Niềm tin người tiêu dùng Mỹ ở gần mức thấp trong 3 năm rưỡi

18:14' - 28/03/2020
BNEWS Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 3/2020 đã giảm xuống mức thấp trong gần 3 năm rưỡi do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nước này.

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 3/2020 đã giảm xuống mức thấp trong gần 3 năm rưỡi do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nước này, và hoạt động tiêu dùng trong tháng Hai cũng chậm lại, làm chắc thêm đồn đoán của các nhà kinh tế về tình trạng kinh tế suy thoái.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng do trường Đại học Michigan tiến hành khảo sát đã giảm xuống mức 89,1 điểm trong tháng này, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2016, và thấp hơn so với mức 101 điểm của tháng Hai. Trong khi đó, các nhà kinh tế tham gia khảo sát của hãng Reuters dự báo niềm tin của người tiêu dùng sẽ giảm xuống 90 điểm trong tháng 3/2020.

Báo cáo trên được đưa ra sau thông tin công bố ngày 26/3 cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã tăng lên mức cao kỷ lục 3,28 triệu đơn vào tuần trước, cao hơn rất nhiều lần so với mức kỷ lục 695.000 đơn được ghi nhận năm 1982.

Dịch COVID-19 lây lan với tốc độ nhanh chóng này đang tàn phá nền kinh tế Mỹ, khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải thực hiện các biện pháp phi chưa từng có và Quốc hội Mỹ thông qua gói kích thích kinh tế "khổng lồ" trị giá 2.000 tỷ USD. Các nhà kinh tế cho rằng nền kinh tế Mỹ đã rơi vào suy thoái.

Trong một báo cáo khác công bố cùng ngày, Bộ Thương mại Mỹ cho biết chi tiêu tiêu dùng, chiếm hơn 2/3 hoạt động kinh tế Mỹ, đã tăng 0,2% trong tháng Hai do các hộ gia đình chi nhiều hơn vào điện và khí đốt, qua đó bù đắp mức giảm trong chi tiêu cho xe cơ giới cũng như hàng hoá giải trí.

Mỹ hiện có nhiều ca nhiễm virus SARS-Cov-2 nhất trên thế giới, với hơn 85.000 ca. Chính quyền của hơn một nửa trong số 50 bang của Mỹ đã yêu cầu người dân ở trong nhà. Các nhà hàng và quán bar đã bị đóng cửa, và hoạt động đi lại bằng đường hãng hàng không cũng bị hạn chế.

Do mức tăng thu nhập vượt chi tiêu, dẫn đến các khoản tiết kiệm đã tăng lên 1.380 tỷ USD trong tháng Hai, mức cao nhất trong một năm, so với mức 1.320 tỷ USD của tháng Một.

Lạm phát vẫn vừa phải trong tháng Hai. Giá tiêu dùng được đo lường bằng chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), không tính các thành phần lương thực và năng lượng dễ biến động, đã tăng 0,2% trong tháng thứ ba liên tiếp trong tháng Hai. Điều này đã nâng mức tăng trong chỉ số giá PCE lõi lên 1,8% trong cùng tháng, và là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 8/2019, so với mức 1,7% trong tháng Một./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục