Những làn sóng nổi bật trong kinh doanh toàn cầu năm 2021

06:28' - 18/02/2021
BNEWS Đối với các doanh nghiệp nhỏ trên khắp nước Mỹ, năm 2020 là một trong những năm thách thức nhất trong lịch sử.

Nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ đã xoay chuyển và điều chỉnh mô hình kinh doanh của họ để ứng phó với môi trường hoạt động sản xuất, kinh doanh liên tục thay đổi.

Bước sang năm 2021, họ có thể tiếp cận những cơ hội mới tiềm năng cũng như những thách thức sẽ phải đối mặt. Dưới đây là một số xu hướng kinh doanh nổi bật trong năm nay:

1. Các doanh nghiệp sẽ tiếp tục ưu tiên thương mại điện tử

Trong khi thương mại điện tử đã phát triển trước đại dịch COVID-19, một báo cáo của IBM cho thấy sự chuyển dịch từ các cửa hàng “thực địa” truyền thông sang mua sắm trực tuyến đã tăng nhanh khoảng 5 năm qua và dự kiến tiếp tục xu hướng này trong tương lai.

Để chuẩn bị cho sự thay đổi này trong chi tiêu của người tiêu dùng, các doanh nghiệp sẽ phải điều chỉnh chính sách hoạt động với sự hiện diện thương mại điện tử trong năm 2021.

Họ sẽ cần tạo ra trải nghiệm thương mại điện tử liền mạch cho khách hàng bằng cách làm cho trang web của họ “thân thiện” với các thiết bị di động.

2. Các lựa chọn thanh toán thay thế sẽ phát triển

Một xu hướng khác có khả năng kéo dài trong năm 2021 và xa hơn là sự thống trị của các lựa chọn thanh toán thay thế.

Trong nghiên cứu Hàng năm về Thanh toán Bán lẻ, Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ nhận thấy rằng thanh toán không chạm (ví dụ: thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ không tiếp xúc hoặc thanh toán di động) cho các nhà bán lẻ đã tăng 69% kể từ tháng 1/2020.

Trong số các nhà bán lẻ đã triển khai thanh toán không tiếp xúc, 94% kỳ vọng sự gia tăng sẽ tiếp tục trong 18 tháng tới. Bước sang năm 2021, các tùy chọn thanh toán không tiếp xúc dự kiến sẽ phổ biến hơn.

3. Tình trạng người lao động làm việc từ xa sẽ kéo dài

Trong thời gian đại dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp nhỏ đã chuyển sang lịch làm việc từ xa bán thời gian hoặc toàn thời gian để đáp ứng các quy định của địa phương.

Theo khảo sát của Intermedia, 57% chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa cho biết họ sẽ tiếp tục đưa ra các phương án làm việc từ xa trong dài hạn.

Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh, họ có thể cần phải xem xét đưa ra các lựa chọn làm việc từ xa để cạnh tranh cho những người lao động tài năng trong năm 2021 và hơn thế nữa.

Điều này cũng có nghĩa là các doanh nghiệp có thể cần phải đầu tư vào các giải pháp phần mềm và công nghệ bổ sung trong tương lai để đảm bảo rằng nhân viên có thể làm việc từ xa.

Ví dụ, một cuộc khảo sát khác từ GGV Capital cho thấy 54% chủ sở hữu doanh nghiệp nhỏ đã chi tiêu nhiều hơn cho các giải pháp phần mềm vào năm 2020 so với năm 2019 và 75% dự kiến chi tiêu đó sẽ tăng trong năm nay.

4. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ảo sẽ tiếp tục "ăn khách"

Theo Phòng Thương mại Mỹ, đại dịch COVID-19 đã làm tăng nhu cầu đối với một số loại hình kinh doanh, đặc biệt là những loại hình liên quan đến công nghệ, sức khỏe ảo và thể dục.

Các loại hình kinh doanh này bao gồm an ninh mạng, tập thể dục tại nhà, giao đồ ăn, chơi game, cải thiện nhà và kinh doanh y tế từ xa.

Nếu mọi người đang cân nhắc việc bắt đầu kinh doanh hoặc đang tìm cách xoay trục hoặc mở rộng hoạt động kinh doanh thì họ có thể tham khảo các danh mục kinh doanh này để tìm nguồn cảm hứng cho kế hoạch kinh doanh của mình.

5. Sự dịch chuyển mục tiêu từ tăng trưởng sang lợi nhuận

Khi các doanh nghiệp phục hồi sau thiệt hại doanh thu và cắt giảm ngân sách trong năm 2020, nhiều chủ doanh nghiệp sẽ có cách tiếp cận thận trọng hơn đối với vấn đề tài chính trong năm 2021.

Diane Davidson, chủ sở hữu của công ty tư vấn tài chính độc lập Clever Fox Advisory, cho biết: “Trong những năm trước, phần lớn công việc của chúng tôi với khách hàng là tập trung vào các sáng kiến tăng trưởng. Nhưng hiện nay, các doanh nghiệp đang tập trung xem xét các hoạt động có thể tối ưu hóa nhằm tiết kiệm chi phí".

Theo bà Diane Davidson, các dự án chuyển đổi tài chính có thể giúp giảm chi phí và giữ dòng tiền ổn định. Các công ty sẽ tự động hóa các hoạt động quản trị, hợp nhất hệ thống phần mềm, đàm phán lại hợp đồng với nhà cung cấp hoặc thuê ngoài các dịch vụ không thiết yếu.

Bà cho biết: “Các công ty cũng sẽ cân nhắc nhiều hơn về những dự án và chương trình mà họ sẽ thực hiện trong năm 2021. Để hoạt động suôn sẻ và có lợi nhuận, các công ty có thể phải giảm bớt các dịch vụ và chỉ tập trung vào các dịch vụ hoặc sản phẩm mang lại nhiều doanh thu nhất.

6. Người tiêu dùng sẽ ưu tiên ủng hộ các doanh nghiệp nhỏ

Ông Jeremy Moser, chuyên gia marketing và đồng sáng lập uSERP, một công ty hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, cho biết: Một xu hướng nổi lên sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát và kéo dài sang năm 2021 là xu hướng người tiêu dùng hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và tăng trưởng kinh tế địa phương.

Sau khi chứng kiến rất nhiều công ty tại địa phương gặp nhiều khó khăn hoặc thậm chí đóng cửa vào năm 2020, nhiều khách hàng đã thay đổi ưu tiên của họ.

Hiện nay, 59% người tiêu dùng được khảo sát trong báo cáo của Salesforce thích mua hàng từ một doanh nghiệp nhỏ hơn là một tập đoàn lớn.

Đối với các chủ doanh nghiệp, để có thể tận dụng xu hướng này, họ cần phải đầu tư vào hoạt động tiếp thị ở địa phương và phát triển cộng đồng.

Ngoài việc tăng cường sự hiện diện trên mạng xã hội và triển khai chiến lược kinh doanh tại địa phương, các công ty nhỏ có thể sẽ cân nhắc quyên góp cho các hoạt động địa phương hoặc tham gia vào một sự kiện hoặc buổi gây quỹ cộng đồng./.   

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục