến thắng nào.

Ngày 19/11 vừa qua, trang Business Insider thống kê rằng ekip tranh cử của Tổng thống Trump đã rút lại hoặc thua 15 vụ kiện liên quan tới kết quả bầu cử năm 2020, trong khi 6 trường hợp thì vẫn đang chờ giải quyết.

Theo các nhà phân tích, chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là đến ngày 8/12, hạn chót để các tiểu bang giải quyết xong các tranh chấp (nếu có) liên quan đến kết quả phiếu bầu, kiểm phiếu.

Điều này đồng nghĩa mọi vụ kiện liên Tòa án tối cao Mỹ nếu có sẽ phải được giải quyết trước thời điểm này.

Sau đó, ngày 14/12 sẽ là thời điểm để các Đại cử tri nhóm nhọp tại thủ phủ của từng tiểu bang để chính thức bỏ phiếu bầu tổng thống.

Số phiếu này sau đó sẽ được niêm phong gửi về và chờ kiểm đếm chính thức tại trụ sở Quốc hội ở thủ đô Washington.

Hạn chót để các tiểu bang gửi phiếu bầu của đại cử tri về thủ đô Washington là ngày 23/12.

* Chấp nhận chuyển giao quyền lực

Trong một động thái mới đưa ra ngày 23/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chấp nhận để người đứng đầu Cơ quan Quản lý dịch vụ tổng hợp (GSA) - bà Emily Murphy - bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực sang chính quyền của ứng cử viên tổng thống Mỹ Joe Biden.

Trong bài đăng trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump cho biết việc đưa ra quyết định này là nhằm đảm bảo “lợi ích tốt nhất cho đất nước”, dù vẫn tuyên bố sẽ tiếp tục các nỗ lực khiếu nại pháp lý liên quan tới kết quả bầu cử.

Ông Trump cũng yêu cầu các nhân viên của mình tích cực hợp tác với đội ngũ của ông Joe Biden.

Mặc dù vậy, ông Trump vẫn khẳng định không nhượng bộ bầu cử gian lận và việc GSA xúc tiến quá trình chuyển giao quyền lực không liên quan đến các vụ kiện của ông.

Động thái trên của Tổng thống Trump diễn ra sau khi hội đồng giám sát bầu cử bang Michigan chính thức xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden ở bang này, trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Với 3 phiếu ủng hộ và 1 phiếu trắng, ông Biden nhận được nhiều hơn Tổng thống đương nhiệm Trump gần 156.000 phiếu phổ thông trong số 5,5 triệu phiếu bầu tại bang này.

Trước đó, cùng ngày 23/11, Giám đốc GSA đã nói với ông Joe Biden rằng ông có thể chính thức bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực.

Trong bức thư gửi ông Biden, bà Murphy nêu rõ: "Tôi rất nghiêm túc với công việc này, vì những diễn biến gần đây liên quan tới các khiếu nại pháp lý và thủ tục xác nhận kết quả bầu cử, hôm nay tôi gửi thư này để chuyển giao các nguồn lực và dịch vụ sẵn có cho ngài".

GSA là cơ quan độc lập của chính phủ Mỹ, hỗ trợ hoạt động của các cơ quan liên bang, có nhiệm vụ ký những thủ tục giấy tờ chính thức sau khi có tổng thống đắc cử, để chuyển hàng triệu USD, trao quyền tiếp cận cho các quan chức chính phủ, chuyển giao các văn phòng và thiết bị cho nhóm chiến thắng.

Theo luật bầu cử Mỹ, để ông Biden chính thức được công nhận trở thành tổng thống đắc cử, người đứng đầu GSA sẽ phải ký giấy tờ để phân bổ hàng triệu USD cho đội ngũ chuyển giao quyền lực.

Vì vậy, các nhà phân tích cho rằng, động thái tuyên bố chấp nhận chuyển giao quyền lực của GSA cho ông Biden được ngầm hiểu như một tuyên bố chính thức từ chính phủ liên bang cho thấy chính quyền Mỹ đã công nhận thất bại của ông Trump, theo đó cũng là tín hiệu cho thấy giám đốc GSA sẽ ký các văn bản xác nhận chiến thắng của ông Biden.

Phản ứng trước những động thái trên, đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Joe Biden đã hoan nghênh quyết định của chính quyền Tổng thống Donald Trump chấp thuận việc phân bổ tiền viện trợ của chính phủ cho quá trình chuyển giao quyền lực.

Bước đi này được ông Biden nhận định là rất quan trọng để tiến trình chuyển giao quyền lực diễn ra "suôn sẻ và hòa bình."

Trong tuyên bố được đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Biden đưa ra đã nhấn mạnh bước đi trên là cần thiết để bắt đầu tiến trình giải quyết các thách thức mà Mỹ phải đối mặt, trong đó có việc kiểm soát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và đưa nền kinh tế trở lại đúng hướng.

Dự kiến, trong những ngày tới, nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden sẽ bắt đầu gặp gỡ các quan chức chính quyền liên bang để thảo luận các biện pháp ứng phó dịch  COVID-19, an ninh quốc gia cùng nhiều vấn đề khác.

* Những đặc quyền ông Biden nhận được trong quá trình chuyển giao

Với thư thông báo chuyển giao quyền lực của Giám đốc GSA Emily Murphy, ông Joe Biden và nhóm chuyển giao quyền lực của ông sẽ bắt đầu được hưởng nhiều đặc quyền về tài chính và an ninh để chuẩn bị cho quá trình tiếp quản quyền lực một cách suôn sẻ.

Đó là việc nhóm của ông Biden giờ đây có thể bắt đầu sử dụng 6,3 triệu USD trong ngân sách chuyển giao liên bang, cũng như tới làm việc tại các công sở liên bang để làm quen với quá trình chuyển giao quyền lực, theo quy định trong Đạo luật Chuyển giao Tổng thống.

Bên cạnh đó, ông Biden cũng sẽ nhận được báo cáo "chi tiết" về các mối đe dọa an ninh với Mỹ cũng như các hoạt động quân sự và chiến dịch bí mật đang diễn ra.

Những thông tin này thường có trong Báo cáo Tình báo Tổng thống, vốn chỉ được cung cấp cho người đứng đầu Nhà Trắng và các quan chức cấp cao nhất trong chính phủ.

Sau thông báo của GSA, người đứng đầu các cơ quan liên bang có thể bắt đầu làm việc với các thành viên trong nhóm của ông Biden để chuẩn bị cho quá trình chuyển giao suôn sẻ khi Biden nhậm chức vào 20/1 năm sau.

Giới chức liên bang cũng có thể bắt đầu cấp giấy phép an ninh cho các thành viên trong nhóm của ông Biden và những người được bổ nhiệm vào nội các của ông.

Giấy phép an ninh này cho phép họ đi vào những nơi được bảo vệ nghiêm ngặt và tiếp cận với các thông tin mật.

Đội ngũ chuyển giao của ông Biden sẽ được nhận một địa chỉ Internet có tên miền chính phủ để mở trang web và email.

Ngoài quy định về những đặc quyền mà nhóm của ông Biden được hưởng trong quá trình chuyển giao quyền lực, Đạo luật Chuyển giao Tổng thống cũng nêu rõ những quyền lợi, nghĩa vụ đối với chính quyền Tổng thống Trump.

Theo đó, các quan chức chính quyền Trump sẽ được yêu cầu phải thực hiện các hoạt động diễn tập ứng phó khẩn cấp với thành viên trong nhóm của ông Biden.

Họ sẽ tiếp tục được sử dụng các văn phòng chính phủ trong vài tháng sau khi ông Trump rời nhiệm sở để "giải quyết nốt" các vấn đề còn tồn đọng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục