Những xu hướng lớn trên thị trường chia sẻ xe

10:26' - 02/05/2018
BNEWS Trên thực tế, nhiều người không còn "mặn mà" với việc sở hữu ô tô và xu hướng này đang thúc đẩy nhu cầu chia sẻ xe như một giải pháp linh hoạt với chi phí phải chăng.
 Dịch vụ chia sẻ xe ô tô điện nhằm giảm lượng khí thải, bảo vệ môi trường tại Singapore. AFP/TTXVN

2017 là một năm “u ám” đối với doanh số bán ô tô ở nhiều nền kinh tế tiên tiến, và triển vọng của ngành ô tô trong năm 2018 được dự báo cũng không khả quan hơn nhiều. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để đưa ra những kết luận bi quan về nhu cầu xe ô tô, khi thị trường chia sẻ xe đang phát triển với tốc độ chóng mặt.

Trên thực tế, nhiều người không còn "mặn mà" với việc sở hữu ô tô và xu hướng này đang thúc đẩy nhu cầu chia sẻ xe như một giải pháp linh hoạt với chi phí phải chăng. Dưới đây là những xu hướng lớn sẽ định hình tương lai của thị trường đầy tiềm năng này.
Xu hướng hợp nhất trên thị trường sẽ ngày càng gia tăng trong bối cảnh quy mô thị trường chia sẻ xe tăng đột biến trong năm 2018. Kết quả là những công ty nhỏ hơn sẽ bị bật khỏi thị trường và nhường lại sân chơi cho một số ít những cái tên lớn hơn.

Sự gia nhập của Drivy vào thị trường Anh hồi tháng 11/2017 trở thành chất xúc tác cho quyết định thu hẹp hoạt động kinh doanh của các công ty chia sẻ xe ở “xứ sở sương mù” như Rentecarlo và RideLink.

Xu hướng này sẽ tiếp tục chi phối thị trường chia sẻ xe trong năm 2018 khi những “người chơi” nổi trội bành trướng mạnh mẽ và lấn át những doanh nghiệp nhỏ đang đối mặt với triển vọng tăng trưởng ảm đạm. Thương vụ Uber chuyển nhượng mảng kinh doanh tại thị trường Đông Nam Á cho đối thủ Grab đầu năm nay, đánh dấu lần rút lui thứ hai của Uber tại thị trường châu Á, cũng là một minh chứng rõ nét cho xu hướng hợp nhất trên thị trường chia sẻ xe.
Bên cạnh đó, sự lan rộng của hình thức chia sẻ xe cũng đòi hỏi phải có sự can thiệp từ các chính sách công. Năm 2017 đã chứng kiến giới chức lãnh đạo của nhiều thành phố trên thế giới “mở đường” cho việc thực hiện những chính sách khuyến khích một cuộc cách mạng trong ngành giao thông vận tải theo hướng phát triển bền vững.

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo đã không giấu giếm tham vọng đưa thủ đô của nước Pháp trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới bước vào kỷ nguyên “hậu xe hơi”. Trong khi đó, ở London, Thị trưởng Sadiq Khan gần đây cũng đã hé mở kế hoạch ngăn chặn các khu dân cư và văn phòng xây dựng các bãi đỗ xe, với mục đích giảm tình trạng ô nhiễm không khí và tắc đường. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, giới chức các thành phố phải đảm bảo rằng người dân có thể tiếp cận được xe ô tô trong trường hợp cần thiết.
Xu hướng xe tự hành cũng đang dần chi phối thị trường chia sẻ xe. Đầu năm 2017, Daimler đã thông báo quyết định hợp tác với Uber, theo đó, nhà sản xuất ô tô Đức này sẽ cung cấp xe tự lái cho Uber. Uber cũng đang tiến hành thử nghiệm một dàn xe tự lái mới ở Pittsburg.

Trong vài năm tới, nhóm bốn “gã khổng lồ” công nghệ toàn cầu GAFA, bao gồm Google, Apple, Facebook và Amazon có thể sẽ trở thành những "người chơi" lớn trong lĩnh vực chia sẻ xe. Google Car, thành quả hợp tác giữa Fiat Chrysler và Google, cũng như bằng sáng chế về xe tự lái của Amazon là những ví dụ điển hình cho thấy "hứng thú" của những “ông lớn” này đối với thị trường chia sẻ xe.
Trong những năm qua, các nền tảng chia sẻ xe như Uber, Liftshare và Drivy đã phát triển nhanh chóng nhờ được “mạnh tay” đầu tư. Theo giới quan sát, sự xuất hiện của các phương tiện tự hành sẽ tiếp tục thúc đẩy đà tăng trưởng của thị trường hơn nữa khi mở ra nhiều cơ hội mới cho các nền tảng này.

>>> Dịch vụ chia sẻ xe “lọt vào tầm ngắm” của các công ty IT Hàn Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục