Những ứng cử viên tiềm năng kế nhiệm Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide

17:15' - 05/09/2021
BNEWS Ngày 5/9, hãng tin Kyodo (Nhật Bản) công bố kết quả khảo sát mới thực hiện cho thấy Bộ trưởng Cải cách hành chính Taro Kono hiện là ứng cử viên sáng giá nhất kế nhiệm Thủ tướng Suga Yoshihide.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, cuộc thăm dò này do Kyodo tiến hành qua điện thoại trên khắp toàn quốc trong hai ngày 4 và 5/9. Kết quả thăm dò cho thấy 31,9% người được hỏi ủng hộ ông Kono. Tiếp theo là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba và cựu Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida với tỷ lệ ủng hộ tương ứng là 26,6% và 18,8%.

Đây đều là những ứng cử viên tiềm năng trong cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch sắp tới của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền dự kiến diễn ra vào ngày 29/9 tới. Theo đó, kết quả cuộc bỏ phiếu cũng sẽ làm rõ người sẽ kế nhiệm Thủ tướng Suga để lãnh đạo Nhật Bản. 

Trước đó, ngày 3/9, Thủ tướng Suga đã thông báo sẽ không tham gia cuộc đua vào vị trí lãnh đạo LDP nhiệm kỳ tới. Điều này đồng nghĩa với việc ông sẽ không tiếp tục giữ chức thủ tướng sau khi kết thúc nhiệm kỳ chủ tịch đảng cầm quyền vào ngày 30/9 tới.

Lý giải về điều này, Thủ tướng Suga nói: “Tôi đã dự định sẽ ra tranh cử, nhưng việc ứng phó với dịch COVID-19 và ra tranh cử sẽ đòi hỏi rất nhiều sức lực. Tôi nghĩ rằng không có cách nào để làm cả hai việc đó nên tôi đã phải lựa chọn… Tôi đã quyết định tập trung vào các biện pháp phòng chống dịch COVID-19”.

Về cuộc đua vào chiếc ghế Chủ tịch LDP, cho đến thời điểm này, chỉ có ông Kishida và cựu Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Sanae Takaichi đã chính thức thông báo sẽ ra tranh cử.

Trong khi đó, Bộ trưởng Kono mới bày tỏ ý định ra tranh cử. Ngoài ra, ông Ishiba cùng với Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu Chính sách LDP Hakubun Shimomura và cựu Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Seiko Noda có thể tham gia cuộc đua này.

Khác với cuộc chạy đua vào chiếc ghế Chủ tịch LDP năm ngoái, vốn chỉ có sự tham dự của các đảng viên là nghị sỹ, cuộc bỏ phiếu sắp tới có sự tham gia của cả các đảng viên không phải là nghị sỹ và đại diện của các tổ chức ủng hộ đảng này.

Bất cứ ai muốn giành chiến thắng đều phải giành được ít nhất 50% trong số 766 phiếu, trong đó có 383 lá phiếu của các nghị sỹ LDP. Người giành chiến thắng trong cuộc đua vào chiếc ghế chủ tịch LDP gần như chắc chắn sẽ trở thành thủ tướng mới của Nhật Bản do đảng cầm quyền đang chiếm đa số ghế ở Hạ viện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục