Niềm tin của người tiêu dùng Italy tăng bất chấp triển vọng kinh tế yếu
Theo số liệu mới nhất, được Cơ quan Thống kê quốc gia Italy (ISTAT) công bố ngày 27/6, sau khi giảm nhẹ trong tháng 5, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng nước này đã tăng từ 105,1 lên 108,6.
Tuy nhiên, chỉ số niềm tin kinh doanh lại giảm trong tháng thứ 2 liên tiếp, từ 108,6 xuống 108,3, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2022, chủ yếu là do sự suy giảm trong lĩnh vực sản xuất và bán lẻ.
Cả hai chỉ số đều là những yếu tố chính giúp dự đoán mô hình chi tiêu trong nền kinh tế Italy.
Chúng dựa trên đường cơ sở 100 điểm hồi năm 2010, được điều chỉnh tăng hoặc giảm dựa trên các câu trả lời cho cuộc khảo sát ISTAT vào gần cuối mỗi tháng.
Nền kinh tế Italy đã tránh được tình trạng suy thoái trong quý đầu tiên của năm 2023, khi ISTAT thông báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này đã tăng 0,6% so với quý trước.
Bất chấp những số liệu tăng trưởng mạnh hơn dự kiến, triển vọng kinh tế của nước này vẫn phải chịu áp lực do giá năng lượng cao, tình trạng lạm phát, lãi suất cao và sản xuất công nghiệp thấp hơn.
Tuy nhiên, theo dữ liệu của ISTAT, những diễn biến mới nhất đã tác động đến tâm lý kinh doanh, với các chỉ số niềm tin trong lĩnh vực sản xuất, dịch vụ thị trường và thương mại bán lẻ đều trượt dốc.
- Từ khóa :
- italy
- kinh tế italy
- lạm phát
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Italy phản đối việc ECB tiếp tục tăng lãi suất
21:20' - 28/06/2023
Ngày 28/6, Thủ tướng Italy Giorgia Meloni tuyên bố rằng việc tăng lãi suất có thể gây hại nhiều hơn cả lạm phát cao.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Italy có dấu hiệu chững lại
08:15' - 27/06/2023
Liên đoàn giới chủ của Italy (Confindustria) đánh giá nền kinh tế nước này đang có những dấu hiệu suy yếu, đặc biệt là trong ngành công nghiệp.
-
Tài chính & Ngân hàng
WB cấp vốn vay hỗ trợ kết nối mạng lưới điện giữa Tunisia và Italy
08:10' - 23/06/2023
Ngày 22/6, Ngân hàng Thế giới (WB) đồng ý cấp khoản vay trị giá 268,4 triệu USD cho Tunisia để tài trợ cho dự án kết nối điện với Italy mang tên AIMAD.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Noel đến sớm trên phố mua sắm Thành phố Hồ Chí Minh
17:49'
Những ngày cận kề Giáng sinh 2025, không khí mua sắm các sản phẩm văn hóa và vật phẩm trang trí Noel tại Thành phố Hồ Chí Minh trở nên nhộn nhịp.
-
Thị trường
Công bố xuất khẩu lô thịt gà chế biến đầu tiên sang Singapore
16:54'
Trong thời gian tới, C.P. Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các thực hành sản xuất bền vững, đồng thời nâng cao năng lực xuất khẩu.
-
Thị trường
OPEC dự báo về thị trường dầu mỏ toàn cầu năm 2026
07:34'
OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu ở mức 1,3 triệu thùng/ngày trong năm 2025 và 1,4 triệu thùng/ngày trong năm 2026.
-
Thị trường
Mỹ miễn thuế đối với rong biển đã qua xử lý của Hàn Quốc
21:29' - 14/12/2025
Thị trường Mỹ chiếm hơn 20% lượng rong biển xuất khẩu của Hàn Quốc.
-
Thị trường
Xuất khẩu gạo đạt trên 7,5 triệu tấn
17:38' - 14/12/2025
Lũy kế xuất khẩu gạo đến 30/11 đạt 7,535 triệu tấn, trị giá 3,851 tỷ USD, so với cùng kỳ 2024 giảm 10,88% về số lượng và giảm 27,37% về trị giá, Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan cao nhất sáu tháng, đậu tương tiếp tục giảm
17:10' - 13/12/2025
Thị trường gạo châu Á ghi nhận những diễn biến trái chiều trong tuần qua, khi giá gạo Thái Lan tăng lên mức cao nhất hơn sáu tháng, trong khi giá tại Ấn Độ và Việt Nam nhìn chung đi ngang.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tung hàng Tết
15:24' - 13/12/2025
Thị trường cuối năm đang bước vào giai đoạn sôi động nhất, khi nhu cầu mua sắm phục vụ Tết tăng nhanh ở hầu hết nhóm hàng thực phẩm chế biến, bánh kẹo, đồ uống, hàng gia dụng và may mặc.
-
Thị trường
Dồn lực chặn hàng lậu trước Tết
09:59' - 13/12/2025
Cuối năm là thời điểm tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới tăng mạnh, đặt ra áp lực lớn cho lực lượng hải quan trên cả nước.
-
Thị trường
Mùa lịch Tết 2026: Sức mua tăng sớm, xu hướng mới lên ngôi
17:10' - 12/12/2025
Thị trường lịch Tết 2026 tại TP. Hồ Chí Minh bước vào cao điểm từ cuối quý IV/2025 với sức mua tăng sớm do Tết Bính Ngọ rơi vào giữa tháng 2.

Niềm tin của người tiêu dùng Italy tăng bất chấp triển vọng kinh tế yếu. Ảnh: Reuters/TTXVN