Những nguyên nhân có thể làm giảm xuất khẩu của Hàn Quốc​ sang Mỹ

06:05' - 25/08/2024
BNEWS Theo số liệu của BoK, các sản phẩm hóa chất chiếm 8,7% kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc sang Mỹ, tiếp theo là thép (6,8%) và các sản phẩm dầu mỏ (4,9%).
Một báo cáo của Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) cho biết, xuất khẩu hàng hóa trung gian của Hàn Quốc sang Mỹ bao gồm thép, hóa chất và sản phẩm dầu mỏ, sẽ giảm trong trường hợp tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới thấp hơn dự kiến, trong bối cảnh sự phụ thuộc ngày càng tăng của xuất khẩu Hàn Quốc vào tâm lý người tiêu dùng Mỹ trong 4 năm qua.

Báo cáo của BoK cho biết, tăng trưởng kinh tế Mỹ dự kiến sẽ chậm lại do bị hạn chế bởi chi tiêu tiêu dùng yếu kém và tình trạng lạm phát và chi phí đi vay liên tục ở mức cao. Tuy nhiên, nỗi lo suy thoái trong thời gian tới sẽ bị hạn chế nhờ các khoản đầu tư liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) cùng với vấn đề nhập cư.

 

Theo số liệu của BoK, các sản phẩm hóa chất chiếm 8,7% kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc sang Mỹ, tiếp theo là thép (6,8%) và các sản phẩm dầu mỏ (4,9%). Báo cáo cũng chỉ ra rằng, xuất khẩu hàng hóa của Hàn Quốc sang Mỹ đã tăng lên, nhưng rủi ro cũng tăng theo. Tuy nhiên, sự chậm lại trong xuất khẩu thép, hóa chất và sản phẩm dầu mỏ của Hàn Quốc sang Mỹ có thể được bù đắp một phần bằng các lô hàng xuất khẩu mạnh mẽ của ô tô và máy móc, vốn là 2 động lực xuất khẩu mạnh mẽ của Hàn Quốc ngày càng được bảo vệ khỏi những bất ổn kinh tế.

Trước đó, ngày 21/8, Cục Thống kê Lao động Mỹ cho biết nước này đã tăng thêm 818.000 việc làm, ít hơn so với ước tính ban đầu từ tháng 3/2023 đến tháng 3/2024. Đây là dấu hiệu cho thấy tốc độ tăng trưởng việc làm ở Mỹ đang chậm lại, báo hiệu khả năng suy thoái kinh tế.

Dữ liệu sản xuất và việc làm tháng 8 yếu hơn dự kiến đã làm gia tăng lo ngại về khả năng suy thoái ở Mỹ, làm tăng nguy cơ gây ra hiệu ứng lan tỏa đối với các nhà sản xuất Hàn Quốc hướng đến xuất khẩu. Ngoài ra, trong số những rủi ro làm suy yếu triển vọng xuất khẩu của Hàn Quốc có thuế nhập khẩu cao mà Mỹ có thể áp dụng hậu bầu cử tổng thống. Cùng với đó, còn có rủi ro về “vực thẳm xe điện”, một nguồn lo ngại cho các nhà sản xuất xe trong một thời gian dài.

BoK khuyến nghị các nhà xuất khẩu Hàn Quốc nên chuẩn bị các biện pháp ứng phó. Theo BoK, những diễn biến chính trị xung quanh cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tiếp tục ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh. Việc Hyundai và Kia đa dạng hóa sang xe điện tầm xa (EREV) là một chiến lược hiệu quả để vượt qua “vực thẳm xe điện” kéo dài.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục