Những dự báo kỳ vọng về chính sách lãi suất của Fed

22:32' - 27/07/2022
BNEWS Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm đã giảm gần 75 điểm cơ bản chỉ trong vài tuần khi các nhà đầu tư lo ngại về viễn cảnh suy thoái kinh tế Mỹ.
Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm đã giảm gần 75 điểm cơ bản chỉ trong vài tuần khi các nhà đầu tư lo ngại về viễn cảnh suy thoái kinh tế Mỹ, tạo ra bối cảnh "mờ mịt" cho cuộc họp kéo dài hai ngày của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) kết thúc ngày 27/7 (theo giờ Mỹ).

Dưới đây là những gì mà các nhà giao dịch đang theo dõi:

Về phạm vi điều chỉnh tăng lãi suất, trong khi các thị trường bắt đầu đặt cược ở mức tăng 100 điểm cơ bản ngay sau khi lạm phát tại Mỹ vào tháng 6/2022 ở mức cao trong vòng 40 năm, những dự báo trên đã trở nên dịu đi sau những bình luận từ Thống đốc Christopher Waller và Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard khi bày tỏ sự ưu tiên đối với mức tăng 75 điểm cơ bản.

Chủ tịch Fed  chi nhánh Kansas, Esther George, người đã bỏ phiếu ủng hộ việc tăng lãi suất 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 6/2022, đã nhận xét rằng “những thay đổi đột ngột hơn về lãi suất có thể tạo ra sự căng thẳng, trong nền kinh tế hoặc thị trường tài chính, điều sẽ làm suy yếu khả năng của Fed trong việc đưa ra lộ trình lãi suất cao hơn”.

Trong khi đó, chưa rõ điều gì đang tạo sức ép đối với Phó Chủ tịch phụ trách giám sát, Michael Barr, khi ông đã không đưa ra bình luận công khai về chính sách tiền tệ kể từ khi tuyên thệ nhậm chức. Về phần mình, Chủ tịch Fed chi nhánh Boston, Susan Collins, người mới nhậm chức vào tháng này, nhận xét rằng “lạm phát quá cao và giải quyết vấn đề này là ưu tiên hàng đầu”.

Fed có thể sẽ thừa nhận những dấu hiệu suy yếu gần đây của nền kinh tế Mỹ bắt nguồn từ chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của tháng 7/2022, doanh số bán nhà mới và niềm tin của người tiêu dùng suy giảm. Bên cạnh đó, Fed từng tuyên bố vào tháng 6/2022 rằng "Fed rất chú ý đến rủi ro lạm phát", trong đó nhấn mạnh bất kỳ sự điều chỉnh nào đối với câu đó sẽ được hiểu là sự thừa nhận rằng Fed đã chấp nhận rủi ro kinh tế, mặc dù điều này là quá sớm và không chắc do lạm phát cao hơn mục tiêu của nó.

Các nhà giao dịch sẽ phân tích ngôn ngữ trong tuyên bố của Fed để xem ngân hàng trung ương này dự định gì về con đường phía trước khi có dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng chậm lại.

Vì vậy, ngôn ngữ của Fed và quan điểm của Chủ tịch Jerome Powell sẽ là chìa khóa cho bất kỳ phản ứng nào của thị trường. Nếu Fed ra dấu hiệu về việc sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự yếu kém trong nền kinh tế, hãy kỳ vọng lợi tức đầu vào với xu hướng tăng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục