Ninh Bình đề xuất xây Cảng hàng không quốc tế
Mục tiêu của đề án nhằm đánh giá kỹ lưỡng nhu cầu, yêu cầu kỹ thuật, điều kiện, khả năng hình thành cảng hàng không cũng như các tác động liên quan, huy động tối đa nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo đó, UBND tỉnh Ninh Bình đã tổ chức khảo sát, lập Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình với mục tiêu đánh giá tính cần thiết, khả năng, điều kiện để hình thành, đề xuất vị trí, quy mô và công suất của Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình đảm bảo phù hợp với nhu cầu phát triển lâu dài để làm cơ sở báo cáo Bộ Xây dựng xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ sung Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tỉnh Ninh Bình có diện tích 3.942 km2 và dân số trên 4,4 triệu người, có vị trí quan trọng, chiến lược, là đầu mối giao thông đường bộ, đường thủy và đường sắt, “cửa ngõ” phía Nam Đồng bằng Bắc Bộ và khu vực miền Bắc, thuộc hành lang kinh tế Bắc - Nam, hành lang kinh tế ven biển Vịnh Bắc Bộ và hành lang kinh tế Đông - Tây; điểm kết nối, chuyển tiếp của 3 vùng kinh tế (Đồng bằng sông Hồng - Tây Bắc Bộ - Bắc Trung Bộ và duyên hải Miền Trung); đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của cả nước và có nhiều tiềm năng, dư địa phát triển trong tương lai; là vùng đất lịch sử, với bề dày truyền thống văn hóa lâu đời, sở hữu gần 5.000 di tích, tiêu biểu là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.
Quần thể danh thắng Tràng An (di sản hỗn hợp đầu tiên, duy nhất của Việt Nam và Đông Nam Á) và di sản phi vật thể đại diện nhân loại Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được UNESCO ghi danh; có những vùng đồng bằng tương đối lớn, vùng biển nhiều tiềm năng với bờ biển dài hơn 90 km; sở hữu tiềm năng phát triển toàn diện trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, du lịch và dịch vụ, logistic, phát triển đô thị theo hướng lấn biển.Cùng với không gian phát triển mới, cho phép khơi thông, giải phóng mọi nguồn lực, phát huy đầy đủ mọi tiềm năng, lợi thế, giá trị truyền thống vùng đất văn hiến và anh hùng, khắc phục những giới hạn của đơn vị hành chính - lãnh thổ gắn với thực hiện tốt chính quyền địa phương 2 cấp, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, toàn diện và hội nhập sâu rộng, tạo động lực phát triển mạnh mẽ, bứt phá trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình được nghiên cứu tại 5 vị trí trên địa bàn tỉnh Ninh Bình; trong đó, vị trí đề xuất lựa chọn nằm trên địa bàn các xã Bình Lục, Bình Mỹ và phường Liêm Tuyền, tỉnh Ninh Bình; cách phường Phủ Lý khoảng 7 km, cách phường Nam Định khoảng 21 km, cách trung tâm tỉnh Ninh Bình hiện nay khoảng 30 km, cách khu du lịch chùa Tam Chúc khoảng 19 km, cách khu du lịch Bái Đính - Tràng An khoảng 30 km, cách trung tâm tỉnh Hưng Yên khoảng 15 km.Hướng cất hạ cánh theo hướng Tây Bắc - Đông Nam (với đường cất hạ cánh số 1 dài 3.800 m, số 2 dài 3.200 m); diện tích quy hoạch khoảng 664 ha (gồm 460 ha khu bay, 189 ha đất khu hàng không dân dụng, 15 ha đất quân sự và 1 ha đất đài VOR/DME); dự kiến đầu tư xây dựng từ năm 2027, đến năm 2029 đưa vào hoạt động, khai thác. Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình được nghiên cứu thiết kế theo tiêu chuẩn ICAO cấp 4E, sân bay quân sự cấp I; công suất thiết kế năm 2030 là 5 triệu hành khách/năm, đến năm 2050 đạt 10 triệu hành khách/năm; với tổng mức đầu tư khoảng 23.216 tỷ đồng, trong đó đã bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng và chưa bao gồm lãi vay.Cơ cấu nguồn vốn gồm ngân sách nhà nước (trung ương và địa phương) hỗ trợ để thực hiện và phần vốn khu vực tư nhân, bao gồm phần vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại do nhà đầu tư huy động (tỷ lệ nguồn vốn ngân sách nhà nước đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư); thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 27 năm.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình được đầu tư xây dựng tạo không gian phát triển kinh tế cho khu vực phía Nam Đồng bằng sông Hồng nói chung và tỉnh Ninh Bình nói riêng, góp phần hình thành các khu đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp, du lịch, dịch vụ, khai thác có hiệu quả quỹ đất, tạo động lực mới để chuyển dịch cơ cấu kinh tế của vùng, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm.Bên cạnh đó, nếu có thể triển khai dự án theo phương thức PPP, toàn bộ chi phí vận hành, bảo trì, khai thác trong vòng đời dự án do nhà đầu tư thực hiện, giúp tiết kiệm nguồn lực và bộ máy quản lý nhà nước.
Cùng với đó, Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình hình thành sẽ tạo điều kiện khai thác các tiềm năng trong khu vực, địa phương, kết nối và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, việc lưu thông thuận lợi sẽ tạo thêm nhiều cơ hội việc làm và tăng thu nhập cho người dân; ngoài ra, giúp người dân đi lại an toàn, nhanh chóng, tiếp cận được các dịch vụ tốt hơn.- Từ khóa :
- ninh bình
- cảng hàng không quốc tế
- sân bay quốc tế
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ kéo dài đến sân bay Long Thành
13:12'
HĐND Đồng Nai thông qua chủ trương kéo dài Metro Bến Thành – Suối Tiên đến sân bay Long Thành và đầu tư hai cầu lớn kết nối TP.HCM, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông cấp bách khi sân bay vận hành.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh phấn đấu hoàn thành các tuyến metro kết nối sân bay Long Thành trước năm 2030
12:50' - 09/12/2025
Dự kiến năm 2026, Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) sẽ đi vào khai thác thương mại, nhu cầu kết nối giao thông giữa sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành sẽ tăng cao.
-
Tài chính
Thái Lan tăng thuế sân bay với các chuyến bay quốc tế
16:20' - 04/12/2025
Thái Lan sẽ tăng phí dịch vụ hành khách (PSC) - còn được gọi là thuế sân bay với các chuyến bay quốc tế khởi hành tại 6 sân bay thuộc Cơ quan Quản lý Sân bay Thái Lan (AOT).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng
18:27'
Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng với 442/444 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua luật, nghị quyết về điều ước quốc tế và hội nhập quốc tế
18:14'
Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điều ước quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Luật Trí tuệ nhân tạo
17:56'
Chiều 10/12, Quốc hội đã biểu quyết thông qua: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; Luật Công nghệ cao (sửa đổi); Luật Trí tuệ nhân tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tick xanh trách nhiệm: Hạ tầng tín nhiệm để thương mại điện tử phát triển
17:34'
Tick xanh trách nhiệm nổi lên như một cấu phần cần thiết của hạ tầng tín nhiệm, mở đường để thương mại điện tử chuyển từ tăng trưởng theo lượng sang tăng trưởng theo chất.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định mới về hàng không dân dụng sẽ có hiệu lực từ 1/7/202
16:24'
Tiếp tục Chương trình Kỳ họp, chiều 10/12, với đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
TP.HCM đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 10-11% mỗi năm giai đoạn 2026-2030
16:04'
TP.HCM đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 10-11%/năm giai đoạn 2026-2030, hướng tới đô thị hiện đại, trung tâm đổi mới sáng tạo của khu vực, với nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội mang tính đột phá.
-
Kinh tế Việt Nam
Thực hiện cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức gắn với vị trí việc làm
16:02'
Chiều 10/12, với 437/442 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 92,39% tổng số đại biểu Quốc hội, Quốc hội đã thông qua Luật Viên chức (sửa đổi) với 6 chương, 43 điều.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. HCM thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2026
15:48'
TP.HCM chọn chủ đề năm 2026 là “Khai thông thể chế, giải phóng nguồn lực”, đặt mục tiêu tăng GRDP trên 10%, tạo chuyển biến thực chất sau giai đoạn sắp xếp đơn vị hành chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội: Cấp bách cải thiện ô nhiễm không khí ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh
15:17'
Sáng 10/12, Quốc hội thông qua bốn dự luật và nghị quyết quan trọng, đồng thời đề xuất các giải pháp cấp bách để cải thiện ô nhiễm không khí ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Ninh Bình đề xuất xây Cảng hàng không quốc tế. Ảnh minh họa: TTXVN