Những đơn hàng "đi chợ hộ" đầu tiên đã đến người dân Tp. Hồ Chí Minh

11:59' - 24/08/2021
BNEWS Những đơn hàng "đi chợ hộ" đầu tiên đã đến với người dân Tp. Hồ Chí Minh với sự tham gia hỗ trợ đồng bộ của lực lượng liên ngành, nhà bán lẻ, doanh nghiệp, đoàn thể...

Báo cáo nhanh của Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên (Satra) cho thấy, hơn 30 tấn rau củ, cùng các loại cá biển đông lạnh đã được cung cấp cho hệ thống bán lẻ Satra trong ngày 23/8.

Tại 3 Satramart và hơn 100 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods thuộc hệ thống bán lẻ Satra cũng tạm ngừng phục vụ khách hàng đến mua trực tiếp.
Thay vào đó, hệ thống bán lẻ Satra tập trung tiếp nhận đơn hàng từ tổ chức đoàn thể địa phương gửi đến hoặc phục vụ cho lực lượng "đi chợ hộ" vào mua sắm thay người dân Tp. Hồ Chí Minh. Điển hình, ở khu vực quận 10, Tp. Hồ Chí Minh, Satramart siêu thị Sài Gòn đã giao được 82 combo, trung bình 300.000 đồng/combo cho người dân các phường 1 và 8.
Nắm bắt nhu cầu thực tế, Ban Giám đốc Satramart siêu thị Sài Gòn cùng lãnh đạo các địa phương trên địa bàn quận 10 thống nhất kế hoạch đưa ra combo dùng trong 1 tuần, trị giá từ 700.000 đồng - 1.000.000 đồng/combo theo yêu cầu của nhiều hộ dân. Dự kiến, vài ngày tới sẽ gửi danh sách gói combo tuần cho người dân đặt hàng. 
Tương tự, Satramart siêu thị Phạm Hùng, quận 8, Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp cùng chính quyền các ấp 4, 4A, 4B, 4C, khu dân cư Trung Sơn thuộc xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh cùng lên thực đơn các gói combo phù hợp và phục vụ tốt nhất cho người dân những nơi này.

Riêng những người dân ở các xã Trung An, Phú Mỹ Hưng, Trung Lập Hạ và thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi cũng đã nhận được phiếu mua hàng theo combo của Satramart siêu thị Củ Chi.
Đại diện Ban lãnh đạo Trung tâm Điều hành chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cho biết, đơn vị này đã nỗ lực liên hệ với Phòng Kinh tế trên địa bàn nhằm tạo điều kiện tốt nhất để người dân có thể tiếp cận các “chợ truyền thống thu nhỏ”, hiện đang là mô hình hoạt động của hệ thống cửa hàng Satrafoods.
Bà Đỗ Thị Dậu, Giám đốc Satramart siêu thị Sài Gòn cảnh báo, hiện nay việc bán hàng được triển khai thông qua phường, do đó người dân không nên đặt hàng ở đường link nào khác để tránh bị lừa. Hệ thống bán lẻ của Satra gồm: 3 Satramart và hơn 100 cửa hàng Satrafoods tại Tp. Hồ Chí Minh vẫn mở cửa hoạt động từ 7 giờ đến 16 giờ 30 hàng ngày, thực hiện kinh doanh “3 tại chỗ”.

Hệ thống kết hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương đảm bảo phương thức phân phối hàng hóa, thực phẩm thiết yếu phù hợp đến người dân theo hình thức “đi chợ hộ” của Tổ COVID-19 cộng đồng.
Cùng với chính quyền địa phương, nhà bán lẻ... nhiều tổ chức, đoàn thể ở khu dân cư trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng chủ động kết nối với đơn vị kinh doanh và sở, ngành triển khai "đi chợ hộ" người dân trong cộng đồng.

Cụ thể, Ban quản lý chung cư Masteri Thảo Điền, thành phố Thủ Đức đã thông báo chương trình "đi chợ hộ" và cư dân sẽ gửi danh sách hàng hóa tiêu dùng thiết yếu cần mua sắm đến Hội Liên hiệp Phụ nữ phường qua zalo hoặc số điện thoại được cung cấp.
Còn tại một số chung cư quận 4, Tp. Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường, quận cũng phát danh sách mặt hàng "đi chợ hộ" và miễn phí giao hàng. Cùng với những mặt hàng lương thực, thực phẩm, người dân có thể gửi mua thêm hàng hóa thiết yếu khác như khẩu trang, nước diệt khuẩn, túi đựng rác, găng tay nylon, bột giặt...
Tại quận Bình Thạnh đã cung cấp cho người dân 20 số điện thoại của từng phường để đăng ký "đi chợ hộ". Hội Liên hiệp Phụ nữ phường, quận cung cấp danh sách thực phẩm "đi chợ hộ" theo 6 combo, có giá dao động từ 126.000 - 214.000 đồng/combo, gồm đa dạng mặt hàng rau củ, quả, thịt, trứng, thủy hải sản...
Hiện tại, nhiều nhà bán lẻ, đơn vị kinh doanh, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi... đã và đang chủ động liên hệ với UBND thành phố Thủ Đức, quận, huyện và thậm chí với cấp phường, xã để phối hợp triển khai "đi chợ hộ" người dân trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, các thương hiệu bán lẻ hiện đại như Satra, MM Mega Mart, Aeon, Emart... đang triển khai hướng dẫn của sở, ngành Tp. Hồ Chí Minh bán lẻ qua hình thức đơn hàng combo được thiết kế đảm bảo nhu cầu tiêu dùng cơ bản và phục vụ bữa ăn hàng ngày cho người dân trên địa bàn.
Tuy nhiên, một số đơn vị cho biết, trong những ngày đầu thực hiện "đi chợ hộ" vẫn còn gặp không ít thách thức về tổ chức cung ứng, phân phối và giao hàng đến nhà dân. Trong khi đó, đơn hàng qua kênh điện thoại và online của nhiều đơn vị tăng mạnh, nhưng khâu trả đơn hàng bị ách tắc do thiếu nguồn nhân lực và hầu hết đang thực hiện kinh doanh "3 tại chỗ".

Theo bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail, hệ thống bán lẻ này đang phối hợp với chính quyền địa phương về phương án giao nhận đơn hàng cho người dân, cũng như triển khai "đi chợ hộ".

Cụ thể, đại siêu thị Big C/Go! có thể cung ứng hàng hóa liên quận dựa trên sự kết nối với tổ chức, đoàn thể ở địa phương. Còn siêu thị Topsmarket cung ứng hàng hóa đến các phường và phường sẽ giao nhận đến người dân trên địa bàn dân cư với hình thức phù hợp.
Ở góc độ người dân, chị Diệu Phú, cư ngụ tại quận 7, Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, nắm bắt thông tin trên báo chí được biết người dân sẽ được "đi chợ hộ" nên gia đình cũng khá yên tâm. Dù gia đình đã có mua sắm dự phòng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, nhưng vẫn có nhu cầu những mặt hàng khó bảo quản trong thời gian dài như rau củ, quả, trái cây, thực phẩm tươi sống...
Ghi nhận ý kiến nhiều người dân khác trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng cho biết, hiện đang kiên nhẫn chờ đợi chính quyền địa phương triển khai "đi chợ hộ" tại địa bàn dân cư. Đồng thời, thực hiện quy định về giãn cách xã hội “ai ở đâu ở yên đó” và hạn chế mua sắm tại những kênh bán hàng tự phát để đảm bảo biện pháp phòng chống dịch COVID-19.
Hiện tại Tp. Hồ Chí Minh đang trong giai đoạn thực hiện biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 6/8/2021 của Chính phủ. Theo đó, chính quyền thành phố kêu gọi phát huy cao nhất năng lực của hệ thống phân phối của Tp. Hồ Chí Minh hiện có và kênh cung ứng bổ trợ hàng hóa;

Đảm bảo lưu thông xuyên suốt từ việc tổ chức thu mua, vận chuyển hàng hóa về thành phố đến tổ chức phân phối cho người dân; không để chuỗi cung ứng hàng hóa lương thực thực phẩm bị đứt gẫy.
UBND Tp. Hồ Chí Minh cũng yêu cầu, sở, ngành phối hợp với chính quyền thành phố Thủ Đức, quận, huyện, phường, xã, thị trấn triển khai đồng bộ và huy động nguồn lực từ các cấp, ngành cùng tham gia phân phối hàng hoá thiết yếu cho người dân.

Bên cạnh đó, đảm bảo cung ứng đầy đủ những mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân trên nguyên tắc Tp. Hồ Chí Minh không để người dân nào bị thiếu đói lương thực thực phẩm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục