Niềm tin của doanh nghiệp Nhật Bản vượt xa kỳ vọng

13:31' - 02/10/2023
BNEWS Theo khảo sát Tankan, niềm tin của doanh nghiệp Nhật Bản đã cải thiện trong ba tháng tính đến tháng 9/2023, cho thấy nền kinh tế đang vượt qua những "cơn gió ngược".
Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) ngày 2/10 công bố khảo sát Tankan cho thấy niềm tin của doanh nghiệp nước này đã cải thiện trong ba tháng tính đến tháng 9/2023, cho thấy nền kinh tế đang vượt qua những "cơn gió ngược" do tăng trưởng toàn cầu chậm lại hiện nay.

Chỉ số niềm tin của các nhà sản xuất lớn đã tăng lên 9 trong tháng 9/2023 so với mức 5 trong tháng 6/2023, cao hơn so với dự báo 6 của thị trường.

 
Chỉ số niềm tin của các nhà phi sản xuất lớn đứng ở mức 27, tăng so với mức 23 và cũng cao hơn mức dự báo trung bình 24.

Các doanh nghiệp lớn dự kiến sẽ tăng chi tiêu vốn khoảng 13,6% trong năm tài chính hiện nay kết thúc tháng 3/2024, tương tự với ước tính của thị trường.

Báo cáo Tankan được các nhà hoạch định chính sách của BoJ theo dõi sát sao để xem liệu các điều kiện kinh tế có đang diễn biến tốt để bắt đầu nâng lãi suất.

Kinh tế Nhật Bản đã tăng 4,8% trong quý II/2023 nhờ hoạt động xuất khẩu tăng mạnh bù đắp cho sự suy yếu của chi tiêu tiêu dùng. Tuy nhiên, các nhà phân tích dự kiến mức giảm nhẹ trong quý III/2023 do nhu cầu toàn cầu ảm đạm tác động đến hoạt động xuất khẩu.

Lợi nhuận doanh nghiệp và niềm tin doanh nghiệp sẽ là yếu tố quan trọng để đánh giá mức lương sẽ tiếp tục tăng vào năm tới để đối phó với lạm phát cao hay không, và đặt nền móng cho BoJ đưa ra chính sách kích thích tiền tệ lớn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục