Nông dân Ấn Độ biểu tình đòi đảm bảo giá nông sản

20:24' - 16/02/2024
BNEWS Ngày 16/2, nông dân Ấn Độ đã chặn đường cao tốc, biểu tình tại nhiều khu vực nông thôn phía Bắc đất nước nhằm phản đối nhiều vấn đề bất cập.

Tại các bang Haryana và Punjab, nông dân tổ chức biểu tình ngồi tại các trạm thu phí trên các đường cao tốc lớn. Chính quyền các bang đã khuyến cáo người dân lên kế hoạch di chuyển cẩn thận để tránh các tuyến đường bị phong tỏa.

Trước đó, hàng chục nghìn nông dân đã bắt đầu cuộc tuần hành hướng về New Delhi nhằm yêu cầu chính phủ bảo đảm giá nông sản, nhưng bị cảnh sát chặn lại cách thủ đô khoảng 200 km. Các nhóm tuần hành này cũng đang cắm trại tại ranh giới địa phận giữa bang Punjab và Haryana. Cảnh sát cũng đã bắt giữ một số người biểu tình quá khích.

 

Cuộc tuần hành này diễn ra 2 năm sau khi chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi phải đối mặt với các cuộc biểu tình tương tự kéo dài hơn 1 năm. Thời điểm đó, nông dân đã cắm trại ở ngoại ô thủ đô để phản đối các luật nông nghiệp mới, mà sau đó đã được bãi bỏ.

Mục đích của các cuộc tuần hành và biểu tình là hối thúc chính phủ đảm bảo mức giá hỗ trợ tối thiểu cho tất cả các loại nông sản thông qua luật định.

Hiện tại, Chính phủ Ấn Độ bảo vệ nông dân khỏi tình trạng giá nông sản giảm mạnh bằng cách thiết lập giá mua tối thiểu cho một số loại cây trồng thiết yếu, một hệ thống được thiết lập vào những năm 1960 để hỗ trợ dự trữ lương thực và ngăn chặn tình trạng thiếu hụt. Nông dân muốn áp dụng luật này cho tất cả các sản phẩm, qua đó giúp ổn định thu nhập của người làm nông.

Một số cuộc họp giữa đại diện của nông dân và các bộ trưởng liên quan đã không thể giải quyết được bế tắc này. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nông nghiệp Arjun Munda cho biết các cuộc đàm phán "rất tích cực" và hai bên đã thống nhất sẽ họp lại vào ngày 18/2.

Các cuộc biểu tình diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với Ấn Độ khi cuộc bầu cử dự kiến diễn ra trong vài tháng tới. Nhiều người kỳ vọng ông Modi sẽ tiếp tục đắc cử nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục