Nỗi lo về biến thể Omicron lại “phủ bóng” lên thị trường dầu châu Á chiều 17/12

17:05' - 17/12/2021
BNEWS Giá dầu châu Á đi xuống trong chiều 17/12, số ca nhiễm biến thể Omicron ngày một tăng khiến thị trường thêm lo ngại về các biện pháp hạn chế mới có thể ảnh hưởng đến nhu cầu nhiên liệu.

Phiên này, giá dầu Brent giao kỳ hạn giảm 59 xu Mỹ (tương đương 0,8%) xuống 74,43 USD/thùng vào lúc 14 giờ 7 phút (theo giờ Việt Nam). Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng lùi 67 xu Mỹ (0,9%) xuống 71,71 USD/thùng.

Tình đến thời điểm hiện tại trong tuần, giá dầu Brent đã giảm 1%, trong khi dầu WTI gần như đi ngang, bất chấp mức tăng khoảng 2% của hai loại dầu này trong phiên 16/12.

Nhà phân tích hàng hóa Vivek Dhar của ngân hàng Commonwealth Bank cho biết thị trường đang cố gắng xử lý những thông tin tiêu cực xung quanh biến thể Omicron. Nhà đầu tư đang cố gắng phân tích và xác định liệu các nước có phải tuân theo một số hạn chế đi lại mới hay không – một yếu tố có thể ảnh hưởng lớn tới nhu cầu nhiên liệu thế giới.

Ở Đan Mạch, Nam Phi và Vương quốc Anh, số ca mắc biến thể Omicron mới cứ hai ngày lại tăng gấp đôi. Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen hôm thứ Năm (16/12) đã cảnh báo Chính phủ nước này có thể áp đặt thêm các biện pháp để hạn chế sự lây lan của biến thể này.

Còn tại Mỹ, sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron đã khiến một số công ty phải tạm dừng kế hoạch đưa nhân viên trở lại văn phòng.

Trong bối cảnh đó, Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng các nhà sản xuất lớn ngoài khối trong nhóm được gọi là OPEC+ cho biết họ có thể đẩy sớm cuộc họp dự kiến vào ngày 4/1. Quyết định này sẽ được đưa ra nếu những biến động trong triển vọng nhu cầu năng lượng đủ để nhóm này xem xét lại kế hoạch bổ sung 400.000 thùng dầu/ngày cho nguồn cung từ tháng 1/2022.

Nhưng bất chấp các mối đe dọa từ Omicron đối với nhu cầu, ngân hàng Goldman Sachs ngày 17/12 vẫn đưa ra nhận định biến thể mới chỉ có tác động hạn chế đến hoạt động đi lại hoặc nhu cầu dầu. Thêm vào đó, Goldman Sachs dự kiến mức tiêu thụ dầu sẽ đạt kỷ lục vào năm 2022 và 2023./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục