Niềm tin của các doanh nghiệp lớn tại Nhật Bản chưa được cải thiện

06:45' - 04/10/2016
BNEWS Kết quả cuộc khảo sát Tankan của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) cho thấy trong tháng 9/2016, chỉ số lòng tin của các doanh nghiệp lớn tại quốc gia này không đổi so với ba tháng trước.
Chỉ số lòng tin của các doanh nghiệp lớn tại Nhật Bản chưa được cải thiện. Ảnh: Reuters

Chỉ số lòng tin của các doanh nghiệp như công ty chế tạo ô tô, công ty sản xuất thiết bị điện tử, tại Nhật Bản duy trì ở mức +6, thấp hơn so với dự báo +7 trong cuộc khảo sát của Kyodo News trước đó. Trong khi đó, chỉ số lòng tin của các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực phi sản xuất như dịch vụ giảm từ +19 xuống +18.

Các số liệu trên cho thấy kinh tế Nhật Bản sẽ không sớm trở lại con đường tăng trưởng ổn định, giữa bối cảnh các nhà sản xuất hứng chịu tác động từ sự tăng giá của đồng yen.

Đồng nội tệ của Nhật Bản đang trong xu hướng đi lên, đặc biệt là sau khi cử tri nước Anh bỏ phiếu ủng hộ rời Liên minh châu Âu (EU) trong tháng Sáu, khiến triển vọng kinh tế toàn cầu thêm phần “ảm đạm” và thúc đẩy nhu cầu mua vào đồng yen như một tài sản an toàn.

Các doanh nghiệp lớn của Nhật Bản dự báo tỷ giá giữa đồng USD và đồng yen sẽ ở mức trung bình 107,92 yen/USD trong tài khóa 2016 (kết thúc vào tháng 3/2017), so với mức 111,41 yen/USD đưa ra trong đợt khảo sát quý trước của BoJ.

Nhà kinh tế Yoshimasa Maruyama, thuộc SMBC Nikko Securities Inc., nhận định nhiều công ty sẽ điều chỉnh hạ dự báo kết quả kinh doanh do đà tăng giá của đồng yen.

Bên cạnh đó, nhà kinh tế này còn tỏ ra bi quan về triển vọng tiêu dùng, khi chỉ số lòng tin của các doanh nghiệp bán lẻ đã giảm từ +11 xuống +7. Hiện chi tiêu tiêu dùng tư nhân đóng góp khoảng 60% GDP của Nhật Bản.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục